Tình Yêu Thiên Chúa

“ Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” ( Mc 10, 9)

Thánh Gioan đã dẫn đưa nhân loại chúng ta tìm đến nguồn cội tình yêu là Thiên Chúa vì chính “Thiên Chúa là TÌNH YÊU ” (1 Ga 4,16).

Thiên Chúa không tự yêu chính mình, nhưng nơi Thiên Chúa nguồn mạch tình yêu luôn tuôn chảy, chuyển thông, trao ban cách tròn đầy giữa Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Tuy ba ngôi vị nhưng là Một, là Tình Yêu Viên Mãn. Dù thế, Thiên Chúa không khép kín tình yêu nơi Ba Ngôi, nhưng Thiên Chúa tiếp tục khai mở để tình yêu nơi chính Người được phác họa và tỏ lộ nơi chính tình yêu của con người.

Khi Thiên Chúa tạo dựng muôn tinh tú và con người, Người đã chẳng để con người trở nên lẻ loi cô độc, tự yêu chính mình, nhưng Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta người bạn đồng hành. Từ đây, tình yêu Thiên Chúa được tái hiện nơi chính tình yêu của con người.

Trong bất kì ơn gọi nào, Thiên Chúa vẫn đặt để mầm mống tình yêu, cho con người được yêu và trở nên tình yêu, trong chính Người. Dù trong ơn gọi gia đình hay ơn gọi thánh hiến, độc thân thì mỗi người chúng ta được Thiên Chúa trao ban sứ vụ làm nảy nở hạt giống tình yêu của Người trong chính cuộc sống, bổn phận của mình.

Mỗi người trong chúng ta, không ai cảm thấy hạnh phúc trọn vẹn khi chỉ sống cho chính mình cách vị kỷ. Tình yêu luôn có hai chiều giữa cho và nhận, giữa cá vị và tương quan liên vị, giữa chồng và vợ, giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em với nhau. Đó chính là một tình yêu hiệp nhất gắn kết và dâng hiến trọn vẹn như Thiên Chúa.

Thế đâu là những cản trở làm cho tình yêu của Thiên Chúa không triển nở nơi cuộc sống con người, đặc biệt nơi mỗi người Ki-tô hữu chúng ta? Phải chăng, niềm tin và sự hiện diện củaThiên Chúa còn mờ nhạt hay đã biến mất giữa một thực tại cái tôi cá nhân làm trung tâm, hay che lấp bởi thiếu niềm tin. Có lẽ, câu trả lời chỉ được giải đáp từ chính kinh nghiệm và hành trình duyệt xét lại đời sống mỗi người chúng ta.

Tình yêu Thiên Chúa như biển rộng không bao giờ cạn vơi, nhưng luôn dư tràn. Tình yêu ấy biểu lộ đỉnh điểm nơi tình yêu dâng hiến đến chết của Chúa Giê-su Ki-tô, Ngôi Hai Thiên Chúa. Người hằng mời gọi chúng ta: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”( Ga 15, 12b-13).

Chúng ta hãy mở lòng để Thiên Chúa đụng chạm và thánh hóa tình yêu của chúng ta. Trong tông huấn Christus Vivit (số 1) Đức Thánh Cha Phanxico đã nhấn mạnh : “Chúa Kitô đang sống! Người là niềm hy vọng của chúng ta, và là tuổi trẻ đẹp nhất của thế giới này. Tất cả những gì Người chạm đến đều trở nên tươi trẻ, mới mẻ, tràn đầy sức sống”. Bởi thế, cuộc sống của chúng ta luôn là sự bắt đầu và bắt đầu lại từ Chúa Ki-tô, Đấng là tình yêu và nguồn sống của chúng ta.

Hãy để cho chính bản thân chúng ta cảm nhận mình được Chúa yêu thương. Đó là lúc tình yêu của Thiên Chúa bao dung, yêu thương, trung tín được tỏa rạng nơi đời sống chúng ta cùng với những người bạn đời, hay những anh chị em, bạn hữu và tha nhân.

Hạt Giống Nhỏ