Hành Trình Trải Nghiệm Của Người Môn Đệ

Cuộc sống là những chuyến phưu lưu. Có những người đi du hành để tìm kiếm vốn tri thức, sự hiểu biết phong phú, vì thế họ không biết mệt mỏi là gì để đi tìm lý tưởng đó. Người môn đệ của Chúa Giêsu cũng đi vào cuộc phưu lưu ấy nhưng mục đích có phải để tìm kiếm? trải nghiệm?... Trong bài Tin mừng hôm nay sẽ cho ta thấy rõ.

Thật thú vị khi các môn đệ được Chúa Giêsu gọi, chọn và mời đi trải nghiệm thực tế cuộc sống. Chắc chắn trong tâm thức của mỗi người đều có cảm xúc hào hứng, chờ đợi, hồi hộp xen lẫn lo lắng. Vì đây có lẽ là cuộc phưu lưu? Các ông đi nhưng không biết mình đi đâu giống như tổ phụ Apraham. Tin Mừng cho chúng ta thấy: 

“Người gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một”. Vậy tin lời Thầy nên đi thì cứ đi thôi chứ không phải là “ đi rao giảng”. Có thể đây là cách mà Chúa Giêsu muốn các ông phải đi sống kinh nghiệm thực tế để biết, hiểu như thế nào về cuộc sống, về văn hoá, con người, môi trường và ngôn ngữ,… Từ đó khi đã tiếp cận rồi có thể các ông sẽ có một cái nhìn, suy nghĩ, cách sống khác về thế giới xung quanh và có những sáng kiến, sáng tạo mới trong hành trình Đức Giêsu đang nhắm tới.

Chính vì trải nghiệm nên Chúa Giêsu cho các ông được phép trải nghiệm hết mình bằng cách đưa ra các điều kiện trong hành trình này: "Không mang theo lương thực, bao bị, tiền đồng giắt lưng. Được mang dép nhưng không được mang theo 2 áo. " (Mc 6.8-9). Có vẻ hành trình này nhiều thách đố ! Thế nhưng các môn đệ vẫn đáp ứng những đòi hỏi của Chúa Giêsu một cách hoàn hảo.

Phải chăng Người muốn nói về một người đi theo Chúa là người không được sở hữu cho riêng mình bất cứ thứ gì từ của cải vật chất đến danh vọng, từ  sở thích cá nhân đến tình cảm và các mối tương quan khác? Tại sao vậy? Để có được một tinh thần thoải mái, tự do, thong dong chắc chắn người môn đệ không thể đeo kồng kềnh nhiều thứ bên mình. Sở hữu nhiều có thể nó sẽ làm tiến trình của mình chậm lại, nặng nề, mệt nhọc, lê lết thậm chí bỏ cuộc trong chuyến phưu lưu và không đạt đến đích. Khi không còn sở hữu người môn đệ sẽ có thời gian thân mật với Chúa nhiều hơn, sâu hơn từ đó cũng có mối tương quan với tha nhân đẹp hơn.

Việc Chúa Giêsu mời gọi không mang theo của cải vật chất cũng có thể nói đến người môn đệ cần lệ thuộc vào người khác; cần người khác trợ giúp  trong hành trình của mình. Nghĩa là phải sống cách khiêm tốn, nhìn nhận giới hạn của chính mình để cần đến anh chị em sống chung quanh mình. Vì cuộc sống là một bức tranh phong phú nhiều màu sắc, người môn đệ cần khám phá nét đẹp nơi người khác như món quà Chúa gửi đến.

Bạn đã từng có trải nghiệm nào được Chúa Giêsu mời gọi trong đời sống: Truyền giáo? Kinh nghiệm sống quốc tế tính? Sống một nhân đức? hay một mối phúc…  Hãy thử đi, Người đang chờ bạn đó.

Bằng Lăng Tím