Thống Nhất Đời Sống

Thế giới hôm nay con người luôn bị chi phối và thu hút bởi cuộc sống hưởng thụ, tiền tài, danh vọng dẫn đến một lối sống hời hợt, mất phẩm chất, vụ hình thức và coi mọi sự đều là phương tiện để thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Vì vậy, biết bao người đã đánh mất chính mình và bị phân mảnh, chia cắt với bản thân, với tha nhân và với cả Thiên Chúa - Đấng tạo thành họ. Đứng trước thực tại đó, Lời Chúa hôm nay tiếp tục vang lên.

Trong bài đọc I trích sách Đệ Nhị Luật, Thiên Chúa mời dân Israel đi theo một tiến trình trong việc tuân giữ các huấn lệnh của Chúa: hãy nghe, chớ thêm bớt điều gì, hãy lo tuân giữ và hãy truyền lại cho con cháu. Khi đi theo tiến trình đó Thiên Chúa hứa ban cho họ phần thưởng là trở nên khôn ngoan và sáng suốt trước mặt muôn dân. Chắc chắn điều này cũng giúp chúng ta cách nào đó nhận biết bản thân đang ở đâu trong hành trình tuân giữ luật Chúa để tiến đến một đức ái trọn hảo trong Thiên Chúa.

Cùng với đó, Thánh Giacôbê trong bài đọc II soi sáng và giúp chúng ta đi sâu hơn vào việc làm thế nào để thực hành cách huấn lệnh cách cụ thể. Trước tiên, Ngài nhắc chúng ta: “ Mọi ơn lành và mọi phúc lộc hoàn hảo đều do từ trên, đều tuôn xuống từ Cha là Đấng dựng nên muôn tinh tú…”(Gc1,17) Vậy chúng ta được mời gọi ý thức rằng, mọi sự, kể cả những việc tốt lành mà chúng ta nhận được và thực hành được đều xuất phát từ ân sủng của Thiên Chúa và ý thức để sống lề luật trong tâm tình con thảo với Thiên Chúa là Cha. Và chúng ta tiếp tục được mời gọi để thực hành cụ thể: hãy sống chân thật, phải mau nghe, đừng vội nói, khoan giận, hãy giũ sạch mọi điều ô uế và mọi thứ độc ác và hãy khiêm tốn đón nhận lời Chúa.

         Và trong bài Tin Mừng, chúng ta được chiêm ngắm cuộc đụng độ khá gay gắt giữa Chúa Giê-su và những người Pharisêu. Khi những người Pharisêu  nhìn thấy các môn đệ không rửa tay trước khi ăn, họ đã than phiền và quở trách các ông với một câu hỏi trong đó có không ít sự khó chịu, bực bội. Đứng trước sự hạch họe này, Chúa Giê-su đã phản ứng cách gắt gao khi nói nhóm Pharisêu là những người giả hình. Ngài dùng lời ngôn sứ I-sai-a: “ Dân này tôn kính ta bằng môi bằng miệng còn lòng trí chúng  thì lại xa ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.”  để chống lại và đả kích thứ tôn giáo vụ hình thức bên ngoài của họ.

          Chúa Giê-su lên tiếng cho con người thật của họ. Con người mà giữa lời nói và việc làm, giữa tinh thần và hình thức bên ngoài của họ không đi đôi với nhau. Họ giống như những mồ mả tô vôi, bên ngoài thì đẹp nhưng bên trong họ bóc lột các bà góa và đánh thuế cả những thứ nhỏ nhất như rau muống, bạc hà. Chúa Giê-su định nghĩa và vạch rõ cho họ thấy nguồn gốc của mọi sự ô uế: “ Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con người, thì không thể làm cho con người ra ô uế…Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng.”( Mc7,18-22)

          Lời Chúa Giê-su nói với những người Pharisêu năm xưa vẫn còn mới với mỗi chúng ta hôm nay. Nhìn lại cuộc sống với một thế giới số, con người ngày càng chạy theo những đam mê, hưởng thụ bởi những thúc đẩy của những tham vọng. Trở lại thật với lòng mình, chúng ta được mời gọi nhận ra khuynh hướng chính nào đã thúc đẩy để cùng trải lòng thật sự với Chúa. Từ nơi đó chúng ta chắc chắn sẽ tìm được điều Chúa muốn để được Lời Chúa đổi mới cho hành trình đời sống. Vì Chúa Giê-su đến là “ để cho chiên của Ngài được sống và sống dồi dào.”

Têrêxa Nguyễn Yến, FMM