Anh Em Đừng Sợ

“Ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi” (Mt 10, 30)

Chúng ta ai cũng mang trong mình những yếu đuối, giới hạn và cả tội lỗi, bởi thế chúng ta sợ hãi khi phải chiến đấu với sự dữ vẫn đang vây quanh mỗi ngày sống. Thiên Chúa, Người là Cha của Đức Giêsu và là Cha của chúng ta Đấng ngự trên trời hằng biết rõ điều đó. Nên Đức Giêsu đã nói: “Anh em đừng sợ người ta” (Mt 10, 26a), nhưng hãy can đảm nói ra những lời của Thầy cho muôn dân được biết; Lời có sức đem lại bình an, sự sống, tình yêu và ơn giải thoát khỏi mọi nỗi sợ hãi trước một thế giới đầy biến động.

Vì thế “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn” (Mt 10, 28a). Thật phúc cho chúng ta nếu biết chịu đau đớn về thân xác ở đời này thì sẽ chiếm được phần thưởng ở đời sau. Trong thân phận làm người trải qua bao thăng trầm, sướng khổ, khỏe bệnh, giàu nghèo… ai rồi cũng sẽ trở về cát bụi chỉ còn lại linh hồn là vĩnh viễn được hưởng nhan Thánh Chúa vinh hiển hay phải chịu cực hình đời đời nơi lửa hỏa ngục. Giữa một thế giới ngày càng phát triển, nhiều người trong chúng ta dễ bị sa ngã trước những cám dỗ rất tinh vi của ma quỷ, dần đánh mất đi giá trị và căn tính đích thực của mình.

Trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu tha thiết mời gọi chúng ta “hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hỏa ngục” (Mt 10,28b). Lời răn dạy mạnh mẽ của Chúa Giêsu có làm thức tỉnh lòng mỗi người chúng ta hay không? Thiên Chúa là tình yêu, Người muốn cho chúng ta được sống và sống dồi dào; vậy làm sao để thắng vượt mọi cám dỗ ở đời này? Hãy tin tưởng, cậy trông vào Thánh Tâm Chúa Giêsu – Đấng đã hiến mình trọn vẹn cho Chúa Cha chỉ vì quá yêu thương chúng ta là người con hoang đàng vẫn chạy tìm những tự do ích kỷ và hẹp hòi cho bản thân mình. Đúng thế, chúng ta được mời gọi hãy trở về nương nhờ nơi Trái Tim cực thánh Đức Chúa Giêsu để được chữa lành, thanh tẩy và đổi mới.

Qủa thế chính Người đã nói với chúng ta: “ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi” (Mt 10, 30). Vậy chúng ta có gì phải lo lắng khi có Thiên Chúa là Cha hằng quan tâm chăm sóc từ những điều nhỏ bé mà đôi khi chúng ta chẳng hề để ý đến. Thiên Chúa là thế, Người vẫn âm thầm, vẫn lặng lẽ, vẫn nhẫn nại, vẫn yêu thương từng người chúng ta. Vậy có bao giờ chúng ta đủ lặng để ở lại, để nhận ra, để đón nhận tình yêu nhưng không mà Thiên Chúa dành cho chúng ta trong chuỗi dài những biến cố, những sự kiện to nhỏ? Hãy tin chắc rằng, dù chúng ta có vô tâm hay thờ ơ thì Thiên Chúa, Người vẫn luôn luôn chờ đợi để trao ban sự tha thứ, ơn cứu độ, bình an và tình yêu cho tất cả những ai biết đặt niềm cậy trông dù rất nhỏ bé nơi Người “vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc 1, 37).

Chúa Giêsu đã nhấn mạnh quyền năng tối thượng của Chúa Cha và khẳng định chính Người cũng đồng quyền với Chúa Cha như vậy: bởi chính Người sẽ định đoạt số phận đời đời của chúng ta: “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 10, 32-33). Chúa Giêsu không chỉ nói về việc nhận Người, nghĩa là đừng chối bỏ đức tin của chúng ta trước mặt thiên hạ mà thôi, nhưng chúng ta còn phải tuân theo lời Người trong đời sống thường nhật. Bởi thế, chúng ta không nên hổ thẹn nhưng biết hành động và ăn nói với tư cách là những người có đức tin; khi cần còn phải tuyên bố những xác tín của chúng ta cách công khai nữa.

Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin cho chúng con ơn can đảm không sợ hãi trước những dọa nạt thế gian khiến chúng con vâng theo họ hơn nghe Lời Chúa. Xin cho chúng con ơn can đảm thi hành đến cùng sứ vụ được giao giữa những chống đối và gian nan như Chúa đã đi đến cùng hành trình thập giá năm xưa. Xin cho chúng con ơn can đảm yêu đến cùng những người gieo đau khổ và nước mắt bằng sự quảng đại, bao dung như lòng Chúa đã từng xót thương thân phận chúng con đây bao lần phản bội. Lạy Chúa Giêsu, chúng con tín thác vào Chúa.

Tông đồ bé nhỏ