Lương Thực Mang Lại Phúc Trường Sinh

Trong đức tin Chúa mời ta hy sinh hơn, quảng đại hơn, công chính hơn, sống sự thật hơn. Hãy tin và vững tin vào Chúa bằng chính đời sống hoán cải thường hằng của chúng ta.

Trong thời gian này, cơn sốt lương thực đang là vấn nạn cho thế giới và đặc tại Việt Nam, bởi vì ôn dịch sẽ kèm theo là đói ! Thực trạng này đang được nhiều tấm lòng  quảng đại ngày đêm lo lắng tìm mọi phương cách để chia sẻ cho người cần đến ! Hình ảnh trân quý này thức tỉnh tâm lòng nhân ái của biết bao người ! Đó là phép lạ hóa bánh ra nhiều đang diễn ra cụ thể trên mảnh đất Sài gòn thân thương với biết bao người thiếu lương thực bởi dịch bệnh! Cứu đói chỉ là biện pháp tạm thời! Lương thực cần lắm, nhưng đó không phải là thứ duy nhất mang lại hạnh phúc thật và hạnh phúc đời đời, bởi lẽ cuộc sống con người không chỉ là cái ăn vật chất, nhưng còn là phẩm giá cao quý hơn chính là tinh thần. Chúa nhật 18 thường niên  Lời Chúa hướng chúng ta đến thứ lương thực thường tồn mang lại phúc trường sinh (Ga 6,28).

Cứu đói thể xác dễ hơn cứu đói tâm hồn ! Vì đó là nhu cầu sinh lý người ta dễ tiếp nhận. Thế nhưng, nếu chỉ dừng ở đó thì cuộc sống con người chẳng có ý nghĩa gì, bởi nó còn phẩm chất cao hơn. Thế nên Chúa cần dưỡng dục con người. Trong bài đọc 1 :Đức Chúa phán với ông Mô-sê : “Này, Ta sẽ làm cho bánh từ trời mưa xuống cho các ngươi ăn. Dân sẽ ra lượm lấy khẩu phần cho mình, ngày nào cho ngày đó ; Ta muốn thử lòng chúng như vậy xem chúng có tuân theo Luật của Ta hay không” (Xh 16,4). Chúa cho họ bánh nuôi sống phần xác, nhưng chỉ nhận đúng khẩu phần mình cho mỗi ngày. Nhưng rồi cũng có những người thiếu lòng cậy trông đã lấy nhiều hơn để lại cho hôm sau ! Sự gì xảy ra ? Hành vi tham lam, thiếu tin tưởng và vâng phục Chúa !

Hôm nay điều này vẫn diễn ra trong cuộc sống, khi dịch đến, lương thực được chia sẻ : “người thiếu thì lấy, người dư thì chia sẻ”. Rất tuyệt vời và đáng trân trọng khi có rất nhiều người chia sẻ, nhưng không thiếu những người lợi dụng lòng tốt để lấy của cho đem bán; không thiếu những kẻ “đục nước béo cò” tăng giá thực phẩm và có nhiều hành vi thiếu tình người trong quyền hạn công việc của mình… Nếu cuộc sống của chúng ta chỉ là của ăn, của mặc để phục vụ cho thân xác, thì Covid đang là mối đe dọa ngay cả khi có đầy đủ vẫn bị lấy đi tất cả mạng sống của mình! Vậy cái gì phải làm trong lúc này ??? Có phải tất cả chỉ là những thứ hay hư nát không ? Lương thực có hạn sử dụng, thân xác cũng có hạn sống ! Vậy mục đích sống của ta là gì ? Nếu tất cả chỉ có “hạn dùng” ? Nhất là mạng sống của chúng ta lúc này thật mong manh trước con virus corona ! Vậy cái gì đem lại cho ta giá trị cuộc đời và sự sống trường sinh ?

Lời Chúa Giêsu hôm nay nói rất rõ : “Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê.  Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận.”(Ga 6,26-27). Cái hư nát và mau qua chỉ là những lương thực vật chất và một chút hư danh, ấy thế mà đôi khi chúng ta lại vất vả đi tìm nó. Khi có nó chúng ta lại tham lam dành lấy bất chấp đánh đổi cả phẩm hạnh của mình… đang khi Chúa có đó, Người là Chủ, sẽ có tất cả để ban cho ta, không chỉ là những thứ vật chất vô vàn Ngài ban thường hằng trong cuộc sống.  Bên cạnh vật chất, Ngài còn dạy chúng ta vượt cao hơn nó để có được hạnh phúc và hạnh phúc trường tồn, hạnh phúc thật và hạnh phúc vĩnh cửu mà chính Ngài ban phát. Vậy ta còn tìm ở đâu ngoài Chúa ?

Để có được thứ Hạnh Phúc Chúa ban, ta chỉ cần tin vào Chúa. Đức tin đó không phải thứ dễ tìm nếu ta không có những thử thách. Abraham đã lầm lũi trong đêm tối thử thách mới hiểu lòng Chúa cao cả ! Đức Maria đi hết cuộc đời của Người Con được coi là Chúa vẫn chưa hẳn thấy rõ uy quyền mà chỉ thấy thập giá ! Vâng lúc này đây trong đức tin giữa cơn đại dịch, chúng ta hỏi Chúa đâu rồi ? Dân Israel trong sa mạc cũng nói sao Chúa cho chúng tôi ở giữa sa mạc để chúng tôi chết đói ? Chúa đang có đó ! Chúa vẫn đồng hành ! Vấn đề là chúng ta có cùng Chúa kiên nhẫn trong đức tin để hoán cải đời sống chính mình không ?

Xưa thành Sôđôma được Chúa cảnh tỉnh đời sống tội lỗi của họ, Arabraham người công chính đã nài xin Chúa tha nếu tìm được 10 người thôi… nhưng cuối cũng đã không có đủ mà chỉ riêng gia đình ông Lót. Sự liên đới trong tội lỗi rất cần mỗi người chúng ta hoán cải. Thành Sôđôma hiện nay vẫn có đó, những vấn nạn hôm nay còn khủng khiếp hơn cả thành Sôđôma ngày xưa. Mỗi chúng ta sẽ liên đới ra sao nếu ta vẫn còn sống trong tội lỗi và không chịu hoán cải ? Cái chúng ta đang tìm là gì ? Phải chăng chỉ là những thứ vật chất chóng qua, những thỏa mãn thấp hèn thôi sao ?

Trong đức tin Chúa mời ta hy sinh hơn, quảng đại hơn, công chính hơn, sống sự thật hơn, sống nhân nghĩa hơn để bớt : phá thai,  giết thai nhi, bạo hành trẻ em và gia đình; để giảm bớt tệ nạn xã hội và góp phần tăng giá trị sống đẹp và làm cho môi trường sạch và xanh theo đúng luật tự nhiên Chúa tạo thành.  Điều đó sẽ làm cho chúng ta không chỉ hạnh phúc đời sau mà ngay đời này ta đã có hạnh phúc. Hãy tin và vững tin vào Chúa bằng chính đời sống hoán cải thường hằng của chúng ta.

Anna Phạm Tuyết, fmm.