Chạnh Lòng Thương

Hãy cho đi, hãy sẻ chia những gì mình có thể, nhưng đừng làm như thể đó là lòng tốt của tôi, mà hãy làm với Chúa. Chúa ơi, sự ít ỏi của con chỉ có thế, nhưng đó là chất liệu tốt để Chúa làm nên điều vĩ đại cho con và cho thế giới của con.

« Đức Giêsu trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương … » (Mt 14, 14)

Chạnh lòng thương của Đức Giêsu được tác giả Tin Mừng Nhất Lãm nhắc ít nhất 12 lần. Kèm theo cụm từ ấy là thái độ trao ban của Ngài: Ngài thương vì họ vất vả không người chăm sóc; Ngài thương nên chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền; Ngài thương vì họ nghèo nên tha nợ; Ngài thương bởi sự hối cải ăn năn và Ngài thương nên đã cho ăn khi họ đói mà bài Tin Mừng Chúa nhật 18 thường niên hôm nay cho ta thấy toàn cảnh của Tình Thương Chúa rất cụ thể và đụng chạm đến cả nhu cầu thiết yếu của con người.

Tình thương Thiên Chúa trải dài từ đời nọ qua đời kia mà ta gọi là Tình Yêu muôn thuở. Thứ tình yêu trao ban không tính toán, vô điều kiện và không ngưng nghỉ. Cụ thể trong bài đọc 1 của Is 55,1 diễn tả tình yêu Chúa là  hàng cho không biếu không : « nước sẵn, rượu sẵn, sữa sẵn cứ lấy dùng mà không phải trả đồng nào! »  Nghĩ thấy lạ! Lạ vì khác với sự so đo tính toán hơn thiệt của con người. Vì tục ngữ có câu :  « Hòn đất ném đi, hòn chì ném lại ». Sự hơn thua, lợi nhuận hoặc khá hơn là công bằng với nhau « có đi có lại mới toại lòng nhau ».  Và văn minh tình thương hơn khi người ta cũng rất muốn làm phúc cho anh em, nhưng mục đích là để có một cái lợi thiêng liêng hơn như :  « làm phúc để đức cho con » ; trong tình yêu đôi lứa, bây giờ cũng thật chóng vánh vì mức độ chung thủy rất thấp ! … Thế nhưng cái « chạnh lòng thương » của Chúa không có sự đổi trao, mà chỉ có tín trung và luôn mang lại hạnh phúc cho con người.

Dừng lại để ngẫm thêm tại sao Chúa nói : « Sao lại phí tiền bạc vào của không nuôi sống… ». Vâng, ngày nay có rất nhiều người giàu đến độ không biết tiền để đâu nữa, vì họ tích trữ quá nhiều đến độ phải dùng nhiều hình thức rửa tiền khác nhau! Tiền đó nó chỉ cung cấp cho cái bụng nhưng khiếm khuyết đời sống tâm linh. Còn Chúa, Ngài lập giao ước tình yêu vĩnh cửu. Tình yêu tuyệt vời đó khẳng định qua câu đáp Thánh vịnh 144 : « Chúa thương rộng mở tay ban, đoàn con hết thảy muôn vàn thỏa thuê ».  Sự thỏa thuê mà tình yêu Chúa đong đầy không chỉ là vật chất mà chính là sự no thỏa cả tâm hồn. Đó chính là nội lực mãnh liệt để làm cho ta sống, hơn là thứ vật chất tầm thường.

Thánh Phaolo đã cảm nghiệm được tình yêu quá cao vời không sao diễn tả hết, nên ngài khẳng định  với giáo đoàn Roma: không một loài thọ tạo nào, hay  quyền lực nào tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức kitô, cho dù đó là gông cùm tù tội (Rm 8, 35.39). Chúng ta thật sự no thỏa và chiếm hữu được tình yêu của Chúa khi chúng ta biết đón nhận và đáp trả cách trung thành với tình yêu của Ngài như Thánh Phaolô.

Trong cơn đại dịch Covid-19 cho thấy sự lây lan toàn cầu của dịch bệnh một cách chóng mặt và đáng sợ ! Nhưng là một tâm hồn thánh thiện, trước sự hoảng loạn của thế giới, thì Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói : « mối nguy bị nhiễm visus sẽ dạy chúng ta cách truyền nhiễm tình yêu từ trái tim này sang trái tim khác » (Hiệp thông và Hy vọng). Virus truyền bệnh là thế lực sự dữ, nhưng chúng ta có thứ Vacxin của Tình Yêu Chúa là sự thiện giúp chúng ta chữa lành. Vacxin đó trong bài Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta qua việc sự ít ỏi của thứ vật chất, nhưng lại là sự quảng đại của tâm hồn độ lượng sẻ chia : « Ở đây chúng ta chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá » (Mt 14,17). Dâng cho Chúa chỉ bằng đó thôi, mà đám đông hơn 5.000 người đã được no nê. Đây hẳn là lời mời gọi hãy truyền tình yêu Chúa cho mọi người để sự sống được sung mãn ngay trong cơn nguy khốn này.

Hãy cho đi, hãy sẻ chia những gì mình có thể, nhưng đừng làm như thể đó là lòng tốt của tôi, mà hãy làm với Chúa. Chúa ơi, sự ít ỏi của con chỉ có thế, nhưng đó là chất liệu tốt để Chúa làm nên điều vĩ đại cho con và cho thế giới của con. Sự ác, lòng tham lan truyền nhanh rộng và đem lại bất an và chết chóc; Sự thiện, lòng quảng đại nhân rộng tình yêu, hạnh phúc và sự sống. Cuộc sống có muôn vàn lối đi, ta chọn lối nào để đi đó là mỗi người có tự do để chọn.  Chúa luôn có đó để ở và đón chờ chúng ta cộng tác với Ngài. Ngài đang chạnh lòng thương chúng ta và thế giới chúng ta trong cơn đại dịch này.    

Anna Phạm Tuyết, fmm.