Hành Trình Tìm Chúa

« Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình ». (Mt 2,12)

Hành trình tìm Chúa không chỉ dành riêng cho ba nhà Đạo sĩ trong ngày Lễ Hiển Linh, mà đó cũng là hành trình tìm Chúa của mỗi người chúng ta. Bởi cuộc sống chúng ta chỉ là một cuộc lữ hành và chỉ có điểm đến mang lại hạnh phúc đích thực cho chúng ta đó là chính Chúa.

Ba đạo sĩ của Phương Đông trong chuyên môn chiêm tinh của mình, họ đã nhận thấy Ngôi Sao Ấu Vương rất đặc biệt, nên họ bắt đầu cuộc hành trình tìm kiếm Ấu Vương này. Cho dù rất nhiều khó khăn cho việc định hướng cuộc hành trình tìm đến Ấu Vương Giêsu khi dõi theo vì sao dẫn đường lúc ẩn lúc hiện. Nhưng theo quy luật tự nhiên, Ấu Vương phải ở cung vua sang trọng, nên ba đạo sĩ đã đến cung điện vua Hêrôđê để tìm Ấu Vương Giêsu. Thế nhưng chẳng thấy đâu ! Một vị Vua vĩ đại ra đời mà cả thành không ai hay ! Chắc hẳn đó cũng là dấu hỏi và thách đố của ba đạo sĩ theo nghĩa logic bình thường. Quả quyết có vị Vua cứu thế mà mình đã thấy qua dấu chỉ của vì sao. Họ quyết tâm kiếm tìm. Hành trình của họ lại được tiếp tục với ngôi sao dẫn đường.

Đến nơi Ấu Vương hiện diện : chỉ là một hang đá bò ở nơi cánh đồng hoang vu ! Thầm lặng và khó nghèo ! Làm sao có thể Ấu Vương rất đặc biệt cho nhân loại lại ra đời thế này ! Tuy nhiên, với cách nhìn trổi vượt hơn cả khoa học với đức tin, ba đạo sĩ xác tín : Đây chính là Ấu Vương Giêsu mà họ muốn tìm. Chỉ có lối nhìn đức tin mới có thể chấp nhận và mới nhận ra giá trị sống và nhận ra Chúa trong những cái cơ hàn nhất, và trào tràn tình người, không phân biệt giàu nghèo. Họ đã bái phục Ấu Vương Giêsu, vị cứu tinh nhân loại dưới hình hài của trẻ sơ sinh nghèo khó. Sau khi gặp Giêsu, họ đã đi đường khác để về. Một hành trình biến đổi. Họ đã không theo lối cũ để về, nhưng đã chọn một lối sống mới. Chắc chắn nhìn sự khiêm hạ của vị Ấu Vương Giêsu, tâm họ đã chân nhận ra giá trị sống không hệ tại bề ngoài vật chất.

Ngày nay người ta đang đánh mất giá trị sống khi coi trọng vật chất và danh lợi. Để có tiền và thỏa mãn lối sống dung tục thì người ta bất chấp mọi hành vi bất chính để có được tiền và tìm thỏa mãn dục vọng. Giá trị đạo đức và luân lý suy đồi thì bạo lực lên ngôi. Đứng trước bạo lực của người dì ghẻ đánh chết bé 8 tuổi, con của chồng sắp cưới, ai nấy đều phẫn nộ, lên án và đau lòng !!! Tuy nhiên, nhìn lại trong cuộc sống của chính tôi, cũng có nhiều lần tôi không khác người dì ghẻ ấy khi lòng tôi hận ai đó, nói lời bạo lực với người tôi không thích hoặc tâm lòng còn dửng dưng trươc nỗi đau của đồng loại và thậm chí tôi cũng chính là nguyên nhân gây đổ vỡ gia đình…

Lễ Hiển Linh nói về ba đạo sĩ trong hành trình tìm Chúa nhắc chúng ta về hành trình này đang diễn ra trong cuộc sống của mình. Nếu là vô thần, thì cuộc sống chỉ có đời này và thật vô nghĩa ! Nhưng là Kitô hữu, tôi có Chúa, vậy hành trình sống của tôi là hành trình tìm Chúa. Bởi mỗi chúng ta chỉ có một cuộc đời. Hãy sống sao cho đẹp cuộc đời bằng những giá trị sống của sự khiêm cung, đơn hèn nhưng trào tràn tình Chúa và tình người. Hãy tiếp tục hành trình tìm Chúa là tìm giá trị sống đẹp và sống thánh. Đó chính là nguồn hạnh phúc, vì nhờ Chúa, Ngài luôn đồng hành với chúng ta trong mọi khó khăn của đời sống và dẫn ta đến sự bình an đích thực mà mỗi người sẽ nghiệm thấy trong hành trình biến đổi của chính mình. Amen

Anna Phạm Tuyết, fmm.