Con Đường Tình Yêu

“Đức Giêsu Kitô, tuy là thân phận Thiên Chúa, đã không nghĩ phải giành cho được ngang hàng với Thiên Chúa; trái lại, Người huỷ bỏ chính mình mà nhận lấy thân phận tôi đòi, đã trở nên giống như loài người,” (Pl 2: 6-7)

Hôm nay Đức Giê-su long trọng tiến vào thành thánh Giêrusalem, đánh dấu Ngài đã chấm dứt chuyến hành hương vào “thành thánh”. Đồng thời Ngài cũng muốn mặc khải cho nhân loại, cụ thể là các môn đệ biết thời gian chấm dứt sứ vụ của Ngài ở trần gian đã đến. Và Ngài sắp trở về cùng Chúa Cha. Vì thế, Đức Giê-su muốn ăn bữa ăn cuối cùng với các ông. Đức Giê-su thổn thức trong lòng, vì Ngài biết rõ những gì sắp xảy đến với mình. Người  “bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng hề mở miệng” (Is 53,7).

Tuy nhiên, sự ra đi của Thầy làm cho môn đệ phải hoang mang lo lắng. Thầy cũng ưu tư cho các học trò còn ở lại dương thế, những khó khăn đang chờ họ phía trước, những thử thách mà họ sẽ phải chịu. Trong bầu khí ngập tràn tình thương đó Thầy Giêsu đã truyền lại cho các môn đệ của mình bí kíp để có hạnh phúc đích thực đó chính là con đường thập giá, con đường tình yêu. “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy: Đức Giê-su giống như người cha trăn trối những lời sau hết cho con cái trước khi chịu chết là Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy... Tình yêu hy sinh như thế sẽ trở thành dấu chỉ đặc biệt để người đời nhận biết ai là môn đệ đích thực của Đức Giê-su. Không những thế Ngài còn dạy môn đệ cách thức đối xử với nhau: “Thầy là Thầy, là Chúa mà con rửa chân cho anh thì anh em cũng hãy rửa chân cho nhau”(Ga 13, 14). Đây chính là con đường đem lại hạnh phúc đích thật, là thái độ cần mà người môn đệ Đức Giê-su phải có. Con đường tình yêu thập giá mà Đức Giê-su đi, đã sống, đã làm gương. Hôm nay Ngài dạy chúng ta con đường phục vụ trong yêu thương và khiêm tốn; Hận thù, chiến tranh và bạo lực chỉ đem lại cho con người sự đau khổ và chết chóc mà thôi.

Dù biết trước những gì sắp xảy đến với mình nhưng ta vẫn thấy thái độ thanh thản của Đức Giê-su khi bước vào cuộc thương khó một cách tự nguyện. Những biến cố dồn dập, những đợt sóng thù hận giận dữ dâng cao đến tột đỉnh như muốn nghiền nát Ngài. Nhưng Đức Giê-su vẫn luôn giữ được tâm hồn bình an thanh thản, thái độ quan tâm ân cần và trái tim chan chứa yêu thương. Khi quân lính hung hãn đến bắt Đức Giêsu, nhưng Người vẫn hiền hoà không kháng cự. Người nhân hậu khoan dung ngay cả với những kẻ đến bắt mình khi mở rộng bàn tay nhân ái chữa lành vành tai bị đứt của người đầy tớ vị thượng tế. Khi Giuđa đến hôn mặt Đức Giêsu, Người đối xử một cách lịch sự, tế nhị. Người chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở, hy vọng đánh thức lương tâm người học trò của mình. Lúc đang xét xử, dù phải chịu nhục nhã cay đắng, Người quan tâm đưa mắt nhìn Phêrô. Vị đại diện các môn đệ, sau khi chối Thầy, đã nhận được ánh mắt âm thầm của Thầy. Ánh mắt hiền dịu mà đau khổ. Ánh mắt trách móc thì ít mà tha thiết van xin thì nhiều. Ánh mắt nhân từ tha thứ đã khiến Phêrô ray rứt khôn nguôi.

Trên đường lên Núi Sọ, dù vai phải mang cây thánh giá nặng nề, dù bản thân yếu mệt và tủi nhục, Người còn đứng lại an ủi những người phụ nữ khóc ló; an ủi đám dân đã tố cáo, đã kết án Người. Trên thập giá, lúc đớn đau đã thấm vào đến tận xương tuỷ, lúc sức lực đã mòn, Người quan tâm lắng nghe người trộm lành. Còn hơn thế nữa, Người tha thứ cho những kẻ đóng đinh Người. Người không chỉ tha thứ mà còn cầu nguyện xin Chúa Cha tha cho tất cả mọi người có liên quan đến việc kết án tử hình Người.

Bằng con đường thập giá, Chúa Giêsu đã xuống tận cùng của sự đau khổ để nâng con người tội lỗi lên hàng con cái Thiên Chúa. Ngài là Adam mới đã tự nguyện chết để phục hồi sự sống mà Adam cũ làm mất.Tình yêu thương của Người là ánh sáng xé tan bóng đêm thù hận, chiếu soi cả những người ghét ghen. Tình yêu của Người là tình yêu nguyên tuyền không vẩn một chút oán hờn giận ghét, vượt lên trên tất cả những hận thù, nhỏ nhen, hèn nhát, phản bội. Giữa những hung hãn tàn bạo, Người yêu thương. Giữa những phản bội, Người tha thứ. Tình yêu của Người đã thắng. 

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con trái tim của Chúa, để chúng con không khép kín trên chính mình nhưng tràn đầy sức sống để biết yêu thương, biết tha thứ. Và xin ban cho chúng con một tấm lòng quảng đại như Chúa, biết vượt ra khỏi chính mình và vươn tới tha nhân. Amen.

                                 Hồng Xóm Núi, Fmm.