Bánh Hằng Sống

Bắt đầu sứ điệp Tin Mừng hôm nay chúng ta đọc thấy dân chúng “lẩm bẩm về Đức Giêsu”. Họ làm thế vì Ngài đã nói: “Ta là Bánh Hằng Sống từ trời xuống”. Đối với một số người, điều này quá khó chấp nhận. Đặc biệt đối với những người biết Đức Giêsu và gia đình Ngài đang ở Nazareth. Khi biết họ đang xầm xì, Đức Giêsu đã thẳng thắn đối diện với họ bằng câu nói: “Sao các con lại lẩm bẩm với nhau?” Sau đó Ngài nhấn mạnh giáo lý của mình, thậm chí còn đi xa hơn, Ngài nói với họ: ai ăn thịt Ta sẽ có sự sống đời đời.

 Lý trí con người đơn thuần không đủ để hiểu và chấp nhận một giáo lý như vậy. Về điểm này, Đức Giêsu nói: “Không ai có thể đến với tôi, nếu Chúa Cha, Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người đó” và “Ai nghe lời Cha tôi và học hỏi Người thì đến với tôi.” Do đó, mặc dù vượt quá khả năng của lý trí tự nhiên con người để hiểu những gì Đức Giêsu dạy, những người được Chúa Cha kêu gọi và lắng nghe tiếng Người đã được ban cho một hình thức tri thức mới mang lại sự sáng tỏ cho tâm trí con người của họ.

Đôi khi chúng ta có thể rơi vào cái bẫy cho rằng đức tin chỉ là tin vào điều gì đó vượt quá khả năng của chúng ta. Nhưng đức tin còn nhiều hơn thế. Nó dựa trên kiến thức được mặc khải thiêng liêng đích thực - một kiến thức được Thiên Chúa ban cho chúng ta. Hãy suy nghĩ hôm nay về bất cứ điều gì bạn chưa có tin. Bạn có tin vào Thánh Thể không? Bạn có tin rằng đó là lương thực cho sự sống đời đời không? Bạn có tin vào mọi điều Đức Giêsu dạy không? Nếu đức tin của bạn còn non yếu, hãy tìm kiếm tiếng nói của Chúa Cha. Chỉ có Thiên Chúa mới có thể ban cho bạn cảm nghiệm thiêng liêng sâu sắc nhất. Về phần mình, bạn tập lắng nghe, hiểu, chấp nhận và tin. Làm được như vậy đức tin sẽ hướng dẫn bạn đến cuộc sống tràn đầy ơn sủng.

Lạy Chúa, Chúa đã mặc khải cho chúng con những bí ẩn sâu sắc nhất của cuộc đời. Chúa đã mặc khải tình yêu và lòng thương xót của Chúa, và Chúa đã mặc khải con đường dẫn đến sự sống đời đời. Xin cho con ơn đức tin để con tin vào tất cả những gì Chúa đã mặc khải đặc biệt nơi Bí Tích Thánh Thể. 

TVTH