Học Trở Nên Bé Mọn

Giữa một thế giới đang ngày càng phát triển đòi hỏi mỗi chúng ta không ngừng cố gắng hoàn thiện mình. Ngay từ nhỏ chúng ta thường được dạy phải cố gắng học để sau này trở nên ông này ba kia, để có công việc và một chỗ đứng trong xã hội. Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su cũng mời gọi chúng ta cùng học với Ngài nhưng học là để trở nên bé mọn và khiêm nhường hơn. Khiêm nhường giúp chúng ta khám phá lòng thương xót của Thiên Chúa trong cuộc đời mình và cả nơi thập giá đè nặng trên mình. Tình yêu Thiên Chúa thì bao la và vô bờ, chúng ta hãy đến để được ở lại trong biển tình yêu của Ngài.

Học với Thầy Giê-su chúng ta trở nên những con người bé mọn và khiêm nhường. Người bé mọn là người luôn biết ngợi khen và chúc tụng Thiên Chúa. Đôi khi chúng ta dựa vào tài năng và sức riêng của mình để đòi hiểu cho sâu, cho thấu tỏ mọi sự rồi mới dấn thân. Còn người khiêm nhường thì luôn sẵn sàng, quảng đại sống cho và vì người khác bởi họ tin vào Chúa. Vì thế, trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giê-su nói: “Lạy cha là Chúa tể trời đất, con xin ngợi khen Cha vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho người bé mọn. Vâng lạy cha vì đó là điều đẹp ý Cha” (Mt 11, 25-26).

Người khiêm nhường luôn làm chứng cho Thiên Chúa, cho đức tin của mình ngang qua cuộc sống. Rất nhiều nhà khoa học, bác sĩ là những người khiêm nhường trước mặt Chúa. Họ đã trở thành những Ki-tô hữu nhiệt thành, những sứ giả làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa. Cả cuộc đời chúng ta cần biết luôn quy hướng về Chúa, ngợi khen và chúc tụng Chúa không ngừng.

Người bé mọn là người biết yêu thương, quan tâm và sẻ chia. Chúa Giê-su trở nên bé mọn khi Ngài từ trời xuống thế làm người. Con người chẳng là gì mà Chúa vẫn thương. Người cúi xuống để nâng chúng ta lên. Vì thế, chúng ta cũng được mời gọi cúi xuống để bộc lộ khuôn mặt yêu thương và lòng thương xót của Thiên Chúa cho thế giới hôm nay. Chính đời sống bé mọn cho chúng ta sức mạnh để phục vụ và làm chứng nhân cho Chúa.

Người bé mọn là người biết mình và phó thác cho Chúa mọi sự. Chúa Giê-su là người Thầy kiên nhẫn và khiêm tốn sẽ dạy cho chúng ta biết sống phó thác. Khi phó thác là lúc chúng ta trở về với lòng mình và sống sự thật như mình là. Chúng ta sẽ nhận thấy những giới hạn của mình. Dù cho chúng ta có giỏi như thế nào, có làm đến chức gì, thì trước mắt Chúa chúng ta vẫn là những người bé mọn và cần đến Ngài.

Chỉ với tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa chúng ta mới có đủ sức để vượt qua những khó khăn và thử thách. Học bài học khiêm nhường với Giê-su giúp chúng ta phó thác mọi sự cho Ngài. Hãy học với Thầy Giê-su, học theo Thầy để cúi xuống những bậc thang khiêm nhường thẳm sâu và cuối những bậc thang có Chúa Giê-su đang chờ chúng ta. Nơi đó, chúng ta được kết với Người, mọi gánh lo âu, mệt nhọc được rũ sạch, tâm hồn ta sẽ được thư thái bình an. Vì Chúa đã hứa: “…hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,19).

Hiền lành và khiêm nhường là hai bài học bài học phát xuất từ trái tim yêu thương của Chúa. Bài học này không chỉ là lý thuyết nhưng đã được Đức Giê-su thể hiện cách tròn đầy qua chính cuộc sống ẩn dật tại Nazaret và cái chết trên thập giá. Cả cuộc đời Người là một cuộc đời khiêm nhường, âm thầm và tuân theo thánh ý Cha. “Đức Giêsu Kitô vốn là Thiên Chúa, mà không nghĩ nhất thiết phải duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống như một phàm nhân. Ngài lại còn hạ mình vâng lời cho đến chết và chết trên cây Thập giá (Philip 2, 6-8).

Lạy Chúa xin uốn lòng chúng con nên giống trái tim Chúa. Xin Chúa giúp chúng con bắt chước Giê-su mỗi ngày biết sống khiêm nhường và hiền hòa trong cuộc sống của chúng con. Như thế mỗi ngày con trở nên hoàn thiện và giống Chúa hơn; biết sống cho Chúa và cho tha nhân. Trở nên bé mọn giúp chúng con gần Chúa và gần anh chị em mình hơn.

                                                            Cỏ Mật, fmm