Hãy ra đi...

“Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9: 7-8)

 

          Chúng ta đi đâu? Có thể bạn sẽ thắc mắc vì không biết mình đi đâu? Lời Chúa trong Chúa nhật XI hôm nay đã cho chúng ta câu trả lời “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9: 7-8). Điều này nói lên lòng khắc khoải của Đức Giêsu, tình yêu thương của Ngài đối với nhân loại. Ngài đang mời gọi ta góp sức mình vào trong cánh đồng truyền giáo và biết chạnh lòng thương con người hôm nay như  Chúa Giêsu đã “chạnh lòng thương”.

Ngài thương “vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt”. Đức Giêsu yêu thương họ và Ngài mời gọi mỗi người chúng ta đem các tài năng mà Thiên Chúa đã ban cho ta để phục vụ tha nhân. Người cần những thợ gặt cho Nước Trời, tức là những người truyền đạt Lời Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày.

Mỗi Kitô hữu đều mang trên mình trách nhiệm này khi lãnh Bí tích rửa tội. Vì thế mỗi người hãy “xin Chủ mùa gặt” sai chúng ta ra gặt lúa về. Ta thi hành sứ vụ không phải với sức của con người, bởi con người thì yếu đuối và giới hạn. Chúng ta cần đến sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần.

Trong sứ điệp ngày thế giới truyền giáo năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhấn mạnh đến vai trò của của người Kitô hữu: “mỗi người Kitô hữu đều được kêu gọi làm thừa sai và chứng nhân cho Đức Kitô”. Và ngài còn nói thêm “Hội Thánh, cộng đoàn môn đệ của Đức Kitô, không có sứ vụ nào khác ngoài việc mang Tin Mừng đến cho toàn thế giới qua việc làm chứng cho Đức Kitô”. Như vậy, việc loan báo Tin Mừng không chỉ là bổn phận của các Tông Đồ ngày xưa. Đó cũng không chỉ là sứ vụ của các Giám mục, Linh mục, tu sĩ hay của các thầy dạy. Nhưng là bổn phận và trách nhiệm của những ai đã chịu phép rửa trong Thánh Thần (các Kitô hữu) là những giáo dân.

          Ở lại, cảm nhận và cùng chia sẻ những thao thức với Thầy Giêsu: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít…”. Như thế, chúng ta không còn là người xa lạ, nhưng tất cả đều thuộc gia đình Hội Thánh. Mỗi người là mỗi chi thể trong cùng một thân thể mầu nhiệm của Đức Kitô. Nơi Chúa Giêsu, chính bản thân Thiên Chúa đã đến chữa lành cho nhân loại, qua Chúa Giêsu Thiên Chúa cũng mời gọi ta cộng tác với Ngài.

Chúa Giêsu chính là hiện thân lòng thương xót của Thiên Chúa. Thế giới hôm nay, một “thế giới bị tổn thương”.  Mỗi người cũng được mời gọi sống và chia sẻ lòng thương xót cho “bằng chính chứng tá và đời sống của mình theo gương của các môn đệ trên đường Emmaus” (Sứ điệp của ĐTC cho Ngày Thế giới Truyền giáo năm 2023).

Trong một thế giới bất an như hiện nay, sự hiện diện của người môn đệ Chúa Kitô là rất cần thiết. Để công việc tông đồ được hữu hiệu, người môn đệ phải cho mình được nuôi dưỡng bằng Lời và Bánh Hằng Sống. Bởi vì, khi chúng ta gắn kết đời sống của chúng ta với Chúa Giêsu chúng ta cũng chia sẻ điều đó với anh chị em mình.

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu đã nhìn thấy thế giới “như cánh đồng lúa chín mà thiếu thợ gặt,” hay “như bầy chiên vất vưởng không người chăn”. Với ánh mắt nhân từ, Ngài đã nhìn thấy những nỗi thống khổ mà con người trong thế giới hôm nay phải chịu. Ngài chạnh lòng thương. Thiên Chúa cũng mời gọi chúng ta hãy chạnh lòng thương những mảnh đời bất hạnh đang sống chung quanh chúng ta.

          Lạy Chúa Giêsu! Chúng con đang sống trong một thế giới đầy dẫy những sự bất an; bất an vì chiến tranh, thiên tai, hận thù, chia rẽ.  Nhiều lúc sự bất an đến cả trong tâm hồn, gia đình và giáo xứ khi chúng con sống thiếu tin tưởng, thiếu phó thác cho quyền năng Thiên Chúa. Xin Chúa dạy con biết chạy đến với Chúa. Nhờ ân sủng Chúa, chúng con đuổi xa những nghi kỵ và hận thù trong mỗi người chúng con. Xin dạy chúng con biết sống yêu thương và biết quan tâm đến  người khác. Amen.

Hồng Xóm Núi, fmm.