Sức Mạnh Phi Thường Của Hạt Giống

“Nước Thiên Chúa cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nảy mầm và mọc lên...” (Mc 4, 26-27)

 

Sức Mạnh Phi Thường Của Hạt Giống

 

Nước Thiên Chúa cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nảy mầm và mọc lên...” (Mc 4, 26-27)

 

            Tin Mừng của Chúa Nhật hôm nay, Chúa Giê-su đã dùng hai dụ ngôn để nói với người nghe về Nước Thiên Chúa. Dụ ngôn thứ nhất về người đi gieo giống. Qua dụ ngôn này, Đức Giêsu muốn nhấn mạnh đến sự kiên trì của người gieo giống và sức mạnh nội tại của hạt giống. Theo tính tự nhiên, con người luôn nôn nóng về một kết quả hay một cầu trả lời ngay tức thì. Đặc biệt trong thế giới chúng ta hiện nay, đại dịch đang diễn biến phức tạp không ai có thể lường trước được điều gì có thể xảy ra. Bên cạnh đó các tệ nạn như bạo lực, tham nhũng... thường xuyên xảy ra làm cho con người phải lao đao. Chính những điều này đã làm cho không ít người đặt câu hỏi: “công lý ở đâu? Hay Thiên Chúa ở đâu? Sao Người không ra tay ? hay đại dịch có sớm chấm dứt không? Và ....”

Qua dụ ngôn Chúa Giêsu trả lời cho chúng ta rằng: có một sức mạnh không ai đánh bại được vào chính thời điểm này trong thế giới chúng ta, nó đang làm cho Nước Thiên Chúa chín muồi. Điều quan trọng là chính bạn và tôi có cộng tác để làm cho “sức mạnh” đó được lan tỏa đến mọi người hay không. Thứ đến, Đức Giêsu cũng muốn dạy chúng ta bài học về sự kiên trì, khiêm nhường và tin tưởng của người gieo giống vào quyền năng của Thiên Chúa. Vì đối với Thiên Chúa  không có gì là không thể...(x. Lc 1,37), và lòng nhiệt thành của người gieo giống sẽ được đền đáp xứng đáng. Sống trong hoàn cảnh như chúng ta hiện nay người môn đệ sẽ nhận ra quyền năng của Thiên Chúa và cậy trông vào Người.

Tiếp đến, Đức Giêsu dùng dụ ngôn hạt cải để nói về Nước Trời. Đây là hình ảnh không xa lạ gì với mỗi người chúng ta, việc hạt cải được gieo xuống đất, mọc thành cây... có lẽ từ lứa tuổi mẫu giáo ai cũng được dạy cho biết điều đó. Tuy nhiên ở đây, Đức Giêsu dùng hình ảnh hạt cải để diễn tả Nước Thiên Chúa dưới một góc độ khác. Hạt cải nhỏ bé ấy chính là Giáo Hội, từ nhóm người nhỏ bé vỏn vẹn có 12 người, nhưng dần theo năm tháng, trải dài theo dòng lịch sử, hạt cải ấy bị trù dập, bắt bớ dưới mọi hình thức, và gặp biết bao khó khăn. Thế nhưng, hạt cải vẫn lớn lên thành cây to, đến nỗi chim trời có thể đến cự ngụ dưới cành đó một cách an toàn.

Quả thực, chúng ta cũng có thể  hiểu theo một khía cạnh khác khi liên hệ với hoàn cảnh của thế giới hiện nay. Giáo Hội là mẹ đã có rất nhiều những sáng kiến kịp thời để giúp con cái mình sống đức tin một cách cụ thể và  sáng tạo khi đến với tha nhân. Mỗi người Kitô hữu là những hạt giống mà Thiên Chúa đã gieo vào lòng thế giới qua việc lãnh Bí tích Rửa Tội, để từ nơi chúng ta được vun trồng, được tưới tắm, cây đâm chồi nảy lộc sinh nhiều hoa thơm trái tốt cho đời và làm cho Nước Chúa ngày một lớn rộng thêm.

Trong mùa dịch covid, từ những khởi đầu khiêm tốn của công trình Thiên Chúa Thực hiện, “Hạt giống Ngôi Lời” đã được gieo vào giữa nhân loại này âm thầm mọc lên qua những người thiện chí, những tấm lòng hảo tâm đã nỗ lực chung tay giúp đỡ người khác.  Cử chỉ thân thiện, lời nói khích lệ những nỗ lực, cố gắng của anh em đồng loại đang trong tình cảnh thất bại; hay việc đóng góp vật chất và tinh thần đã giúp cho cuộc sống nhiều người bớt căng thẳng và khó khăn để có cuộc sống ổn định hơn đó là những hạt giống Tin mừng. Những hạt giống đó đã âm thầm mọc lên và vươn cành khắp nơi. Từ những nhóm nhỏ thành những tổ chức mang tầm quốc tế để giúp đỡ những người nghèo và những mảnh đời bị gạt ra bên lề xã hội. Bên cạnh đó vẫn còn biết bao hạt giống chưa chịu bức phá để thoát ra khỏi cái vỏ xù xì xấu xa của mình đó là những ích kỷ, nhỏ nhen, hận thù... để vươn ra đón ánh nắng mặt trời và lớn lên như những hạt giống khác, để nhờ đó biết sống bác ái, vị tha, yêu thương và quan tâm đến người khác...

Lạy Chúa Giêsu, tự sức con người chúng con khó có thể sống chu toàn ơn gọi mà chúng con đã được lãnh nhận khi chịu phép Rửa Tội. Chúng con có thói quen chôn vùi hạt giống mà Chúa đã gieo vào tâm hồn chúng con thật sâu thay vì mở ra để cho hạt giống phát triển. Cũng có những lúc chúng con mãi sống ích kỷ, bon chen đã bóp nghẹt hạt giống tâm chúng con. Xin ban Thánh Thần của Chúa đến để Người hướng dẫn chúng con biết sống đúng với điều Chúa truyền dạy. Amen.

Hồng Xóm Núi, Fmm.