Hỡi Đấng Đầy Ân Sủng

« Mừng vui lên hỡi Đấng Đầy Ân Sủng, Đức Chúa ở cùng Bà » (Lc 1,28)

Trong kinh Kính Mừng chúng ta đọc hàng ngày : « Kính mừng Maria Đầy Ơn Phúc» như một thói quen mà đôi khi chưa chậm lại để thấy «Đầy Ơn Phúc» là gì ? Tại sao Mẹ lại được gọi là Đầy Ơn Phúc ? Đầy ơn phúc này không phải là có nhiều ơn lành và lợi lộc phú quý đến với ta, nhưng đọc hết bài Tin Mừng cũng như chiêm ngắm cả cuộc đời của Mẹ, thì Ơn Phúc đó chính là «có Chúa ở cùng». Vâng, có Chúa ở cùng là chúng ta có tất cả. Chính  những đức tính và ơn lành ở đây không mua được bằng tiền hay không đo được bằng kích thước. Lặng chiêm nghiệm Đấng Đầy Ân Sủng để hiểu, để đón nhận và sống Ân Sủng Mẹ đã có và chúng ta cũng đang có.

Sau lời chào Đấng Đầy Ân Sủng, thì Đức Maria đã nhận được sứ mạng cao cả duy nhất : làm mẹ Chúa Trời. Chúa ở cùng Mẹ, nên Mẹ đón nhận cách bình tâm giữa cơn bão của biến cố này. Dù Mẹ có ngỡ ngàng và bối rối bởi  không biết chuyện đó xảy ra thế nào: Trinh nữ chưa kết hôn mà lại mang thai con Đức Chúa ? Một điều khó khăn nhất cho Mẹ chính là phong tục của Do Thái lúc bấy giờ, có thai mà không chồng sẽ bị ném đá cho tới chết! Đứng trước nghịch cảnh quá ngặt nghèo, éo le và không hiểu nổi ! Thái độ của Mẹ : “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1,38). Câu đáp của Mẹ : «Xin Người thực hiện cho tôi», đã bộc lộ một niềm tin vững mạnh vì Mẹ tin Chúa đang ở cùng Mẹ. Chính niềm tin này đã mang lại cho chúng ta Đấng Cứu Thế.

Trong bối cảnh thật bi đát của chúng ta hôm nay, cụ thể trên quê hương Việt Nam, Covid  hoành hành, sống cận kề cái chết. Có nhiều nỗi sợ:  sợ chết vì covid, sợ chết đói, sợ bị đi cách ly, sợ người thân bị đi cách ly rồi trở về bằng một hũ tro... Con mất cha, mất mẹ, vợ mất chồng, chồng mất vợ... mọi người sống trong hoang mang lo lắng !!! Đã 5 tháng qua !!! dài quá! cầu nguyện nhiều quá ! Nhưng vẫn chưa thấy có gì thay đổi, nay được mở cửa, lòng như mở cờ nhưng rồi lại nhiều cái lo khác ! Phải hồi phục lại, nhưng covid vẫn còn đấy ! Bầu khí tử thần vẫn còn vây hãm!!! Đọc bài Tin Mừng hôm nay để thấy : Chúa vẫn luôn ở cùng ta. Không phải chỉ có Đức Mẹ mang tên Đầy Ơn Phúc, nhưng mỗi chúng ta vẫn có thể mang tên Đầy ơn phúc khi chúng ta kiên trì cầu nguyện và tin vào Chúa như Đức Maria.

Mặc dù 5 tháng qua không được đến nhà thờ để lãnh nhận Bí Tích, chúng ta dự lễ online, nhưng Chúa luôn Offline để đến hiện diện sống động trong tâm hồn gia đình và cộng đoàn con. Chúa có đó, nhưng chính con tưởng rằng Ngài vắng bóng. Chúa hiện diện và gõ cửa nhà con, nhưng con  lại đóng kín không tiếp Chúa. Con để cho nỗi sợ lớn hơn tình yêu Chúa. Con đi tìm giải pháp tự sức mình, thiếu lòng tin vào Chúa và chỉ muốn làm điều con thích, trái với cách Đức Mẹ sống là : Xin Chúa cứ làm cho con như điều Chúa muốn.

Tháng Mân Côi, trong kinh kính mừng chúng con râm ran mỗi ngày: Kính mừng Maria  Đầy Ơn Phúc, Đức Chúa Trời ở Cùng Mẹ... sẽ giúp chúng con chiêm nghiệm được sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời chúng con trong từng biến cố lớn nhỏ. Xin cho chúng con biết để cho Chúa lớn hơn nỗi sợ hãi của chúng con trong cuộc sống lữ hành, qua đó chúng con đang nhận lãnh ơn cứu độ cho mình và lan tỏa ơn cứu độ cho những người xung quanh chúng con. Amen.

Anna Phạm Tuyết, fmm.