Sống Cho Tình Yêu

Để yêu thương anh chị em mình chúng ta cần có khả năng kiểm điểm chính mình. Đó là khả năng đón nhận những lầm lỗi và sửa sai những khuyết điểm. Trước mặt Thiên Chúa chúng ta cũng mong được Thiên Chúa phán xét với lòng thương xót và tha thứ. Muốn vậy khi sống với anh chị em chúng ta hãy sống bằng lòng nhân ái bao dung thật sự.

Ai cũng cần tình yêu và nhờ yêu thương chúng ta đón nhận những giới hạn của nhau. Và cũng nhờ tình yêu chúng ta bỏ qua những xét đoán và săm soi về người anh em mình. Bởi chưng chúng ta cùng một Cha trên trời và cùng nhau đón nhận lòng thương xót của Ngài. Lời Chúa dạy: “Anh em hãy yêu thương để được Thiên Chúa yêu thương” hay “anh em hãy yêu thương như Thầy đã yêu thương anh em” giúp chúng ta ý thức và sống vì anh chị em mình.

Trong bài Tin mừng hôm nay Chúa Giê-su dạy chúng ta về cách sống trong thế giới. Chúng ta hay nhìn dáng vẻ bên ngoài để đánh giá một con người và đôi khi sự xét đoán này đem lại những hậu quả nghiêm trọng. Đôi mắt giúp chúng ta quan sát và đưa ra những nhận định và có những đánh giá đúng đắn, nhưng nếu giờ đây đôi mắt bị mù liệu có giúp chúng ta đi đúng hướng: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không xa xuống hố? (Lc 6, 39). Luôn cần có ánh sáng Thần khí để giúp chúng ta đưa ra những nhận định và cái nhìn đúng đắn. Chúa Giê-su dạy cho chúng ta về đôi mắt tâm hồn, chúng ta muốn góp ý cho người khác trước hết cần sửa mình trước khi sửa người. Vì thế Chúa Giê-su một lần nữa nhấn mạnh: “Anh em đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán” hay “Anh em xét đoán thế nào thì sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy”. Và như thế Chúa mở ra con đường của tình yêu thương, đón nhận và cảm thông. Ai không đoán xét sẽ nhận được tình thương và sự tha thứ. Và tình yêu chúng ta nhận lại gấp nhiều lần tình yêu chúng ta đã sẵn lòng cho đi. Vì ai muốn đón nhận sự khoan dung thương xót thì trước hết mỗi ngày hãy biết sống thương xót và khoan dung.

Khi chúng ta đón nhận được sự thật nơi chính mình chúng ta không còn muốn xét đoán nữa. Thật thế vì là con người nhân vô thập toàn chúng ta cũng có những tính hư, nết xấu và nhiều khi còn nhiều hơn người khác gấp bội. Khi đón nhận sự thật nơi mình chúng ta sẽ dễ cảm thông và yêu thương anh chị em mình hơn. Thiên Chúa  mời gọi chúng ta: “Anh em hãy có lòng thương xót như Cha anh em là Đấng xót thương” (Lc 6,36). Khi đón nhận những yếu đuối là tìm ra được sức mạnh trong chúng ta, vì theo Thánh Phaolô: “ Chính lúc tôi yếu là khi tôi mạnh”. Yếu tố then chốt là sự biết mình và yêu mình sẽ giúp chúng ta mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn và yêu thương anh chị em mình hơn.

Thánh Giacôbê nói: “Xét đoán anh em là xét đoán lề luật. Nếu ngươi xét đoán lề luật thì ngươi không còn là kẻ giữ lề luật mà là thẩm phán. Chỉ có một Đấng lập Luật và là thẩm phán, Đấng có quyền cứu rỗi và tiêu diệt. Ngươi là ai mà dám xét đoán đồng loại” (Gc 4, 11-12). Để yêu thương anh chị em mình chúng ta cần có khả năng kiểm điểm chính mình. Đó là khả năng đón nhận những lầm lỗi và sửa sai những khuyết điểm. Trước mặt Thiên Chúa chúng ta cũng mong được Thiên Chúa phán xét với lòng thương xót và tha thứ. Muốn vậy khi sống với anh chị em chúng ta hãy sống bằng lòng nhân ái bao dung thật sự.

Sống trong xã hội ngày càng phát triển không ngừng, sự cạnh tranh đôi khi làm chúng ta mất đi sự cảm thông và thương xót với anh chị em mình. Chúng ta thường có thái độ soi mói và lên án “Vạch lá tìm sâu” những khuyết điểm của người khác. Chúng ta thấy rõ cái xấu của anh chị em. Còn chính mình thì sao? Chúng ta có khuyết điểm và những tính xấu hay không? Nhìn vào lòng mình chúng ta nghe được câu hỏi của Chúa Giê-su: “ Sao anh thấy cái rác trong mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt chính mình lại không để ý tới” (Lc 6, 41). Và rồi Chúa nói với chúng ta trước thái độ hay phê phán xét đoán người khác hãy: “Hãy lấy cái xà trong mắt ngươi trước đã, rồi thấy rõ, để lấy cái rác trong mắt người anh em” (Lc 6,42). Hôm nay Chúa dạy cho chúng ta bài học về sự yêu thương và đón nhận “Xem quả thì biết cây”, chúng ta là người như thế nào thì chúng ta sẽ thể hiện hết qua hành động và việc làm. Và sâu thẳm nơi đáy lòng mỗi người Thiên Chúa đã đặt để những điều tốt đẹp và Ngài đang mời gọi mỗi chúng ta hãy khám phá và dâng cho đời những nét đẹp đó vì “ Người tốt thì lấy cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình” (Lc 6, 45).

Thánh Augustino nói: Xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con. Mỗi ngày chúng ta hãy cầu nguyện xin Chúa giúp soi sáng để khám phá thêm về mình và đón nhận con người thật của mình. Và xin Chúa giúp con luôn nhìn thế giới xung quanh bằng đôi mắt của yêu thương để con nhận ra những ưu điểm và lòng tốt của anh chị em con. Nhờ đó chúng con biết luôn tôn trọng và yêu mến cuộc sống Chúa đang tặng ban cho chúng con. Amen.

 

                                                                            Cỏ Mật, fmm