Não Trạng Nào Giúp Ta Gặp Được Chúa ?

Lời Chúa hôm nay mời gọi ta cần thay đổi não trạng để gặp được Thiên Chúa trong cuộc đời.

Chúa nhật thứ 3 Mùa chay cho thấy hình ảnh của một Thiên Chúa hoàn toàn khác lạ với cách nghĩ thường ngày của chúng ta : Thiên Chúa ghen tương, Thiên Chúa giận dữ nhưng qua đó Thánh Phaolo lại cảm nếm được khuôn mặt đích thực của Thiên Chúa  trên thập giá. Ngài coi đó mới là sự Khôn Ngoan thật. Lời Chúa hôm nay mời gọi ta cần thay đổi não trạng để gặp được Thiên Chúa ấy trong cuộc đời, chứ không phải một Thiên Chúa cung cấp cho ta điều ta muốn.

Trong hành trình trở lại với Thiên Chúa của người Do Thái từ cảnh nô lệ ở Ai Cập, cho dù họ đã chứng kiến tình thương Chúa cứu sống họ khi vượt qua biển đỏ, nhưng vì nhiễm thói xấu của dân ngoại họ đã tự đúc bò vàng để thờ như vật thần linh đem lại vận may cho mình. Sự kiên nhẫn và yêu thương Chúa đã tiếp tục đồng hành và dạy dỗ họ trong sa mạc. Ngài tỏ tình với dân khi nhắc lại cho Israel hiểu rằng họ chỉ có một Thiên Chúa duy nhất : “Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi đất Ai-cập, khỏi cảnh nô lệ.  Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta (Xh 20,2-3). Chúa xác nhận với họ là chính Ngài giải thoát và cứu họ khỏi ách nô lệ Ai-cập chứ không có thần nào khác. Ngài thực hiện điều đó là vì yêu thương và giữ lời giao ước với tổ phụ của họ là Abraham và dòng dõi. Sự nô lệ bên Ai-cập không còn bởi địa lý, nhưng nô lệ bởi não trạng cũ thực dụng. Vì vậy để gặp được Thiên Chúa của tổ tiên mà họ đã bị mất,  họ cần thay đổi não trạng cũ để tiếp nhận vị Thiên Chúa duy nhất, tín trung mà cha ông đã tôn thờ. Thế nên Chúa đã dạy dân sống theo lề luật của Người, đó là 10 điều răn, nền tảng của lề luật Thiên Chúa.

Hiện nay, với 10 điều răn Chúa dạy dân Israel sống đã trở thành lối sống đạo căn bản của người Kitô hữu. Tuy nhiên não trạng cũ của lịch sử Israel cũng không ngừng lập lại cho con người qua mọi thời đại bởi cái tiêu chuẩn của họ vẫn là ‘cái bụng’.   Cái bụng của tiền, thú, danh và lợi ! Những điều này là hậu quả của tội tổ tông, nó làm suy yếu năng lực sống đúng phẩm chất của con người mà Thiên Chúa muốn. Với não trạng đó, họ không thể tiếp nhận Một Thiên Chúa toàn năng và nhân hậu. Thế nhưng Thánh Phaolô, người đã rớt từ đỉnh vinh quang xuống đáy sâu của thất bại. Từ đó, ngài đã thay đổi não trạng với lối nhìn chân thật về Chúa và ngài khẳng định cho chúng ta hôm nay : « Cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người ». (1Cr 1,25) Sự khám phá về một Thiên Chúa tình yêu của Thánh Phaolo là cả một hành trình sống của ngài với Chúa, kinh nghiệm về Thiên Chúa thật trong cuộc đời, nên cho dù ra tù vào khám, bị đánh đòn, hắt hủi, đắm tàu và tù tội, ngài không ngừng làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh sống. Một lối sống có Chúa thật sự. Và đó lối sống tôn thờ một Thiên Chúa duy nhất đầy phẩm chất của con người mẫu mực như Đức Kitô. Chỉ ai biết thay đổi não trạng ích kỷ và cầu lợi thì mới có thể đón nhận một Thiên Chúa thật nhân hậu, quảng đại và tín trung.

Người nói với những kẻ bán bồ câu : “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.” (Ga 2,16). Hành động phá đổ lối ‘thương mại thần thánh’ của Chúa Giêsu này như đòn giáng để thức tỉnh não trạng của họ về cách tôn thờ thiên chúa Tiền bạc, chứ không phải Thiên Chúa nhân hậu, khiêm hạ và tốt lành.  

Hình thức ‘thương mại thần thánh’ này vẫn còn đâu đó ẩn hiện trong não trạng sống đức tin của chúng ta khi ta chỉ thấy Chúa như vị thần để cầu lợi, để mong Ngài đem đến cho ta điều ta ước muốn và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ. Một não trạng thực dụng sẽ không thể gặp Chúa, nên Chúa Giêsu muốn phá tan não trạng vật chất ấy : “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi ; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.” (Ga 2,19). Nếu ta không thay đổi não trạng mới của tình yêu, của lòng quảng đại và hy sinh của Thiên Chúa, thì mãi mãi ta chỉ thấy Thiên Chúa của cái bụng bởi lối sống hưởng thụ chóng vánh không giá trị, thiếu chứng tá đức tin và dễ than trách Chúa khi gặp những khó khăn thất bại trên đường đời.

Xin Chúa giúp con biết LẶNG để nghe tiếng Chúa, LẶNG để chiêm ngắm Chúa, LẶNG để hiểu điều Chúa nói, LẶNG để Chúa thay đổi não trạng đầy toan tính vụ lợi của con để con biết sống theo điều Chúa dạy. Amen

Anna Phạm Tuyết, fmm.