Hạnh Phúc Khi Trở Về

Con xin trở về, về với Chúa là Cha, con xin trở về xin sám hối…

Mùa Chay là thời gian ân phúc để chúng ta trở về với tình yêu của Chúa. Thiên Chúa là Cha nhân lành luôn mong mỏi chúng ta hãy mau cất bước quay về. Hãy về với Chúa nhân từ, Ngài là ánh sáng soi đường trong đêm tối miên trường, dẫn chúng ta giúp cuộc đời chúng ta đơm hoa. Xin dâng lên Chúa ân tình và thiết tha được quay về.

Hãy trở về với Ta nối kết tình cách xa bao năm qua…Trong bài Tin mừng thánh sử Luca cũng tường thuật về cuộc trở về như thế. Người con thứ sau thời gian bỏ nhà đi hoang nhưng hôm nay anh biết năn hối lỗi trở về. Ai trong chúng ta cũng có những lần lỗi lầm và trót phạm đến Chúa, với anh chị em mình nhưng chúng ta đã biết trỗi dậy như người con thứ hay chưa? Đứng dậy và đi về cùng cha, nhìn nhận lỗi lầm và xin được tha thứ: “ Thôi, ta đứng lên, đi về cùng cha và thưa với người: ‘Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha…”(Lc 15, 18). Trước khi đứng lên và đi về cùng Cha người con thứ đã thời gian phiêu du đi tìm cho mình sự hạnh phúc và niềm vui thú của mình. Anh gom tất cả của cải mà anh được thừa kế lên đường đi tìm cơ hội  làm giàu. Anh đã mộng làm giàu ở một nơi khác mà không phải ở nhà Cha anh. Nhưng cuộc sống phóng đãng nhanh chóng làm anh cạn kiệt tiền của. Anh phải đi làm thuê ở đợ để có của nuôi thân. Và chính trong hoàn cảnh cùng khốn và dưới tận sâu sự thật này làm anh nhớ về ngươi cha của anh, nhớ về những tháng ngày hạnh phúc khi được ở trong nhà cha và đặc biệt là tình thương mà anh được cha yêu thương bao bọc từ trước cho đến khi anh rời xa nhà cha.

Trong bài hát có câu: “…Những dấu chân hoang con bước đi tìm địa đàng giữa nơi trần thế nhưng sao chỉ thấy cô đơn, ảo vọng áng mây phù vân”. Người con thứ đã nhận ra được ảo vọng mà lâu nay anh theo đuổi giờ tan thành mây khói để rồi anh trắng tay thật sự, không còn gì để bám víu và nương nhờ nữa. Và anh đứng lên trở về cùng cha. Anh đã suy nghĩ rất nhiều, anh nghĩ về những lỗi lầm và anh không dám mong được cha tha thứ nhưng chỉ mong được như người làm công cho cha thôi. Nơi quê nhà người cha vẫn luôn trông ngóng đứa con trở về, ông nghe biết tất cả về tình hình của anh và ông mong anh trở về. Và có nơi nào như là nhà, nơi chúng ta trở về sau những mệt nhọc, khó khăn. Ngôi nhà cha cho ta được nghỉ ngơi và ở lại trong tình yêu.

Bài Tin mừng thuật lại khi người con thứ trở về, từ đằng xa người cha đã trông thấy và chạy ra ôm cổ anh và hôn lấy hôn để. Ông không quan tâm là anh đang rất là dơ dáy, hôi thối vì những ngày qua đi chăn heo anh không được tắm rửa. Mặc cho là như thế cha anh vẫn ôm trầm lấy và đón nhận anh. Thiên Chúa cũng vậy, mỗi lần chúng ta phạm tội là con người chúng ta cũng đầy hôi thối và sự tự ti mặc cảm. Chúng ta muốn tìm cách tránh né và che đậy nhưng Chúa vẫn muốn đến với chúng ta. Qua bí tích hòa giải chúng ta được Chúa đưa về trong tình yêu và vòng tay yêu thương của Ngài, được phục hồi địa vị làm con. Người Cha trong Tin mừng đã rất mừng vui hoan hỉ vì con trai ông đã mất mà nay lại thấy, đã chết nay lại sống lại và sau đó ông mở tiệc ăn mừng. Thiên Chúa cũng thế, ngài cũng mở tiệc ăn mừng mỗi khi có một người tội lỗi biết quay gót trở về và được cứu độ.

Trong thư gửi tín hữu Côrintô: “…nếu ai ở trong Ðức Kitô, thì người đó sẽ là một thụ tạo mới, những gì là cũ đã qua đi: này đây tất cả mọi sự đã trở thành mới. Vì mọi sự bởi Thiên Chúa, Ðấng đã nhờ Ðức Kitô giao hoà chúng ta với mình, và trao phó cho chúng tôi chức vụ giao hoà. Thật vậy, Thiên Chúa là Ðấng giao hoà thế gian với chính mình Người trong Ðức Kitô, nên không kể chi đến tội lỗi của loài người, và đặt lên môi miệng chúng tôi lời giao hoà…” (Cr 15,17- 18). Ở lại trong Đức Giê-su chúng ta sẽ nên giống ngài về mọi phương diện và sống được như Ngài. Hãy trở về và giao hòa cùng Chúa, chúng ta sẽ cảm nhận thật rõ tình yêu thương, sự tha thứ và đón nhận mà Ngài dành cho chúng ta. Trở về để trở nên một con người mới, biết yêu thương và đón nhận tình yêu mà Thiên Chúa dành cho chúng ta và để cuộc đời chúng ta trở nên công chính nhờ tin tưởng vào tình yêu thương và tha thứ.

Con xin trở về tội đời xin giã từ… Lạy Chúa từ nay con xin giã từ tội lỗi và trở về với Ngài. Chính khi được trở về với Chúa giúp con cảm nhận sự bình an và niềm vui thật sự. Xin cho con biết khiêm tốn và trở nên bé nhỏ để thuộc trọn về Chúa và yêu Chúa hơn. Vui sướng vì mỗi ngày được cùng Chúa bước trên con đường hẹp để đưa đến hạnh phúc muôn đời. Amen

 

                                                                Cỏ Mật, fmm