Sự Phát Triển Của Lời Chúa

Này đây, có người gieo giống ra đi gieo giống… (Mt 13: 3b)

Có một câu chuyện của cha Anthony de Melo, câu chuyện viết như sau: Vào một đêm nọ, người phụ nữ nằm mơ. Chị thấy mình bước vào một siêu thị. Khách hàng tấp nập. Có một quầy hàng đặc biệt, người ta chen chân không lọt. Chị ngạc nhiên thấy Chúa Giêsu đứng bán ở quầy hàng này. Chờ đợi đến phiên mình, chị hỏi: Chúa mà cũng bán hàng sao? Chúa bán cái gì ở đây vậy?

Chúa trả lời: Ta bán mọi sự con đang ước muốn trong trái tim con.

Chị nói liền một hồi: Thưa Chúa, con muốn có bình an, có tình yêu, có hạnh phúc, có khôn ngoan và tự do không sợ hãi. Suy nghĩ một lúc, chị lại thêm: không chỉ cho con mà thôi nhưng còn cho chồng, cho con và cho những người thân yêu của con nữa.

Chúa mỉm cười và nói: Hỡi con yêu dấu, ở đây, Ta không bán hoa trái mà chỉ bán hạt giống thôi. (Anthony de Mello)

Dụ ngôn “Người gieo giống” mà Đức Giêsu đưa ra trong bài Tin Mừng hôm nay, quả là một hình ảnh rất quen thuộc với nhiều người trong chúng ta. Những người đến nghe Ngài, hầu hết là tầng lớp bình dân. Khi Đức Giêsu đưa ra hình ảnh này, ta có thể hiểu chính Đức Giêsu là Người bán hạt giống Tin Mừng. Là Con Thiên Chúa, Đức Giêsu đã đem hạt giống Tin Mừng cứu độ vào thế gian và  đã gieo vào lòng mỗi con người.

Tiên tri Isaia trong bài đọc 1, soi sáng cho ta hiểu hơn về  dụ ngôn mà Chúa Giêsu đưa ra “mưa tuyết từ trời rơi xuống và không trở lên trời nữa, nhưng chúng thấm xuống đất, làm cho đất phì nhiêu, cây cối sinh mầm, cho người gieo có hạt giống, cho người ta có cơm bánh ăn”. Thông điệp thật rõ ràng: Thiên Chúa là người đi gieo giống, Ngài gieo cách hào phóng, nhưng kết quả cụ thể còn tùy thuộc vào thời tiết và cách thức gieo giống cũng như tự do của thửa đất đón nhận hạt giống là chúng ta.

  Khi đọc bài Tin Mừng, nếu chúng ta chỉ dừng lại ở hình ảnh bên ngoài, ta sẽ thấy hình ảnh người gieo giống mà Chúa Giêsu đưa ra rất khác lạ. Ông đã gieo hạt giống của mình một cách rất quảng đại và hào phóng đến nỗi hạt giống không chỉ nằm trong ruộng của mình mà còn bay đi khắp nơi: “lên vệ đường, rơi vào nơi sỏi đá, vào bụi gai và một số còn lại vào đất tốt”. Có lẽ người đời chẳng ai gieo giống như thế, nếu gieo kiểu đó chắc có ngày chết đói, nhưng điều đó lại trình bày cho chúng ta hình ảnh về Thiên Chúa quảng đại được cụ thể nơi con người Đức Giêsu. Đức Giêsu Chúa chúng ta, Ngài đã rảo giảng khắp các nẻo đường Galilê để đem Tin Mừng cứu độ đến cho hết thảy mọi người, mọi tầng lớp trong xã hội. Ngài không loại trừ ai, ngay cả những kẻ chống đối mình.

Kinh nghiệm thường ngày của nhà nông quả quyết rằng, kết quả của vụ mùa cũng tùy thuộc một phần vào thửa đất đã tiếp nhận hạt giống. Thường thì, trước khi gieo hạt giống xuống đất, người ta chuẩn bị mảnh đất rất kỹ càng để hạt giống có thể mọc lên và sinh hoa kết trái. Cũng vậy, hạt giống là Lời Thiên Chúa đã được gieo vào mảnh đất tâm hồn chúng ta và được nuôi dưỡng dưới nhiều hình thức khác nhau, qua các bí tích, qua các giờ kinh nguyện, các buổi tĩnh tâm, tham dự phụng vụ Thánh lễ. Vậy chúng ta đã có thái độ nào khi đón nhận Lời Chúa, và chúng ta đã để Lời Thiên Chúa có điều kiện phát triển và biến đổi tâm hồn chúng ta chưa? Ước gì tâm hồn mỗi Kitô hữu là những mảnh đất tốt để Lời Chúa được phát triển và sinh bông hạt.

Khi nêu lên bốn loại đất khác nhau trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu cũng muốn nhắc chúng ta khiêm tốn nhìn nhận xem mình thuộc loại đất nào? Đất vệ đường, đất có bụi gai, đất sỏi đá hay đất màu mỡ.  Đương nhiên, Chúa mong muốn và kêu gọi chúng ta hãy trở nên mảnh đất tốt, để Lời Chúa được gieo vãi sẽ sinh nhiều bông hạt. Công đồng Vatican II trong Hiến Chế Mạc Khải có dạy: “Lời Chúa còn có một sức mạnh và quyền năng có thể nâng đỡ và tăng cường Giáo Hội, ban sức mạnh đức tin cho con cái Giáo Hội, là lương thực linh hồn, nguồn sống thiêng liêng, tinh tuyền và trường cửu cho con cái Giáo Hội” (Dei Verbum 21). Đón nhận Lời Chúa và cộng tác phần mình làm cho Lời Chúa sinh hoa kết trái, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực và phải hi sinh rất nhiều, đặc biệt trong một xã hội như hiện nay. 

Lạy Chúa Giêsu! Chúa đã đến trần gian và đã gieo hạt giống là Lời của Chúa vào lòng mỗi người chúng con, trở nên nguồn nuôi dưỡng tâm hồn chúng con. Xin dạy chúng con biết cách làm cho hạt giống Lời Chúa sinh nhiều bồng hạt khi chúng con biết mở lòng ra cộng tác với ân sủng của Chúa mỗi ngày. Amen.

 

Hồng Xóm Núi, Fmm.