Bí Mật Của Hạt Giống

Trong bài tin mừng hôm nay,  Thánh Mác cô đưa ra cho độc giả chiêm ngắm một khung cảnh đầy màu sắc và hết sức hấp dẫn. Bởi có vẻ đẹp của ruộng đồng xanh tươi nhờ tiến trình lớn lên của hạt từng ngày; thấy được kết quả của một mùa lúa đơm bông nặng hạt. Sang bức tranh thứ hai cũng không kém phần sinh động bởi hình ảnh của cây cải mọc lên xanh tươi, lớn hơn các cây khác, rợp bóng trong một khu vườn lý tưởng, có chim sáo làm tổ, ca hát. Nhờ đâu mà cây có thể  phát triển đến thế?  Đó chính là nội lực từ hạt giống?

Chúa Giêsu đã diễn tả: “Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất.  Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết.  Đất tự động sinh hoa kết quả : trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt.  Lúa vừa chín, người ấy đem liềm ra gặt, vì đã đến mùa.” ( Mc 4, 26-29). Thật vậy Lời Chúa được gieo vào tâm hồn mỗi người, như hạt giống được gieo vào thửa ruộng. Thế nhưng, sức sống siêu nhiên nảy nở từ hạt giống Tin mừng lại không hoàn toàn phụ thuộc vào con người. Mặc dù con người là tác nhân quan trọng, góp phần chăm bón cho hạt giống được gieo, nhưng Thiên Chúa mới là nguyên lý cho sự sống siêu nhiên.

Nói như thế để con người ý thức rằng mọi sự mình có được, nhận được, làm được không bởi do công trạng chính mình nhưng nhờ xuất phát từ ân sủng của Thiên Chúa. Nhớ lại trong câu chuyện cựu ước hình ảnh của Giuse khi làm tể tướng triều đình, ông biết mình xuất thân từ đâu. Nên mặc dù có chức quyền trong tay ông vẫn luôn ý thức sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời mình. Trong cách đối xử thể hiện lòng thương xót với những người thân- anh em đã hại mình, trong cách đối xử tử tế, công bằng với những người nô lệ,… đã nói lên Giuse là người kính sợ Chúa. Cách cư xử đầy tình người của Giuse nói đến hạt giống đang mọc lên lớn mạnh và phát triển không ngừng. Như vậy, để cho Lời Chúa, cho đức tin lớn lên trong đời sống và đạt được kết quả thì hãy  “Ở trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5).

Sống trong một thế giới hiện đại đầy những lợi ích thì con người cũng đang phải đối diện với nhiều thách đố với những thứ làm tổn hại đến bản thân, khiến con người rời xa Thiên Chúa và tha nhân.  Là một Kitô hữu tôi đã và đang làm phát triển hạt giống mà Chúa đã đặt để trong tôi như thế nào khi tôi lãnh nhận Bí tích rửa tội. Tôi có đang chăm bón cho hạt giống tâm hồn trong tôi?

Thật ngạc nhiên khi sống trong một xã hội ồn ào, bon chen, bận rộn làm việc, học hành,… tôi vẫn được ấn tượng bởi một bạn trẻ ( sinh viên Trường ĐH sư phạm), đến xin một tràng chuỗi mân côi để đọc kinh. Điều này lại càng cật vấn rằng:  Niềm tin của tôi được biểu hiện như thế nào trong đời sống? “ Cây”  đức tin được Chúa gieo vào lòng mình, tôi đã làm như thế nào để cây ấy lớn lên sinh hoa, kết trái? Nhờ nỗ lực, khi tôi quyết tâm, khao khát và yêu mến chắc chắn sự cộng tác đó không làm Chúa nỡ lòng nào không ban ân sủng cho tôi.

Lời Chúa trong Chúa nhật tuần này nhắn nhủ tôi nhìn lại hành trình của mình để thấy được hạt giống đức tin lớn đến đâu và những cản trở làm cho hạt, cây ngưng phát triển. Từ đó tôi sẽ biết được, thấy được sự trần trụi của mình trước mặt Chúa  để xin Ngài gia tăng ân sủng.

Bằng Lăng Tím