Cho Đi Vui Để Sống

Trồng một nụ hoa cho thế giới thêm đẹp xinh, tặng nụ cười tươi cho thế giới thêm hòa bình.

Chúng ta đang sống trong một xã hội với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, con người được cung cấp và đáp ứng đầy đủ các nhu cầu. Nhưng song song với sự phát triển của xã hội thì khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn. Thật thế, vào thời nào cũng có những người giàu kẻ nghèo và thời Chúa Giê-su cũng không phải ngoại lệ. Chúa Giê-su đã lên án những người giàu có luôn sống khép kín, thu tích của cải cho mình, không biết mở ra để chia sẻ và bố thí cho người nghèo. Trong bài Tin Mừng hôm nay Thiên Chúa nhắc nhớ và mời gọi chúng ta hãy biết chia sẻ, trao ban cho những anh chị em bất hạnh trong đời sống chúng ta vì: “ Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35).

Trong bài giảng trên núi Chúa Giê-su đã giảng dạy về các mối phúc và Ngài đã chúc phúc cho những ai có tâm hồn nghèo khó vì Nước Trời là của họ. Thật thế, sự nghèo khó giúp chúng ta ý thức sự yếu đuối và lệ thuộc vào Thiên Chúa; luôn cần đến tình yêu và sức mạnh của Thiên Chúa nâng đỡ. Biết bao mẫu gương trong Tin Mừng đã sống tinh thần nghèo khó và sẵn sàng dâng hiến cho Thiên Chúa những gì mà mình có như người đàn bà góa nghèo đã không ngần ngại dâng hiến hết những gì bà có để nuôi sống mình. Chính sự nghèo khó này đã mang lại cho bà một niềm vui trọn hảo và thuộc về Thiên Chúa. Sống sự phó thác vào bàn tay quan phòng của Chúa của bà là việc đẹp lòng Chúa nhất. Ngược lại Chúa Giê-su cũng mạnh mẽ tuyên bố: Người giàu có khó vào nước Thiên Chúa biết bao, con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa. Bởi đâu Chúa Giê-su lại nói như thế vì những hành động tham lam luôn muốn thu tích vun vén của cái cho cuộc sống họ. Họ quên rằng tất cả những gì họ có được là do ân huệ của Thiên Chúa và chính Chúa Giê-su là ông chủ của họ. Sự thu tích ấy nếu không đúng ý Chúa thì nội đêm nay tất cả những gì họ thu tích sẽ thuộc về tay ai nếu đêm nay Chúa cất họ về bên Chúa? Và sự thu tích ấy có mang cho họ hạnh phúc đời đời?

Trong Tin Mừng hôm nay, ông nhà giàu có một cuộc sống sung sướng và đầy đủ tiện nghi, ngày ngày ông mở tiệc ăn uống linh đình. Nhưng trước nhà ông có một La-da-rô nghèo khó ngồi xin ăn. Anh vừa đói, vừa khát và mắc bệnh ghẻ chốc cả người. Anh nằm đó để chờ xin ông nhà giàu bố thí một chút đồ ăn. Đọc đoạn Tin mừng chúng ta thấy rõ hai thái cực tương phản giàu- nghèo. Ông nhà giàu thì mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày ăn tiệc. Anh La-da-rô thì ăn mặc rách rưới, đói khổ và thèm được ăn những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống. Hai mặt của cuộc sống, hai số phận với hai cuộc sống. Vậy ai sẽ được Chúa yêu thương và cho hưởng cuộc sống Nước Trời? Tin Mừng nói tiếp: “ Thế rồi người nghèo này chết và được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn” (Lc 16,22). Chúng ta thấy có sự khác nhau hoàn toàn giữa cả khi sống và sau khi chết của hai nhân vật trong Tin Mừng. Kẻ bất hạnh, nghèo khó suốt một đời đến khi chết đã được Chúa an ủi và cho hưởng hạnh phúc muôn đời. Đúng như lời Chúa hứa trong mối phúc thứ 3: “ Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an” (Mt 5, 5). Còn ông nhà giàu thì phải chịu cực hình, bị lửa thiêu đốt khổ sở.

Mỗi chúng ta hãy nhìn vào lòng mình, vào cuộc sống của mình tự đặt những câu hỏi:  Chúng ta đã biết quan tâm đến anh chị em đang sống xung quanh chúng ta hay chưa? Chúng ta có sẵn sàng sẻ chia, nâng đỡ và yêu mến anh chị em chưa? Và chúng ta đã biết mở ra để khám phá và đem lại cho cuộc sống những món quà tốt đẹp hay chưa? Cuộc sống chúng ta sẽ thêm đẹp, thêm ý nghĩa nếu mỗi người biết trở nên khí cụ yêu thương của Chúa. Có lời bài hát: “ Cuộc đời quanh ta có biết bao là nét đẹp, là lòng bao dung hy sinh là tình yêu thương. Nét đẹp quanh ta có lúc là một nụ cười, một cái bắt tay một lời hỏi thăm. Bạn ơi! xin hãy góp những nét đẹp cho đời và biết khám phá hết những nét đẹp cho đời”.  Hãy luôn sống vì mọi người, sẻ chia, nâng đỡ và yêu thương.

Sự ngăn cách giàu - nghèo sẽ được thu ngắn lại nếu chúng ta biết mở ra để sẻ chia và cho đi. Sự sẻ chia giúp chúng ta biết hướng tới anh chị em mình, biết sống hy sinh và quên mình hơn. Chúa Giê-su không ghét sự giàu có nhưng Chúa ghét những người giàu chỉ biết sống vun vén cho mình, tham lam và thu tích của cải cách bất xứng. Mỗi chúng ta khi nhận ra mình là con yêu dấu của Chúa, chúng ta là những con người rất giàu có. Chúng ta giàu tình yêu, giàu niềm tin và sự trao ban. Hãy luôn làm giàu những nhân đức này bằng cách cho đi những gì mình có, phát triển hơn nữa những ân ban của Chúa và làm sáng danh Chúa bằng chính cuộc sống nhân chứng giữa cuộc đời hôm nay.

“Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em trên trời thật lớn lao” (Mt 5, 12). Đây là phần thưởng Chúa hứa cho tất cả những ai sống như Chúa mời gọi “ Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương”. Mỗi chúng ta hãy rèn luyện cho mình có một trái tim biết nhạy  bén với nhu cầu của những người nghèo khổ thiếu thốn, với những anh chị em bất hạnh. Xin Chúa mở đôi mắt, mở đôi tai và đôi tay để chúng con nhìn với đôi mắt yêu thương, nghe bằng đôi tai thấu hiểu và chia sẻ, phục vụ với đôi tay không biết mệt mỏi.

Lạy Chúa, xin dạy con biết đếm tháng ngày chúng con sống ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan. Cám ơn Chúa vì tất cả hồng ân Chúa ban cho chúng con. Chúng con nhận ra sự giàu có của bản thân mình và mỗi ngày Chúa mời chúng con đem sự giàu có này để chia sẻ và trao ban cho những người bất hạnh nghèo khổ qua sự phục vụ. Xin cho chúng con luôn biết sống tâm tình tạ ơn Chúa và chúc tụng Chúa. Khi mỗi ngày biết luôn mở ra cánh cửa tâm hồn, nhìn ra bốn phương trời thắm tươi ân tình. Trồng một nụ hoa cho thế giới thêm đẹp xinh, tặng nụ cười tươi cho thế giới thêm hòa bình.

 

                                                                            Cỏ Mật, fmm