Sống Đợi Chờ Và Tỉnh Thức

Chúa vẫn đang chờ đợi từng người chúng ta mở rộng cánh cửa tâm hồn để Người bước vào đem theo tình yêu và muôn phúc lành đến cho cuộc đời chúng ta.

Tỉnh thức là một thái độ sống tuyệt vời giúp chúng ta luôn sống với một thái độ sẵn sàng. Tỉnh thức để yêu thương, tỉnh thức để chờ mong và tỉnh thức để đi đến với anh chị em mình trong những khó khăn cùng khốn. Thái độ sống tỉnh thức là một điều cần thiết và hữu dụng giúp chúng ta trong những hoàn cảnh sống hiện tại và trong niềm tin tưởng chờ mong Chúa đến.

Một năm Phụng vụ mới đang mở ra với bao điều khơi gợi về thái độ sống mới. Đại dịch Covid 19 vẫn còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như công việc của con người. Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng chọn ngày đầu tiên của năm phụng vụ để khai mạc cho Thượng Hội đồng giám mục lần thứ XVI với chủ đề: “Vì một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông, tham dự và sứ vụ”. Chủ đề muốn nhấn mạnh đến sự cộng tác của mọi thành phần trong Giáo hội, góp phần vào việc xây dựng Giáo hội tùy theo khả năng Chúa ban được thể hiện nơi cộng đoàn đức tin mà mỗi Ki-tô hữu đang sống và hiện diện.

Bắt đầu một năm Phụng vụ mới chúng ta được mời gọi nhìn lại một năm qua với lòng biết ơn Chúa. Biến cố Covid đã gây cho chúng ta biết bao tang thương nhưng chúng ta vẫn được mời gọi dâng lên Chúa lòng biết ơn sâu đậm. Trong cơn đại dịch chúng ta thấy được có biết bao tấm lòng yêu thương, sẵn sàng sẻ chia cho anh chị em mình trong những lúc cấp bách nhất, những khi chúng ta thiếu của ăn và nước uống. Giữa những đau khổ và hiểm nguy tình thương được bừng lên trong cơn nguy khó. Sống trọn vẹn phút giây hiện tại với lòng say mê, bằng việc sống vui vẻ với những gì mình đang có và liên đới với mọi người xung quanh. Đặc biệt là nhìn về tương lai với một niềm hy vọng thiết tha. Trải qua những tổn thương, đau khổ chúng ta càng quý trọng hơn sự sống mà Chúa ban, quý trọng sự yêu thương và quan tâm mà chúng ta đã được nhận trong những lúc khó khăn, yếu đuối nhất và không ngừng tạ ơn Chúa vì sự đồng hành trong từng ngày sống.

Phụng vụ Lời Chúa trong suốt Mùa vọng làm chúng ta nhớ lại sự mong chờ Chúa đến của dân Do thái xưa và ngày hôm nay chúng ta vẫn đang sống niềm hy vọng Chúa đến trong vinh quang. Các bài đọc hôm nay mời gọi chúng ta sống đợi chờ và tỉnh thức. “Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!” (Lc 21, 36). Sự mong đợi có giá trị khi chúng ta biết nghe theo lời dạy của Giáo hội, biết thống hối ăn năn nhìn lại bản thân và không ngừng làm tươi mới đời sống chúng ta trong tương quan với Thiên Chúa. Trong thư gửi tín hữu Thexalonica, Thánh Phao-lô khuyên các tín hữu hãy cầu nguyện xin Thiên Chúa gia tăng và ban cho anh em đầy lòng yêu thương nhau, và yêu thương mọi người như chúng tôi đối với anh em, để lòng anh em được bền vững trên đường thánh thiện, không có gì đáng trách trước mặt Chúa là Thiên Chúa là Cha chúng ta, trong ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, ngự đến cùng với tất cả các thánh. Từ cuộc sống này chúng ta biết làm đẹp lòng Thiên Chúa và làm tươi mới cuộc đời chúng ta; và khi chúng ta đang sống đúng với lời khuyên của Chúa: “Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con, như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất” (Lc 21, 34-35). Cuộc đời chúng ta mỗi ngày được trở nên thánh thiện và tinh tuyền hơn.

Mùa vọng là thời gian ân phúc để chúng ta sống niềm hy vọng vào tương lai, vào niềm hy vọng và chờ mong Chúa trở lại trong vinh quang. Trong sách Khải Huyền có viết: “Ta đứng ngoài cửa và gõ, Thiên Chúa, Ngài đang gõ cửa mỗi tâm hồn chúng ta, ai nghe tiếng Người và mở cửa thì Ngài sẽ đến và ở lại với người ấy. Chúa vẫn đang chờ đợi từng người chúng ta mở rộng cánh cửa tâm hồn để Người bước vào đem theo tình yêu và muôn phúc lành đến cho cuộc đời chúng ta.

Hãy mở ra cánh cửa tâm hồn nhìn ra bốn phương trời thắm tươi chan hòa... Mở ra để sẵn sàng đi đến và mở ra để đón nhận những ơn lành của Chúa. Cuộc đời chúng ta luôn có Chúa hiện diện và Ngài đang cùng chúng ta mở ra chân trời mới của sự yêu thương và tha thứ đời chờ.

 

                                                                                 Cỏ Mật, fmm