Trở Về Thiên Quốc

Hôm nay Giáo Hội mừng kính lễ Chúa Thăng Thiên. Sứ điệp nào gửi đến chúng ta? Nếu ta hiểu Thăng Thiên là về trời theo cách hiểu bình dân,  chữ ‘Trời’ sẽ là một nơi chốn thì hẳn Chúa Giêsu là một phi hành gia. Ở đây Giáo Hội dùng từ Thăng Thiên, là về một nơi khác trần gian. Đó là nơi Chúa ngự. Đó cũng là nơi mà Chúa Giêsu ra đi đến trần gian, nay đã hoàn tất sứ mạng, Ngài lại trở về Quê Hương. Quê Hương này cũng chính là đích đến của cuộc đời mỗi người chúng ta. Nhưng để có thể đến được nơi đó, mỗi người chúng ta cần sống điều Chúa mời gọi đó là “chứng nhân của Đức Kitô”.

Hãy là “chứng nhân của Đức Kitô”, một Đức Kitô đã từ bỏ Ngôi vị là Thiên Chúa, để đến thế gian với thân phận con người khiêm tốn, hiền lành, nhân hậu. Ngài đi đến tận cùng của thân phận con người trong mọi ngõ ngách của khổ đau khi bị : hiểu lầm, phản bội, phỉ báng, sỉ nhục và bị chết như một tên tử tội ! Ngài từ chối thành công, nếu điều đó nghịch với ý Chúa Cha và điều đó mang lại giá trị ảo. Ngài chỉ làm những gì Chúa Cha muốn và những gì mang lại hạnh phúc và phẩm giá của con người.

Vâng, đây là Đức Kitô mà các tông đồ đã có kinh nghiệm xương máu khi cùng chung sống với Thầy trong 3 năm; đã chứng kiến những điều kinh hoàng xảy đến với Thầy và với mình… Hôm nay, những chứng nhân này đã được Đức Kitô sai đi: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo.  Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án” (Mt 16,15-16). Các tông đồ đã sống đời chứng nhân cho Đức Kitô bằng cả cuộc sống của mình. 

Trước khi trở về Quê Hương vĩnh cửu của Ngài, Đức Giêsu đã sai các tông và đó cũng là mệnh lệnh sai đi cho mỗi người Kitô hữu chúng ta. Người chứng nhân cho Đức Kitô không chỉ là người hiểu biết và kinh nghiệm sống để làm chứng mà còn thêm yếu tố quan trọng đó là : “Anh em không cần biết thời giờ và kỳ hạn Chúa Cha đã toàn quyền sắp đặt, nhưng anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến tận cùng trái đất.”(Cv 1,7-8).

Chỉ với sức mạnh của Thánh Thần Chúa, thì việc chứng nhân cho Đức Kitô mới bền bỉ. Điều này đã minh chứng hơn hai ngàn năm qua. Điều cần cho mỗi chúng ta là mở lòng đón nhận ơn Chúa, kết hợp với Thần Khí Chúa và luôn xác tín Ngài có đó đồng hành với chúng ta trong mọi nẻo đường.

Chứng nhân về một Đức Kitô không chỉ bằng lời nói, nhưng là bằng chính đời sống của mình. Một đời sống có phẩm chất. Phẩm chất ấy không dựa vào những gì tôi CÓ, mà chính là những gì tôi LÀ. Tôi có tiền, có thành công, thành đạt… khác với tôi là người nhân hậu, người khiêm tốn, người chân thành, người tốt bụng, người siêng năng, người quảng đại, người biết lắng nghe… Đây là mẫu người chứng nhân có Thần Khí Chúa ở cùng và đó mới là Chứng nhân đích thực của Đức Kitô. Có lẽ lối sống này là đường dẫn ta về với Quê Hương vĩnh cửu gần nhất. Xin Chúa cho con luôn biết tìm đến Chúa trong cầu nguyện, trong thinh lặng, trong Thánh Lễ… để múc được năng lượng Thần Khí Chúa trong đời sống chứng nhân của con. Amen.

Anna Phạm Tuyết, fmm.