Để Ánh Sáng Lời Chúa Soi Chiếu Cuộc Đời

Hãy để cho ánh sáng của Lời Chúa soi dẫn chúng ta cho dù phải hy sinh, gặp nhiều thiệt thòi chống đối và bách hại.

Cuộc sống đang dần ổn định với nhiều dự tính. Chúng ta đang chuẩn bị và háo hức mừng xuân Tân Sửu của những ngày cuối năm. Bỗng nhiên ổ dịch Covid lại bùng phát ! Sự tất bật của những người có trách nhiệm và truyền thông giúp cho người dân ý thức ngăn chặn và dân tình lại hoang mang, lo sợ !!! Đó là những bất ngờ trong cuộc sống mà không ai dự đoán trước được !

Tuy nhiên, có một Đấng đã biết hết mọi sự, đối với Ngài thì không có sự bất ngờ vì Ngài biết và luôn xoay chuyển mọi việc theo hướng con người. Nếu con người cộng tác với Ngài, thì mọi việc sẽ tốt, ngược lại thì Ngài lại phải tìm cách chờ đợi để cứu chữa con người. Các bài đọc của Chúa nhật IV thường niên cho ta thấy rõ tình thương và sự kiên nhẫn của Chúa trong cuộc đời chúng ta.

Trong đời sống nô lệ lầm than bên Ai Cập, Chúa thấu hiểu nỗi khổ của dân Israel, nên đã sai Môsê đến để giải cứu họ. Có những lúc, Môsê nối kết dân với Chúa, thì họ sợ, không dám đối diện với Chúa. Họ đòi Chúa nói qua ngôn sứ để truyền lại sứ điệp của Chúa. Chúa cũng đã làm theo yêu cầu của họ, chỉ với mục đích là để họ lãnh hội được “Ánh sáng của Lời Chúa, Lời mang lại sức sống cho họ.” Tình thương và lòng kiên nhẫn của Chúa trước sự ngỗ nghịch của con người. Ngài chờ đợi sự hợp tác của con người trước ân sủng Chúa, để con người được hạnh phúc và bình an.

Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy những thái độ nhận biết và đón nhận Chúa như thế nào để được hạnh phúc.

“Dân chúng sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có uy quyền, chứ không như các kinh sư” (Mc 1,22). Dân chúng nhìn Chúa có sự trổi vượt hơn kinh sư, nhưng chưa thật sự biết Người, chưa đụng chạm đến Người. Có thể chăng là một siêu nhân ? Dấu hỏi qua thái độ sửng sốt! Rồi có thể dửng dưng sau đó ? Họ không gặp được Người!

“Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi ? Tôi biết ông là ai rồi : ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa !” (Mc 1,24). Ma quỷ nó biết rõ bản chất của Thiên Chúa nơi Đức Giê- su, nhưng nó là kẻ chống đối Ngài. Vì vậy nó không thể gặp Chúa và đó là thế lực của sự dữ. Thế lực này gieo rắc hận thù, chết chóc và tai họa. Nó hấp dẫn những kẻ nhẹ dạ qua những hào nhoáng bên ngoài bằng những đam mê vật chất, thể xác và xáo trộn luân lý ! Đôi khi nó mặc luôn cả mặt nạ của sự đạo đức để che đậy kế hoạch tàn bạo của mình. Lối sống này có câu tục ngữ thường nói :”miệng nam mô mà bụng chất đầy dao găm”.

Trong thế giới của chúng ta luôn có sự giao tranh giữa thiện và ác. Phải chăng người thiện dễ bị thiệt thòi thua thiệt ? Người được chữa lành khỏi quỷ hôm nay cũng là người bị thế lực sự dữ chiếm đoạt, nhưng họ được gặp Chúa và được Chúa chữa lành. Đứng trước sự thánh đức của Chúa, khiến ma quỷ phải quy phục. Thế lực sự dữ luôn sợ hãi người ngay lành, cho dù nó có dùng thủ đoạn để tiêu diệt thì điều đó cũng khó mang lại một kết quả tốt đẹp. Vì Chúa nói “đừng sợ những kẻ chỉ giết được thân xác” (Lc 15,4).

Vâng Thiên Chúa nhân từ và kiên nhẫn chờ đợi chúng ta hợp tác với Người bằng đời sống tốt lành. Hãy để cho ánh sáng của Lời Chúa soi dẫn chúng ta cho dù phải hy sinh, gặp nhiều thiệt thòi chống đối và bách hại. Khi ta hợp tác với Chúa trong việc lắng nghe và làm theo ý Chúa là ta đang đi trong sự thiện giữa thế lực của sự dữ. Nếu ta không hợp tác với Chúa, biết Chúa đó nhưng vẫn bưng tai nhắm mắt để cộng tác với sự dữ làm điều gian ác, thì đó là dấu hiệu ta đang dần trở thành kẻ chống đối Thiên Chúa.

Lạy Chúa, xin cho con biết mở lòng đón nghe và thực hành Lời Chúa để biến cải đời sống chúng con trong hành trình đức tin. Amen

Anna Phạm Tuyết, fmm.