Với Chúa Dấn Thân

“Đức Giê-su bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước…” (Mt 14,22)

Sợi chỉ đỏ xuyên suốt Lời Chúa ngày hôm nay nói về vai trò và những thách đố mà những người theo Chúa phải đối mặt khi họ sống vai trò ngôn sứ của mình. Đồng thời, Lời Chúa cũng mời gọi mỗi người xét duyệt lại đời sống đức tin và vai trò ngôn sứ mà chúng ta đã lãnh nhận khi lãnh bí tích Rửa Tội.

Bài đọc một (1V 19: 9a, 11-13a) nói về cuộc gặp gỡ Thiên Chúa của ngôn sứ Ê-li-a trên núi Khô-rếp hay còn gọi là núi Xi-nai trong cuộc chạy trốn hoàng hậu I-de-ven. Như chúng ta đã biết, ngôn sứ Ê-li-a đã một mình chống lại các ngôn sứ thờ thần Ba-an và hoàng hậu I-de-ven. Thực ra, ngôn sứ Ê-li-a có thể chọn lựa theo phe dân chúng thờ thần Ba-an thì ông được an toàn. Nhưng Ê-li-a đã không làm điều đó, ông chọn chiến đấu cho Thiên Chúa dù ông phải trả giá bằng mạng sống của mình. Chính những chọn lựa này vừa soi sáng vừa thách đố đức tin của chúng ta.

Bài đọc hai: thánh Phaolô quả quyết rằng, Thiên Chúa làm cho tất cả đều sinh ích lợi cho những ai Người đã tuyển chọn.

Trong bài Tin Mừng: tiếp nối Chúa Nhật tuần trước, sau khi làm phép lạ cho hơn năm ngàn người ăn no, Đức Giê-su liền bắt các môn đệ rời bỏ nơi đó, xuống thuyền qua bờ bên kia trước trong lúc một mình Người ở lại giải tán đám đông (x. Mt 14, 15-20). Đây là một hành động có thể làm cho một số người trong chúng ta thắc mắc; tại sao Đức Giê-su lại bắt các môn đệ xuống thuyền ngay mà không để các ngài nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả? Đọc Tin Mừng theo Thánh Gio-an chúng ta biết, dân chúng quá phấn khởi trước phép lạ hóa bánh ra nhiều và muốn tôn Ngài lên làm vua và các môn đệ cũng đồng tình với dân chúng. Đức Giê-su không muốn các môn đệ Ngài rơi vào cơn cám dỗ danh vọng và quyền bính của quần chúng, nên người đã bắt các ông xuống thuyền qua bờ bên kia, dù lúc đó trời sắp tối.

Nói đến đây, chúng ta dừng lại một chút để nhìn lại hành trình đức tin của mình. Trong đời sống, Thiên Chúa được quan niệm như là Đấng lấp đầy những thiếu vắng và yếu đuối của con người. Về mặt lý luận, khi chúng ta đối diện với những hiện tượng thiên nhiên như: động đất, sóng thần, bão tố, dịch bệnh…con người không lý giải được và cách dễ nhất là đổ hết cho Chúa. Về mặt cuộc sống thực tế cũng vậy, chúng ta rất dễ cho rằng, Thiên Chúa là Đấng: khi chúng ta gặp đau khổ chúng ta đến cầu cứu; khi buồn phiền thì đến tìm nơi an ủi. Còn khi mọi sự bình an, của cải đầy đủ thì Thiên Chúa thường chỉ chiếm vị trí số không trong cuộc đời chúng ta.

Đức Giê-su trong bài Tin Mừng đã để các môn đệ vào giữa lòng biển khơi với một con thuyền mong manh nhưng Ngài không để các ông một mình. Ở trên đất liền, Đức Giê-su dõi theo các môn đệ, khi thấy các ông vất vả chèo chống vì ngược gió, Ngài đã đi trên mặt biển mà đến với các ông. Điều này nói lên rằng, quyền năng của Thiên Chúa vượt trên quyền lực sự dữ. Cũng vậy, khi sống đức tin của mình trong thế giới hôm nay, một cách nào đó, Thiên Chúa không đẩy chúng ta nhưng Thiên Chúa tha thiết mời gọi mỗi người chúng ta một sự dấn thân trong đức tin mặc dù chúng ta giới hạn và bất toàn.

Đức tin đòi hỏi chúng ta đi vào một cuộc dấn thân như vậy chứ không phải tìm nơi nương náu an toàn cho cái tôi của mình. Như Phê-rô bước đi trên mặt biển, chúng ta cũng luôn phải đối diện với sự ác, cái xấu xuất hiện trong tâm hồn mỗi người cũng như trong đời sống xã hội dưới vô vàn hình thức. Chúa nhật tuần trước, qua phép lạ “hóa bánh ra nhiều” Thiên Chúa đã mời gọi ta dâng hiến phần nhỏ của mình để cộng tác với ân sủng. Tin Mừng Chúa nhật hôm nay, Thiên Chúa tiếp tục mời gọi chúng ta “với Chúa ta dấn thân, với Chúa ta hành động, với Chúa ta đi trên mặt biển”. Nghĩa là ta không chịu khuất phục nhưng tìm cách chế ngự sự ác, ngay cả cơn đại dịch Covid đang hoành hành trên thế giới ngày nay. Không phải vì ta mạnh mẽ gì nhưng vì niềm tin có Chúa ở với ta. Đại dịch covid đang bùng phát trở lại, lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô vẫn không ngừng vang vọng như nhắc nhở các con cái của mình: “chúng ta hãy để cho con tim của mình nhiễm lấy tình yêu thương và sự liên đới....”.

Lạy Chúa Giê-su! Chúng con là những người đi theo Chúa, chúng con đang sống giữa biển đời đầy những sóng gió đang rình rập và sẵn sàng vùi lấp chúng con. Xin giúp chúng con sống niềm tin của mình bằng cách bám chặt vào Chúa, can đảm cùng Chúa bước ra khỏi chốn an toàn, là con thuyền cuộc đời cá nhân của chúng con, để dám sống yêu thương, phục vụ cho những giá trị của Tin Mừng như lời Chúa mời gọi. Amen.

Maria Thịnh, fmm.