Lãnh Nhận và Trao Ban

Đoạn Tin Mừng theo thánh Gioan hôm nay thuật lại cho chúng ta thấy tất cả những lời nói, cử chỉ, thái độ và phép lạ của Chúa Giê-su đã nói lên quyền năng và lòng nhân từ thương xót của Người đối với anh chị em nhân loại chúng ta. Chỉ với năm chiếc bánh và hai con cá nhờ sự cộng tác của một em bé, Chúa Giêsu đã hóa bánh ra nhiều để cho hơn năm ngàn người được ăn no nê.

Chúa Giê-su đến trần gian để đem lại hạnh phúc và ơn cứu độ cho nhân loại qua việc rao giảng Nước Trời và kêu gọi sám hối. Người luôn chạnh lòng thương trước những nỗi đau đớn của con người để chữa lành bệnh hoạn tật nguyền, xua trừ ma quỷ và đem lại cho con người ơn cứu độ cả linh hồn lẫn thể xác. Khi đi rao giảng, Người không làm công việc cứu thế một mình, nhưng Người đã mời gọi các môn đệ cùng đi với Người và đã đặt các môn đệ vào nỗi bận tâm của Người.

Đã hẳn, Chúa cần sự đóng góp và cộng tác của mỗi con người. Chúa cần một Anrê giới thiệu một em bé, Người cần một em bé để dâng tặng Người bữa ăn với năm chiếc bánh và hai con cá. Người truyền lệnh cho các môn đệ sắp xếp, ổn định chỗ ngồi cho dân chúng. Và Chúa đã làm phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều…Với năm cái bánh và hai con cá, một số lương thực chẳng thấm vào đâu đối với số dân đông đảo như thế, nhưng nó lại là món quà thật cao quý của một tấm lòng biết chia sẻ và cho đi.

Thực tế, trên thế giới ngày nay, cái đói cái khát vẫn luôn là nỗi ám ảnh của con người. Biết bao người trên trái đất này đang gặp cảnh đói nghèo, bệnh tật, thiên tai. Biết bao người trên thế giới không đủ cơm ăn áo mặc, đang phải đối diện với chiến tranh, chết chóc và bất an. Sự phân biệt giàu nghèo, thái độ vô cảm dửng dưng và lối sống ích kỷ ngày càng nhiều trong xã hội hôm nay. Nhưng bên cạnh đó cũng có biết bao nhiêu người có tấm lòng quảng đại, sẵn sàng sẻ chia, luôn nhạy bén và rung cảm, xót xa trước nhu cầu của những cảnh đời đau thương đó.

Được cộng tác vào công cuộc cứu độ của Thiên Chúa là một ân phúc thật lớn lao đối với mỗi người Ki-tô hữu chúng ta. Dù công việc đó có nhỏ bé, tầm thường đến đâu thì vẫn luôn được Thiên Chúa chúc lành và ban ơn giúp sức. Vì chính Thiên Chúa sẽ không ngừng biến đổi, chữa lành và thánh hóa chúng ta nên tốt hơn mỗi ngày khi chúng ta biết san sẻ nguồn ân sủng và tình thương của Người cho anh chị em đồng loại của mình. Quả vậy, thế giới chúng ta đang sống vẫn rất cần có những Phanxicô khó nghèo, những Đa Minh, những Anphongsô, những Têrêsa Calcutta … để những người nghèo, những người đau khổ, những người bị thử thách, bị bỏ rơi, bị gạt ra bên lề xã hội cũng nhận được sự nâng đỡ, ủi an và chia sẻ …

Một lần nữa, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy cộng tác với Người để lãnh nhận và trao ban những ân sủng tình yêu thương xót của Người đến với những con người đau khổ đang sống chung quanh chúng ta. Vậy chúng ta hãy sẵn sàng và vui mừng dâng tất cả cho Người thời giờ, khả năng, sức khỏe, của cải … để với quyền năng của Người, chúng ta sẽ đón nhận những lần Người hóa bánh ra nhiều để nuôi sống linh hồn và thể xác của cả nhân loại. Bởi trong mọi sự, đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được …

Lạy Chúa Giêsu, xin ban ơn giúp sức để chúng con luôn biết nhạy bén trước những nỗi đau và nhu cầu của anh chị em đồng loại. Như thế, chúng con có thể trở nên những cánh tay nối dài của Chúa để ôm lấy, chữa lành và đón nhận tất cả trong tình yêu quan phòng của Chúa. Amen.

Tông đồ bé nhỏ