Điều Răn Của Chúa

“Ai tuân giữ các điều răn của Thầy, người đó mới là kẻ yêu mến thầy” (Ga 14: 21)

Chuyện kể rằng, có một chàng trai nọ không thể lo được cho mẹ già, anh cảm thấy bà như một gánh nặng thực sự khi mỗi ngày phải chăm lo cho từng miếng cơm, cốc nước. Chàng trai đã quyết định mang bà mẹ vào một khu rừng để chối bỏ trách nhiệm phụng dưỡng. Kế hoạch như đã định, tối đến, chàng trai đã thủ thỉ với mẹ rằng anh muốn đưa bà đi dạo. Anh cõng mẹ trên lưng, men theo con đường mòn trên núi và đi tít vào sâu trong rừng. Trong thâm tâm chàng trai nghĩ rằng mẹ anh sẽ không thể nào tìm được đường về nhà, anh cứ cắm đầu đi mãi, đi mãi. Bỗng dưng chàng trai phát hiện mẹ anh đã bí mật rải những đậu tương trên đường đi, anh tức giận hỏi: “Sao mẹ lại làm điều này?”. Bà mẹ bật khóc và trả lời: “Con ngốc lắm! Mẹ sợ không có mẹ con sẽ không tìm được đường về nhà”.

Người mẹ trong câu chuyện trên không quan tâm chuyện người con trai có ý định bỏ rơi mình. Với tấm lòng của một người mẹ bà đã bỏ qua tất cả, bà đã âm thầm rắc những hạt đậu tương dọc trên đường đi, không phải vì mình, nhưng tất cả là để người con trai yêu quý luôn được bình an khi không có bà bên cạnh.

Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay, vì yêu thương các học trò thân tín đã cùng chia sẻ cuộc sống với Ngài 3 năm qua, Ngài đã lo lắng các học trò sẽ đi lạc khi không có Ngài bên cạnh. Nay đến lúc Ngài trở về cùng Cha, nên Ngài đã hứa gửi Đấng Bảo Trợ là Chúa Thánh Thần cho các ông. “Thầy sẽ xin Cha, và Người sẽ ban cho các con một Ðấng Phù Trợ khác, để Ngài ở với các con luôn mãi” (Ga 14: 16).

Quả thế, Chúa Giê-su trở về với Chúa Cha là Cha Ngài cũng là Cha của chúng ta, trong mối tương quan thân tình giữa tình yêu Cha, Con và Thánh Thần. Sau khi Chúa Giêsu kết thúc sứ mạng của Ngài ở trần gian và về Trời, Chúa Cha đã sai Chúa Thánh Thần đến để thay Chúa Giêsu hướng dẫn Hội Thánh Người. Khi còn ở trần gian Đức Giêsu đã mặc khải cho chúng ta hiểu được phần nào tương quan khăng khít giữa Ba Ngôi Thiên Chúa “Ai thấy Thầy là Thấy Chúa Cha”.

Trong tình yêu Cha Con nhiệm xuất Ngôi Ba là Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu Ngài đã muốn trao ban tình yêu này cho Các Tông Đồ là hiện thân của Giáo Hội Chúa trong đó có chúng ta. Đức Giêsu thiết tha mời gọi “hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại  trong anh em…Chúa cha yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy…hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”. Khi ở lại trong tình yêu của Thiên Chúa, được trao ban qua Chúa Giê-su thì đồng thời ta cũng được mời gọi sẻ chia tình yêu đó cho tha nhân. Nghĩa là, chúng ta thực thi giới luật yêu thương mà Chúa đã truyền lại là: “anh em hãy thương yêu nhau”. Những “Ai tuân giữ các điều răn của Thầy, người đó mới là kẻ yêu mến thầy” (Ga 14: 21) nếu thực sự chúng ta là môn đệ Chúa.

Hôm nay là Chúa Nhật thứ 2 trong tháng 5, tháng hoa kính Đức Mẹ và cũng là ngày nhớ đến công ơn sinh thành của các bà mẹ trên thế giới (Mother’s day). Ngoài việcThờ phượng và kính mến Thiên Chúa trên hết mọi sự”, giúp chúng ta chu toàn những bổn phận đối với Đấng Tối Cao (điều răn thứ nhất). Thì điều răn thứ tư: “Hãy thảo kính cha mẹ”, sẽ giúp chúng ta chu toàn những bổn phận của một con người trần thế đối với cha mẹ, là những người đã có công sinh thành dưỡng dục chúng ta. Vì thế, chúng ta cùng hướng lòng lên Mẹ Maria, Mẹ là người phụ nữ tuyệt vời nhất vì “Mẹ đầy ơn phúc”. Xin Mẹ chúc lành cho các người mẹ trên thế giới, những người mẹ đang phải chịu nhiều đau khổ, những người mẹ bị xã hội lãng quên và nhớ đến những người mẹ đã về với Chúa. Lạy Mẹ Maria xin Mẹ chúc lành cho chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh! Khi xưa Chúa đã từng làm con một người mẹ trần thế là Đức Trinh Nữ Maria, Chúa đã từng được mẹ Maria dạy dỗ và hướng dẫn trong đời sống hằng ngày. Chúa đã từng vâng lời Mẹ và luôn tìm cách để làm vui lòng người. Nhờ lời chuyển cầu của mẹ Maria, xin Chúa đưa tay chúc lành cho các người mẹ của chúng con trên thế giới, đồng thời xin Chúa cũng dạy chúng con biết sống hiếu thảo với các ngài như xưa Chúa đã từng sống hiếu thảo với Mẹ Maria vậy. Amen.

Hồng Xóm Núi, Fmm.