Hiền Hậu Và Khiêm Nhường

Hiền hậu của một vị Thiên Chúa không phải là nhu mì im lặng trước sự dữ, những sai trái, giả dối… mà là Ngài lên tiếng thay đổi họ bằng chính trực và công minh.

Hiền hậu và khiêm nhường là dung mạo của Thiên Chúa toàn năng của chúng ta. Dung mạo Ngài chính là mẫu gương sống để chúng ta cần đạt tới vì chúng ta đã được trở nên con của Ngài. Từ khởi thủy, Ngài tạo nên chúng ta giống hình ảnh của Ngài. Nhưng do tội nguyên tổ, khuynh hướng về sự dữ và sự ngạo mạn điều khiển con người, nên Chúa Giêsu khi đến cứu độ chúng ta, Ngài tái tạo thế giới bằng lòng nhân hậu và khiêm nhường. Ngài mời gọi chúng ta hãy học nơi Ngài điều này để tìm lại hình ảnh Chúa trong ta. Lời Chúa của Chúa nhật 14 quanh năm mời gọi chúng ta tập sống lòng nhân hậu và khiêm nhường như Chúa.

Hiền hậu của một vị Thiên Chúa không phải là nhu mì im lặng trước sự dữ, những sai trái, giả dối… mà là Ngài lên tiếng thay đổi họ bằng chính trực và công minh. Bằng lời nói và việc tốt Ngài làm: Ngài bênh vực kẻ cô thế cô thân, chữa lành người đau bệnh, xua trừ quỷ ám, lên án kẻ giả hình và dạy người ta sống điều tốt lành tự trong tâm.

Bài đọc của ngôn sứ Dacaria mô tả về một Thiên Chúa toàn năng, chính trực nhưng lại rất khiêm nhường khi đến với con người (Dcr 9,9). Ngài toàn năng và chính trực nhưng lại rất khiêm tốn khi đến với con người.  Sự tự hạ của Ngài để được gần gũi với con người. Ngài cỡi trên một con lừa con, nói lên một hình ảnh hiền hậu. Con lừa con không hung dữ táo tợn và háo thắng như con ngựa, mà lừa con chậm rãi bước đi một cách hiền lành, khoan thai và thân thiện với con người. Ngài ngồi trên lưng lừa con hiền lành nói lên sự gần gũi của một Thiên Chúa nhân từ và khiêm tốn. Thiên Chúa mà Dacaria mô tả đã được Đức Giêsu thực hiện. Trước cuộc khổ nạn, Ngài đã sống thái độ này để biểu lộ một khuôn mặt hiền từ và khiêm tốn của Thiên Chúa. Sự tung hô của biết bao người cho thấy Ngài là một vị Vua của đời sống thánh thiện. Họ tung hô vì Ngài đã làm cho họ biết bao điều lạ lùng : người què đi được, người câm nói được, người điếc nghe rõ, người đau ốm được chữa lành và nhất là người chết sống lại.

Cung cách sống của Chúa Giêsu tái tạo lại trật tự tốt lành của thế giới mà Chúa đã tạo dựng thuở ban đầu. Đức Giêsu vốn là vị Thiên Chúa mà Ngài đã vâng phục Thiên Chúa Cha, xuống thế trong thân phận con người và đón nhận cái chết ô nhục. Nhờ cái chết của Chúa Giêsu mà chúng ta được sự sống mới mà Thánh Phaolô nói trong Thư gửi Roma hôm nay : Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Kitô sống lại từ cõi chết, thì Thần Khí ấy cũng làm cho thân xác anh em được sự sống mới. Sự sống mới đó là diệt trừ tính ích kỷ để sống lòng hiền hậu và khiêm nhường. Đó là vũ khí chống lại sự dữ và lòng kiêu căng tự phụ.

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu cho ta thấy điều làm đẹp ý Cha không phải là khôn ngoan thông thái mà là người khiêm hạ, bé nhỏ. Người khiêm hạ nhỏ bé là người biết phó thác cậy tin vào Thiên Chúa một cách tuyệt đối. Thái độ này hoàn toàn ngược lại với thái độ nghi ngờ, tự quyết  không tin lời Thiên Chúa của Adam và Eva. Thái độ đó ngày nay cũng đang là khuynh hướng sống tự nhiên của mỗi  người chúng ta, khi ta tự mãn cho mình là giỏi. Nhất là sống trong một thế giới của sự tiến bộ của khoa học và công nghệ hôm nay, thế giới nằm trong chiếc điện thoại thông minh nhỏ bé! Vâng Tháp Babel thất bại, Đền thờ Giêrusalem xây dựng trong 46 cũng không còn hòn đá nào trên hòn đá nào vẫn còn đó! Những công trình thế kỷ tưởng vững bền, nhưng chỉ một cơn sóng thần xô đổ! Vậy sự thông thái khôn ngoan của con người chỉ xây dựng và tạo ra cái vật chất chóng vánh và gây hậu quả là tranh giành quyền lực, địa vị, lợi nhuận, danh vọng, hơn thua… Còn để cho Thần Khí Chúa hướng ta sống sự khiêm nhường và lòng tín thác vào Chúa, thì mang lại hoa trái của sự sống hòa bình, an vui, hạnh phúc và không chỉ ở đời này mà là vĩnh cửu đời sau.  Vì vậy hôm nay Chúa Giêsu mời ta « Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng » (Mt 11,29).

Vâng, trong một thế giới đang quay cuồng áp lực chạy theo kinh tế, lợi nhuận, công việc … khiến cho nhiều người bị stress, chao đảo vì cuộc sống có quá nhiều thách đố, khó khăn nan giải, ta hãy chạy đến Chúa để được đỡ nâng và lấy lại niềm tin nơi Chúa vì Ngài là Đấng hiền hậu và khiêm nhường và sống như Ngài để ta được an bình hạnh phúc.

Anna Phạm Tuyết, fmm.