Mầu Nhiệm Nước Trời

Hạt cải là loại nhỏ nhất, nhưng đã trở thành cây lớn hơn mọi thứ rau cỏ.

Bạn đã khi nào tự hỏi lòng mình tại sao tôi tin Chúa, tại sao tôi theo đạo, mục đích tối hậu của cuộc đời này là gì? Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ có cho mình câu trả lời.

Trong bài tin mừng Chúa nhật hôm nay, Chúa Giêsu đã dùng hai dụ ngôn để nói về Nước Trời. Ngài dùng những hình ảnh gần gũi và bình dị từ cuộc sống nông thôn để cho ta có thể hiểu một phần nào đó về đặc tính của Nước Trời.

Ở dụ ngôn thứ nhất, Chúa Giêsu ví Nước Trời bằng quá trình hạt giống được người nông dân gieo vãi xuống lòng đất cho đến khi thu hoạch. Sau khi được gieo vãi, những hạt lúa đã tự mình nảy mầm, mọc lên và sinh trưởng thành cây, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa trĩu hạt. Hạt giống phát triển diễn ra như thế nào, người nông dân không hề hay biết chỉ đến khi thấy lúa chín, người nông dân biết là đã đến mùa và đưa liềm ra thu hoạch.

Ở dụ ngôn thứ hai, hạt cải nhỏ bé được gieo xuống đất. Thánh Macco nhấn mạnh: “Đó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng” (Mc 4,31-32). 

Hai dụ ngôn chứa đựng hai hình ảnh thực tại rất đỗi bình thường xung quanh cuộc sống của ta. Hạt lúa, hạt cải được gieo trồng và lớn lên theo đặc tính tự nhiên của nó, nhưng ta nhận thấy sức sống mạnh mẽ, lúc đầu chỉ là hạt lúa, hạt cải bé tí nhưng sau đó phát triển thành những cây lúa, cây cải lớn đến nỗi chim trời có thể trú ngụ được. Sự hình thành của hạt lúa và hạt cải như thế nào, người nông dân không hề hay biết nhưng ta biết rằng có bàn tay của Thiên Chúa đã xếp đặt và làm cho nó lớn lên. Điều đó nói gì về mầu nhiệm Nước Trời?

Nước Trời cũng là một thực tại đang diễn ra trong chính cuộc sống của ta. Dù ta có thể hiểu, có thể thấy hay không thì Nước Trời vẫn đang triển nở từng ngày nhờ hạt giống Lời Chúa được gieo trồng trong mỗi người. Nước Trời trong mỗi người lớn lên như thế nào phụ thuộc vào sự cộng tác của con người dưới sự hướng dẫn, ban ơn của Thiên Chúa. Điều đó cật vấn bản thân tôi, tôi được Chúa gieo trồng Lời của Người và Bánh Thánh của Ngài mỗi ngày, vậy Nước Trời đang lớn lên trong tôi như thế nào? Trong ngày sống, tôi có nuôi dưỡng Lời Chúa hay tôi đang nuôi dưỡng những cái khác không thuộc về Chúa? Trước những cám dỗ của cuộc sống, bản thân tôi có đang thực sự tìm kiếm Nước Trời hay còn tìm kiếm thứ gì khác?

Để thành một người nông dân thực thụ, thì phải biết chọn giống tốt để gieo trồng, biết cách chăm sóc hoa màu, biết kiên nhẫn chờ đợi đến ngày thu hoạch và phải biết chọn cho mình những chiếc liềm tốt. Vậy đâu là chiếc liềm mà tôi chọn? Tôi sử dụng chúng ra sao? Trong cuộc sống, Chúa ban cho tôi rất nhiều ân sủng: tôi được nghe Lời Chúa, được đón nhận Bánh Thánh mỗi ngày, có thời gian để học hỏi về Chúa, được Chúa dạy bảo qua những sự kiện cuộc sống… Điều quan trọng là tôi có nhạy bén và kiên nhẫn để lấy đó như lương thực nuôi dưỡng tâm hồn mình, chờ ngày sinh hoa kết quả hay không.

Lạy Chúa, Lời Chúa hôm nay soi sáng để tâm hồn chúng con biết hướng về cùng đích của mình là Nước Trời. Xin ban cho chúng con một niềm hy vọng, lạc quan, tin tưởng vào những gì mà chúng con cộng tác để làm cho Nước Trời lớn lên với ân sủng của Ngài. Xin giúp chúng con trở thành những người nông dân thực thụ, biết xây dựng thực tại Nước Trời ngay trong cuộc sống của mình cũng như trong chính mỗi người chúng con. Và xin cho chúng con biết đặt ưu tiên tìm kiếm Nước Chúa trên hết như Lời Ngài đã nhắc nhở: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33). Amen.

 

Anna Hợp Nguyễn, Fmm