Lề Luật Và Sự Tự Do

“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Môsê và lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn”(Mt: 5,17)

Lý tưởng sống của con người thời nay nói chung và các bạn trẻ nói riêng là làm sao để học thật giỏi, có công việc ổn định, kiếm được thật nhiều tiền… nói chung đó là sự thành công trong cuộc sống. Lý tưởng sống của người tín hữu là chính Chúa Giêsu, Đấng đã tuyên bố: Ta là Đường, là Sự thật và là Sự sống. Nhờ việc chuyên chăm thực hiện giáo huấn của Đức Giêsu, chúng ta có thể sống theo sự thật và nên hoàn hảo trong cuộc đời trần thế, là bảo đảm hạnh phúc Nước Trời.

          Tự bản chất, con người dễ dàng dối trá với người khác và dối trá với cả chính mình. Vì dối trá, người ta sẵn sàng xúc phạm đến tha nhân, thậm chí xúc phạm cả Thiên Chúa. Đức Giêsu dạy chúng ta trong Tin Mừng hôm nay: “Hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’; thêm thắt điều gì là do ác quỷ” ( Mt 5: 37). Vì lẽ đó mà đối với chúng ta, việc tuân giữ luật lệ tự nó không phải là cùng đích nhưng đó là biểu hiện tình yêu đích thực, và là áo giáp, là khiên thuẫn bảo vệ khỏi sa ngã trên đường đời. Nhờ tuân giữ luật, chúng ta sẽ ở trong thái độ sẵn sàng tùng phục Chúa Thánh Thần, để Ngài dẫn dắt nhờ đó chúng ta có thể tiến xa hơn trong lề luật, nghĩa là chúng ta giữ luật không phải vì luật nhưng là “làm tất cả vì tình yêu”.

          Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay giảng dạy như một nhà cải cách luật pháp. Người không dừng lại ở chữ nghĩa hay những công thức lý thuyết khô cứng, nhưng chú trọng đến tinh thần, đến tâm hồn của người giữ luật. Quả thật, người muốn nên hoàn thiện không chỉ giữ con mắt giác quan bề ngoài, nhưng còn giữ tâm hồn và ý tưởng của mình ngay thẳng trung thực. Vì sống ngay thẳng, nên người ta không cần thề thốt. Chúa Giêsu lên án những thói quen nơi người Do Thái bình dân thời bấy giờ. Họ thường lấy Danh Thiên Chúa hoặc Đền thờ Giêrusalem để thề, để chứng minh cho sự trung thực của mình. Chúa nói: đừng thề chi cả, nhưng có thì nói có, không thì nói không; thêm thắt đặt điều là do ác quỷ mà ra. Quả vậy, trong con người chúng ta vẫn có “ác quỷ” tức là mầm mống của sự dối trá. Bổn phận của người tin Chúa là phải làm sao để mầm mống của sự thật lớn lên và sinh hoa kết trái, đẩy lùi ảnh hưởng của sự dối trá đang hủy hoại tâm hồn và làm cho con người lạc hướng.

          Việc đền bù cũng thế, không chỉ có nghĩa là hoàn trả những gì mình đã lấy hoặc làm thiệt hại người khác, về vật chất cũng như tinh thần. Xét về đức ái, ở đây ta không chỉ lỗi luật công bằng nhưng còn lỗi luật yêu thương mà Đức Giê-su đã truyền dạy chúng ta trong mười điều răn. Chúng ta cần tự hỏi tại sao tôi lại làm điều trái với luật Chúa? Tại sao tôi lại buông theo đủ thứ ước muốn, và làm thế nào để ý chí của tôi có thể kiên cường hơn trước những cám dỗ của cuộc sống...? Phải nhìn nhận rằng tình yêu của chúng ta đối với Thiên Chúa thật là ít ỏi và chúng ta chưa nhiệt tình trong việc giúp đỡ tha nhân, đó là kết quả của việc ta chưa để cho Lời của Chúa lên cuộc sống, đồng nghĩa với việc chúng ta để cho Chúa Thánh Thần thất nghiệp khi ở với chúng ta.

Lạy Chúa Giê-su! vì mải chạy theo thế giới vật chất, danh lợi nên nhiều lúc con đã không đến nhà thờ quên mất Lời Chúa dạy. Xin Chúa cho chúng con được ơn kiên trung, để giữa những biến động của trần gian, chúng con vẫn luôn gắn bó với Chúa Giêsu, Đấng là Đường, là Sự thật và là Sự sống. Một khi trung thành với Chúa, chắc chắn chúng con sẽ dễ dàng sống trung thực đối với anh chị em mình. Amen.

         

                                                                                Hồng Xóm Núi, Fmm.