Khao Khát Chúa

"Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ" (Ga 6, 35)

Tin Mừng ngày thứ bảy cho chúng ta thấy Chúa Giêsu đã làm phép lạ hóa bánh và cá để nuôi sống đám đông. Hôm nay, mọi người lại đói nên đi tìm Chúa, hy vọng Ngài lại làm phép lạ nuôi sống họ một lần nữa. Chúa Giêsu đã dùng cơn đói thể xác của họ để chỉ dẫn họ đến một thực tại thiêng liêng sâu sắc hơn.

Mỗi chúng ta đều đói khát. Chúng ta luôn khao khát được thỏa mãn những ước muốn của mình. Chắc chắn, thức ăn và nước uống là những nhu cầu căn bản của chúng ta, nhưng khát vọng sâu thẳm nhất của mỗi người là khát vọng đời sống thiêng liêng. Vấn đề là chúng ta thường cố gắng lấp đầy khát vọng đó bằng những thứ không bao giờ làm chúng ta thỏa mãn. Vì thế, mỗi người chúng ta cần nghe Chúa Giêsu nói: “Hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh.” (Ga 6, 27) Lương thực mà Chúa ban cho chúng ta là gì? Đó chính là Mình và Máu Thánh của Ngài. Đó chính là Bí Tích Thánh Thể.

Khi chúng ta suy niệm lời dạy của Chúa Giêsu điều quan trọng là bắt đầu từ sự đói khát thiêng liêng của chúng ta. Mỗi người chúng ta đều trải nghiệm điều đó. Chúng ta đều ý thức được điều đó. Chúng ta không thể trốn tránh được. Vì lý do đó, hãy nhìn vào tâm hồn mình. Bạn thấy gì? Bạn có thấy một sự bất an và khao khát chưa được thỏa mãn nào không? Bạn có cảm nhận được những khát vọng bên trong tâm hồn mình không? Khi bạn thấy điều này, hãy biết rằng bạn đã khám phá ra điểm khởi đầu của cuộc sống viên mãn. Nếu không thể thấy được sự đói khát bên trong, bạn không thể hướng đến nguồn no đủ.

Thánh Thể là nguồn mạch của mọi điều chúng ta khao khát trong đời; tuy nhiên, thường chúng ta không nhìn thấy điều đó. Chúng ta dễ dàng rơi vào cạm bẫy coi việc lãnh nhận Bí tích Thánh Thể như một nghĩa vụ phải hoàn thành mỗi tuần. Đôi khi Thánh Lễ còn được coi như một sự bất tiện.

Thánh Lễ Chúa Nhật  phải được hiểu là nguồn gốc của sự thỏa mãn sâu sắc nhất trong cuộc đời chúng ta. Nó phải được nhìn nhận như câu trả lời cho mọi khát vọng và bất an nội tâm của chúng ta. Không phải tiền bạc, danh tiếng, địa vị, quyền lực hay bất cứ điều gì khác trong cuộc đời này làm chúng ta trở nên viên mãn. Chính Thiên Chúa là nguồn mạch mọi khát vọng của ta. Và Thiên Chúa đến với chúng ta trước hết và quan trọng nhất trong việc cử hành Thánh Lễ. Bạn có tin điều này không? Bạn có thực sự cảm nghiệm được điều này chưa?

Nếu bạn không thường xuyên trải nghiệm sự no đủ khi lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, hãy tự hỏi tại sao. Hãy tin vào mọi điều Chúa Giêsu dạy trong bài giảng về Bánh Sự Sống này. Nếu bạn làm được như vậy, bạn cũng sẽ bắt đầu nhận được sự nuôi dưỡng mà Chúa chúng ta hứa ban cho mỗi người.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Bánh Sự Sống và là nguồn mạch của những khát vọng trong cuộc đời chúng con. Mình Máu Chúa, được ban cho chúng con qua việc tham dự Thánh Lễ, là món quà tuyệt vời nhất con có thể nhận được. Xin đổi mới và làm sâu đậm tình yêu của con đối với Chúa để con tìm thấy sự viên mãn trọn vẹn nơi Chúa mà thôi. Lạy Chúa Giêsu, con tin vào Chúa.

TVTH