Đợi Chờ Chúa Đến

Xin cho lòng chúng con luôn mở rộng chờ mong Chúa đến…

Mỗi ngày chúng ta đều chờ mong Chúa đến và Ngài đến với chúng ta bằng nhiều cách thức khác nhau. Chúa có thể đến với chúng ta qua trung gian một con người, đến qua Lời của Ngài và đến trong bí tích Thánh thể khi chúng ta được lãnh nhận. Nhưng chúng ta vẫn luôn mong chờ ngày Chúa Ki-tô đến trong vinh quang để xót thương và cứu độ. Vì thế, mỗi chúng ta được mời gọi hãy canh thức và cầu nguyện vì Thiên Chúa, Ngài đến bất chợt và không báo trước. Hãy sẵn sàng vì các ngươi không biết ngày nào giờ nào...

Tạ ơn Chúa là tâm tình mà mỗi ngày chúng ta dâng lên Người. Chúng ta vừa kết thúc một năm phụng vụ và hôm nay chúng ta sẽ bước vào một năm phụng vụ mới. Mùa Vọng mùa của đợi chờ ân phúc từ Thiên Chúa. Thời gian mùa Vọng được chia thành hai phần rõ rệt, nếu chúng ta có đọc Sách các giờ kinh phụng vụ thì thấy rõ sự phân chia này. Phần một hướng tới sự đợi chờ và canh thức Chúa Ki-tô quang lâm, ngày Chúa đến lần thứ hai: “ Bấy giờ, dấu hiệu của Con Người sẽ xuất hiện trên trời; bấy giờ mọi chi tộc trên mặt đất sẽ đấm ngực và thấy Con Người rất uy nghi vinh hiển ngự giá mây trời mà đến” ( Mt 24, 30). Còn phần thứ hai chúng ta mừng kỉ niệm Chúa đến lần thứ nhất, Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người. Qua tiếng thưa xin vâng của Đức Maria, Thiên Chúa thực hiện chương trình cứu độ cho toàn thể nhân loại.

Bài Tin mừng hôm nay nhấn mạnh việc Chúa đến lần thứ hai “ Quả thế, thời ông Nô-ê thế nào, thì ngày Con Người quang lâm cũng vậy. Vì trong những ngày trước nạn hồng thủy, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu” (Mt, 37-38). Ngày Con Người đến cũng sẽ như thế, hai người đàn ông đang làm ruộng thì một người sẽ được mang đi và một người ở lại; hai người phụ nữ đang xay bột một bị đem đi, một để lại. Chúa đến với chúng ta cách bất ngờ mà không ai có thể biết mà chỉ có Chúa Cha mới biết. Khi con người vẫn đang mải mê với cuộc sống hàng này, vậy chúng ta có thể làm gì để đón Chúa khi Người đến? Và nếu khi Chúa đến cách bất ngờ chúng ta sẽ ra sao? Câu trả lời được thể hiện rõ trong Tin mừng Chúa nhật I Mùa Vọng hôm nay: tỉnh thức và cầu nguyện.

Có lời bài hát: “ Này đoàn dân Chúa hãy sẵn sàng vì lúc chúng ta không ngờ thì Chúa sẽ đến. Này đoàn dân Chúa hãy sãn sàng vì lúc chúng ta không ngờ thì Chúa đến gần”. Lời bài hát giúp nhắc nhớ và cảnh tỉnh chúng ta hãy luôn sống tỉnh thức và cầu nguyện chứ đừng chỉ mải mê chạy theo đam mê dục vọng của bản thân. Chúng ta hãy sống ý thức sự hiện diện của Chúa bằng việc “thắp nến sáng chờ đợi bằng những việc lành chờ ngày về nơi phúc vinh Thiên Đàng.” Canh thức không phải là suốt đêm không ngủ nhưng là sống tỉnh thức dù làm việc hay nghỉ ngơi chúng ta hãy luôn hướng lòng về Chúa. Tỉnh thức giúp chúng ta đi đúng con đường Thiên Chúa đã vạch sẵn mà không bị lầm đường lạc lối. Tỉnh thức để phân định thánh ý Thiên Chúa và chọn lựa điều Chúa muốn. Tỉnh thức để sinh lợi những nén bạc mà Thiên Chúa  trao cho mỗi chúng ta. Và tỉnh thức để đoạn tuyệt với những đam mê dục vọng trần thế. Như thế khi Chúa đến dù là ban đêm ban ngày chúng ta vẫn luôn sẵn sàng chờ đón Người giống như người đầy tớ chờ chủ đi ăn cưới về. Khi Chúa đến giống như ông chủ sẽ đưa chúng ta vào bàn tiệc thiên quốc hưởng niềm vui với Người.

