Lựa Chọn Khôn Ngoan

“Nước trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng, người kia tìm được, vội chôn vùi xuống, vui mừng trở về bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy” (Mt 13: 44)

Có một giai thoại về kho vàng bí mật vua Hàm Nghi đã chôn giấu sau khi rời khỏi hoàng thành. Trước khi đức vua bị phản bội và bắt giữ, ngài đã cho quân và dân phu đi giấu vàng ở khắp nơi trong huyện Minh Hóa. Vua đã cho những người được cắt cử đi cất giữ vàng ăn ngon, mặc đẹp, rồi bịt mắt dẫn đến những địa điểm núi non hiểm trở. Sau khi cất giấu vàng, vua lệnh cho giết hết nhằm bịt đầu mối về địa điểm kho báu. Tuy nhiên, trong đoàn vẫn có người bỏ trốn được, nên thông tin bắt đầu lan truyền ra ngoài. Có đợt dân kéo nhau lên rừng, vào hang đi tìm, những người đi người về chẳng được cái gì chỉ có tay không. Sau đó một thời gian, có nhiều người Hoa lấy danh nghĩa đi tham quan du lịch đã đến đây đào bới, nhưng vàng đâu chả thấy mà đã có vài người mất mạng, người sống thì về tay không, thần hồn nát thần tính. 

Kho báu của trần gian là thế, nay còn mai mất mà nhiều người phải mất ăn mất ngủ, mạo hiểm để chiếm cho bằng được nó. Ngày hôm nay, con người vẫn mải mê tìm kiếm vật chất mà quên đi những giá trị của Nước Trời. Con người lo lắng mọi sự thế gian: Làm tất cả để giàu, để đẹp. Họ chà đạp nhau, ganh tỵ, nuôi hận thù và kể cả giết nhau chỉ vì muốn mình hơn người.

Kho tàng trần gian khác xa với kho tàng trên trời. Những người chiếm được kho tàng nước trời sống hạnh phúc, bình an. Thánh Ignatiô thường cầu nguyện: “Xin ban cho con tình yêu và ơn thánh Chúa, thế là con giàu rồi, con không xin gì nữa”. Ngài còn nói: “chính Chúa thúc giục con người tìm sự vui thỏa trong việc ngợi khen Ngài. Vì Chúa đã dựng nên chúng con cho Chúa nên lòng chúng con khắc khoải cho đến khi nghỉ yên trong Chúa”. Sự khao khát Chúa trong mỗi người chúng ta có rực cháy lửa yêu mến không hay cũng chỉ là những câu nói yêu mến trên đầu môi chót lưỡi? Chúng ta có tin rằng những gì Chúa cho phép xảy ra ở trần gian sẽ mang lại ân sủng gấp trăm cho chúng ta trên Nước của Ngài không?

Nội dung Bài Tin Mừng được diễn tả rõ nét hơn khi nối kết với Bài đọc I của Chúa nhật này: Salômôn là một ông vua trẻ. Khi được phong vương, ông không xin gì ngoài sự khôn ngoan, chính điều này làm đẹp lòng Chúa. Lịch sử đã chứng minh ông là người khôn ngoan nổi tiếng, làm cho các vua, hoàng hậu và các nước láng giềng phải thán phục. Ông đã có được tất cả nhờ sự khôn ngoan - luôn biết làm theo sự hướng dẫn của Thần Khí.

Trong cuộc sống của chúng ta, có nhiều người khôn ngoan theo kiểu thế gian, tức là sự mánh lới lọc lừa, làm tất cả dù đó là sự xấu xa, đê tiện nhắm tới lợi ích bản thân. Nhưng không phải ai cũng như vậy. Cũng có những người suốt đời hy sinh vì lợi ích của tha nhân, mến Chúa, yêu người và luôn được mọi người nể trọng. Họ có được niềm vui đích thực, sống hạnh phúc. Nhìn lại hành trình, chúng ta đang ở đâu và đang theo xu hướng khôn ngoan nào? Nếu đang rơi vào cạm bẫy của ma quỷ trong sự khôn ngoan theo kiểu thế gian, bạn sẽ có những chọn lựa nào?

 Thánh Phao-lô đã từng thốt lên trong thư gửi tín hữu Rôma Vì chưng, những kẻ Chúa đã biết trước, thì Người đã tiền định cho họ nên giống hình ảnh Con Người, để Ngài trở nên trưởng tử giữa đoàn anh em đông đúc. Những ai Người đã tiền định, thì Người cũng kêu gọi; những ai Người đã kêu gọi, thì Người cũng làm cho nên công chính; mà những ai Người đã làm cho nên công chính? thì Người cũng cho họ được vinh quang”( Rm 8, 29-30). Khi lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy mỗi người trong chúng ta trở nên con cái của Chúa. Giá trị cuộc sống bao giờ cũng tùy thuộc vào sự tự do chọn lựa của ta, là sự khôn ngoan mà ta nhận biết. Tất cả là ơn ban, là hồng phúc đến từ Thiên Chúa yêu thương.

  Nài xin Chúa cho bạn, cho tôi luôn có được sự linh hứng của Thần Khí Chúa; sống trong sự khôn ngoan biện biệt Thánh ý Chúa; mỗi ngày biết lặng lại để nghe tiếng Chúa thì thầm, sống cởi mở, yêu thương anh chị em. Luôn biết khao khát Chúa trên hết mọi sự. Xin Chúa ban thêm sức mạnh để chúng ta đủ sức tránh xa các cám dỗ của ma quỷ.

Anna Hương, Fmm.