Niềm Vui Đón Chúa

Niềm vui Giáng Sinh không hệ tại bởi ánh đèn nhấp nháy hay hang đá hoành tráng, nhưng niềm vui ấy hiện thực nơi những tâm hồn biết hoán cải và sống theo lối đường công chính của Chúa.

Mỗi năm Noel về là bầu khí tưng bừng  nhộn nhịp với ánh đèn nhấp nháy và rộn ràng với hang đá lớn nhỏ mọc lên… nhưng năm nay, bầu khí đó dường như chững lại do ảnh hưởng của dịch covid. Tuy nhiên bầu khí bên ngoài có lặng lẽ hơn, nhưng ý nghĩa của việc Con Chúa đến thì không giảm, trái lại làm cho tâm hồn ta bừng sáng hơn và niềm vui đón Chúa càng đi vào ý nghĩa hơn. Cái vui bên ngoài chỉ là hào nhoáng, thoáng qua! nhưng niềm vui thâm sâu của ơn cứu độ mới đem lại cho ta niềm vui thật mà không có gì lấy đi được. Với trải nghiệm đau thương của dịch bệnh khi cận kề chị chết thì ta lại càng thấy cuộc sống này có ý nghĩa biết bao khi có Chúa hiện diện.

Bài đọc 1, ngôn sứ Mikha báo trước Chúa sẽ đến trong khiêm hạ, Ngài  chọn Bê-lem, vùng đất nhỏ bé nhất trong các thị tộc Giu-đa để trở thành người như chúng ta. (Mk 5,1) Ngài không chọn một dân tộc giàu sang mà là một dân tộc nhỏ bé và vùng đất không phì nhiêu. Từ vùng đất cằn cỗi, Ngài đến đã trở thành phì nhiêu; Từ dân tộc nhỏ bé nhất nay đã trở thành dân tộc khiến cả thế giới đều biết đến và ngưỡng mộ vì họ có Chúa Giê-su. Đặt tâm trạng vào lời loan báo của ngôn sứ Mikha, ta sẽ thấy niềm vui đó thật là lớn lao và mãi âm vang đến muôn ngàn đời khi lời hứa đã hiện thực nơi Đức Maria.

“Quả thật, này tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng.  Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (Lc 1, 44-45). Âm vang của niềm vui rạo rực tự tận sâu cõi lòng qua lời nói của bà Elisabeth, vui đến độ đứa bé trong bụng của bà phải nhảy lên vui sướng khi gặp Chúa Giê-su trong cung lòng Đức Maria. Niềm vui sâu sa này là giá trị sống mà chúng ta đang cần và đang tìm. Niềm vui có Chúa. Khi có Chúa là chúng ta có tất cả.  Vua Salomon khi được Chúa hỏi con muốn xin gì khi được phong vương, ông nói chỉ xin được khôn ngoan. Khôn ngoan là chính Chúa và ông đã có tất cả. Và ông cũng mất tất cả khi ông không còn tín trung với Chúa.

Chỉ còn 6 ngày nữa là chúng ta sống lại biến cố Chúa Giáng Sinh làm Người và ở cùng chúng ta luôn mãi. Giáng sinh chỉ có niềm vui và ý nghĩa đích thực khi có Chúa hiện diện và khi lòng ta thực sự đón tiếp Ngài như bà Êlisabeth. Niềm vui Giáng Sinh không hệ tại bởi ánh đèn nhấp nháy hay hang đá hoành tráng, nhưng niềm vui ấy hiện thực nơi những tâm hồn biết hoán cải và sống theo lối đường công chính của Chúa. Chúa đến trong khiêm hạ và ngài thiết lập một lối đường yêu thương, chính trực. Vì Triều đại Chúa, đua nở hoa công lý và thái bình thịnh trị đến muôn đời. (Tv 79).

Lạy Chúa, xin cho chúng con là những nhân tố biết góp phần làm cho công lý được nở rộ trong đời sống  và để cho sự an hòa mãi ngự trị trong tâm hồn chúng con.  Amen.

Anna Phạm Tuyết, fmm