Trong thư gửi tín hữu Rô-ma, Thánh Phaolô một lần nữa cũng nhấn mạnh “ Đã đến lúc anh em phải thức dậy, vì hiện nay ngày Thiên Chúa cứu độ đã gần hơn trước kia, khi chúng ta mới tin đạo. Đêm sắp tàn, ngày gàn đến”. (Rm 13, 11-12). Thánh Phaolô nhắc nhớ cho chúng ta bổn phận của người tín hữu trong thế giới hôm nay, sống chứng tá cho Thiên Chúa qua đời sống bằng sự yêu thương, tha thứ và khiêm nhường phục vụ anh chị em mình. “ Chúng ta hãy ăn ở đúng đắn như những người đang sống giữa ban ngày, không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương” (Rm 13, 13). Nhưng đồng thời Ngài cũng nhắc nhở chúng ta không được bám rễ luôn ở thế gian này, vì hoài bão của chúng ta là mong đợi ngày Chúa Ki-tô quang lâm. Vì thế, “ anh em hãy mặc lấy Chúa Ki-tô và đừng chiều theo tính xác thịt mà thỏa mãn dục vọng” (Rm 13,14).

Chúng ta biết rằng lịch sử vẫn đang tiếp diễn, nhưng chúng ta cũng không biết rõ ngày nào Chúa Ki-tô quang lâm. Trong 30 năm đầu tiên của Giáo hội, mọi người đều tin tưởng rằng Chúa sắp trở lại. Khi thấy rõ lịch sử còn dài thì hoài bão con người lại hướng về ngày cuối đời mình: lúc ấy chúng ta sẽ gặp Đức Kitô. Như thế, sự canh thức và sẵn sàng không chỉ để chờ mong Chúa Quang lâm nhưng còn là canh thức vì chúng ta không rõ khi nào chúng ta sẽ được Chúa gọi về. Chính giờ phút cuối đời này chúng ta sẽ được gặp Thiên Chúa trong kinh nghiệm của riêng mình. Cái chết cũng đến bất chợt và chúng ta cũng không biết rõ khi nào.

Là một Ki-tô hữu chúng ta cần chuẩn bị cho giây phút Chúa đến gặp mỗi chúng ta bằng cách hãy luôn sống tỉnh thức và cầu nguyện. Đời sống cầu nguyện liên lỉ giúp chúng ta kết hợp với Thiên Chúa trong từng ngày sống. Đồng thời chúng ta cũng tích cực loan báo Tin mừng cho thế giới hôm nay. Tin mừng là sức mạnh đưa lịch sử đến tầm vóc trưởng thành của nó: bằng cách sống thánh thiện và tinh thần trách nhiệm, chúng ta đang góp phần làm cho triều đại Thiên Chúa mau đến.

Mùa Vọng – thời gian ân phúc mà Chúa đang ban cho mỗi người chúng con. Xin cho chúng con luôn ý thức sự hiện diện của Chúa và quyền năng chủ tể muôn loài muôn vật. Xin giúp chúng con sống phó thác và cậy trông vào Chúa; tin tưởng vào tình yêu của Chúa nhờ biết luôn tỉnh thức và cầu nguyện. Như thế, chúng con có thể biểu lộ khuôn mặt tình yêu của Thiên Chúa cho thế giới hôm nay. Cùng nhau sống hiệp hành- hiệp thông và thực hiện những sứ vụ mà Chúa mời gọi và trao ban cho mỗi chúng ta.

 

                                                            Cỏ Mật, fmm