Thánh Giá Ánh Sáng Cuộc Đời

Muốn được cùng thông chia sự sống thần linh, đòi hỏi con người đặt niềm tin tưởng nơi Thiên Chúa, vào Đức Kitô con một Người, nơi Đấng đã chết và đã phục sinh. “như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời”(Ga 3: 14-15).

Mùa chay hành trình hướng về Phục Sinh, Giáo Hội không ngừng mời gọi các Kitô hữu nhìn lên Đức Kitô trên Thập Giá bằng một niềm tin xác tín vào Thiên Chúa. Người là Cha giàu lòng thương xót đã sai Con của Người đến thế gian để cứu con người khỏi sự hủy diệt của tội lỗi, và cho con người được thông phần sự sống vĩnh cửu với Ngài. Muốn được cùng thông chia sự sống thần linh, đòi hỏi con người đặt niềm tin tưởng nơi Thiên Chúa, vào Đức Kitô con một Người, nơi Đấng đã chết và đã phục sinh. “như ông Môsê đã giương  cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời”(Ga 3: 14-15).

Quả thực, trong Đức Tin, con người có cuộc sống hạnh phúc, sinh nhiều hoa trái tốt đẹp tỏa lan hương thơm đến với anh chị em đồng loại. Đây là điều mà Thánh Gia-cô-bê quả quyết khi nói: “đức tin mà không hành động quả là đức tin chết. Bạn thử cho tôi thấy thế nào là tin mà không hành động, tôi sẽ hành động để cho bạn thấy thế nào là tin” (Gc, 2: 17, 19). Cũng vậy, trong sứ điệp mùa chay 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu tái khám phá mối dây hiệp thông với người khác, đặc biệt là với người nghèo. Theo ngài "Lòng bác ái, nhờ sức năng động phổ quát, có khả năng xây dựng một thế giới mới...” Cũng trong sứ điệp mùa chay, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người hãy làm mới lại đức tin bằng cách chiêm ngắm “Đấng đã hạ mình, vâng lời cho đến nỗi đã bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2,8); kín múc “nước hằng sống” của niềm hy vọng; và mở lòng đón nhận tình yêu Chúa là Đấng đã làm cho chúng ta trở nên anh chị em trong Chúa Kitô (x. Sứ điệp mùa chay 2021 của ĐTC).

Lời Chúa của Chúa nhật VI mùa chay cũng khơi lên trong ta niềm hy vọng về sự sống vĩnh cửu. Chúa Giêsu đã hé mở điều này trong cuộc trò chuyện với ông Ni-cô-đê-mô, Ngài đã công bố một kế hoạch rất khó chấp nhận là “Con Người sẽ phải được giương cao”(Ga 3,15), nghĩa là phải chết trên thập giá. Đồng thời Ngài cũng tiên báo là Ngài sẽ sống lại khi nhắc đến “con rắn trong sa mạc”(Ds 21), nghĩa là cuộc sống con người không chấm dứt ở cái chết thể xác, nhưng sẽ được sống lại nhờ sự chết và Phục Sinh của Đức Giê-su Ki-tô. Dĩ nhiên là những người Do-thái thời Chúa Giêsu, ngay cả các môn đệ thân tín của Ngài cũng không hiểu ý nghĩa của sứ điệp này. Thật ra họ gạt qua một bên tất cả những gì có thể cho biết trước về những đau khổ mà Đức Giêsu (Đấng Cứu Tinh của họ) sẽ phải chịu. Cũng có thể nhìn theo một khía cạnh khác, người Do-thái hy vọng Thiên Chúa sẽ xét xử thế gian, trừng phạt kẻ xấu. Nhưng ngờ đâu Thiên Chúa lại đưa con của mình lên thập giá để thế gian được cứu độ (x. Ga 3,17).

Thiên Chúa yêu thế gian, nghĩa là Ngài yêu toàn thể thành, mà tạo thành thì tốt bởi vì là công trình của Thiên Chúa. Nhưng trọng tâm của công trình này là con người, đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề của Xa-tan, mọi thứ con người tạo ra như: sự giàu có, văn hóa, đời sống văn minh -xã hội... đang bị cái xấu lợi dụng và làm biến dạng. Cụ thể, căn bệnh covid 19 hơn một năm qua đã lan tràn, làm đảo lộn cả thế giới. Nhân loại đang ngập tràn sự phân tán, hận thù và chết chóc. Sự Phục Sinh của Đức Giê-su đã khai mào quyền lực vô địch của người trên dòng lịch sử nhân loại, trên mọi thế lực của ác thần.

Chuyến tông du ba ngày vừa qua của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô tại Iraq là một minh chứng sống động cho điều này, các chuyến viếng thăm của vị đại diện Chúa Kitô trên trần gian là dấu chứng tình yêu Thiên Chúa lan tràn khắp mặt đất. Đứng trước bao khó khăn hiểm nguy, dịch bệnh, chiến tranh, khủng bố... nhưng sự hiện diện của Đức Thánh Cha quả là một bài học sâu xa, ở nhiều khía cạnh khác nhau,  thiết nghĩ không chỉ cho các Kitô hữu nhưng cho cả những người không cùng chung niềm tin. Lời nhắn nhủ của “vị mục tử, đã dám hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên” vẫn vang vọng, như là lời nhắc nhở chúng ta có thái độ đúng đắn khi sống tâm tình mùa chay trong mùa đại dịch: “Tất cả chúng ta đều biết rằng thật dễ bị nhiễm virus nhát đảm mà đôi khi lan truyền trong chúng ta. Do vậy, Thiên Chúa đã trao tặng chúng ta vắc-xin hiệu quả chống lại loại virus này, đó là niềm hy vọng. Niềm hy vọng khởi đi từ lời cầu nguyện liên lỉ...” (diễn văn của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi tiếp kiến các Giám Mục, Linh Mục, Tu Sĩ, Chủng Sinh và Giáo Lý Viên tại Baghdad).

            Lạy Chúa Giêsu! Lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha trên đây cũng là lời nhắc nhở mỗi người chúng con. Chúng con đang sống trong mùa chay, đại dịch đang hoành hành làm chúng con lo sợ, chính sự sợ hãi đã ngăn cách chúng con đi  đến với tha nhân, chúng con cách này hay cách khác đã xao lãng việc cầu nguyện, chưa dám sống lời mời gọi của Chúa trong mùa chay là: (ăn chay, hãm mình, hy sinh, bố thí). Xin Chúa giúp chúng con dám can đảm làm mới lại tâm hồn, hầu xứng đáng đón mừng đại lễ Phục Sinh sắp tới. Amen.

 

                                                                                                  Hồng Xóm Núi, Fmm.