AGAPÊ – Thiên Chúa Tình Yêu

Tình yêu Thiên Chúa giúp ta luôn biết đem lại hạnh phúc cho người khác, nhờ đó ta có được hạnh phúc thật.

Hôm nay Chúa nhật lễ Chúa Ba Ngôi, Giáo hội chọn các bài đọc diễn tả tình yêu của Thiên Chúa. Thánh Augustinô đã viết: “nếu bạn thấy tình yêu thì bạn thấy Tam vị”. Vâng Thiên Chúa Ba Ngôi là Thiên Chúa tình yêu. Ba Ngôi hiệp nhất trong một chương trình cứu độ con người. Sự hiệp nhất ấy chính là đỉnh cao của tình yêu. Trong cuộc sống, tình yêu là thứ vô hình thiêng liên gắn kết trong sự sống của con người. Chẳng có ai nói mình sống mà không cần tình yêu. Đến như Chí Phèo và Thị Nở, hai nhân vật biểu tượng cho loại người xấu nhất mà cũng biết tình yêu là gì! Thế nhưng tình yêu như thế nào là một tình yêu hoàn hảo và là một tình yêu đúng nghĩa ?  Tình yêu không phải là thứ tình dục hay loại tình yêu chiếm hữu, ích kỷ mà con người dễ nhầm lẫn và sống nó một cách lệch lạc. Nhưng tình yêu chân chính là tình yêu mang lại hoa trái hạnh phúc, đó là Tình yêu Thiên Chúa. Tình yêu này mẫu mực cao đẹp và hoàn hảo mà Ngài muốn chúng ta sống giống như Ngài để được hạnh phúc.

Theo cách diễn tả của văn hóa Hylap từ eros là nói về tình yêu và bản chất của eros là một sức mạnh chiếm hữu, muốn đạt tới và sở hữu điều mình còn thiếu. Nói cách khác đó là thứ tình yêu độc chiếm, ích kỷ và quy ngã. Tình yêu đó chỉ để thỏa mãn chính mình. Đây không phải là tình yêu của Thiên Chúa. Tình yêu này chỉ mang đến khổ đau và chết chóc. Tình yêu đó là dục vọng, vì nó mà hàng triệu thai nhi bị giết chết trong bụng mẹ, bởi lẽ nó chỉ cần thỏa mãn. Tình yêu đó sản sinh ra tham vọng, bạo lực, giết hại lẫn nhau. Bởi vì nó chỉ cần lấp đầy những ham muốn của mình, bất chấp tội ác ! Và cái quy ngã đó nó cũng biểu hiện trong đời sống hàng ngày của chúng ta, khi ta chỉ biết sống cho mình từ những việc nho nhỏ trong đời sống chung. Điều đó gây ra bất hòa, bất an cho người khác.

Tình yêu Thiên Chúa được văn hóa Kitô giáo nói đến bằng từ agapê. Sức mạnh của agapê không phải là “chiếm hữu”, mà là « cho đi ». Vâng, tình yêu Thiên Chúa là tình yêu trao ban trọn vẹn : «Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban con một người, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời »(Ga 3,16). Chúa Cha trao ban chính Con một của mình cho thế gian. Chúa Giêsu vì yêu Chúa Cha mà sống phục tùng, từ bỏ địa vị là Thiên Chúa để sống cùng chúng ta. Ngài thể hiện tình yêu cho đến chết trên thập giá vì chúng ta. Và từ Chúa Cha, Ngài có Thánh Thần và Ngài lại trao ban Thánh Thần Tình yêu cho chúng ta. Tình yêu Thiên Chúa là ân sủng mà con người nhận lãnh từ Thiên Chúa. Chính nhờ Đức Kitô làm người, mà chúng ta hiểu được một tình yêu hoàn hảo, một tình yêu mang lại sức sống để đạt tới niềm hạnh phúc, đó chính là ơn cứu độ ta có được ngay ở đời này khi tình yêu đó sinh hoa trái của lòng nhân hậu và bình an.

Trong khi eros là khát vọng, đam mê trần tục, thì agapê là hy sinh, quảng đại và cho đi. Agapê diễn tả « Thiên Chúa nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín » (Xh 34,6). Ngài là nguồn yêu thương và bình an (2Cr 13 , 11c). Chính tình yêu Chúa giúp ta noi theo để biết sống chung thủy với nhau trong đời sống hôn nhân qua sự quảng đại, tha thứ và tôn trọng nhau. Tình yêu Chúa giúp ta biết hy sinh giáo dục con cái, biết nghĩ đến tha nhân để sẻ chia cơm bánh, biết kính trên nhường dưới, biết đón nhận người khác với sự trân trọng và yêu thương. Tình yêu Thiên Chúa giúp ta luôn biết đem lại hạnh phúc cho người khác, nhờ đó ta có được hạnh phúc thật. Tình yêu Chúa là tình yêu biết cho đi mà không tính toán, biết chiến đấu không ngại thương tích, biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào hơn là được biết mình đang thi hành ý Chúa (Thánh Inhaxio).

Để sống được tình yêu Thiên Chúa và được cảm hóa bởi Ngài, chúng ta cần dành giờ chiêm ngắm Ba Ngôi Thiên Chúa. Một Thiên Chúa Tình Yêu tuyệt mỹ đang luôn chờ đợi và đồng hành với chúng ta trong cuộc sống hằng ngày.

Anna Phạm Tuyết, fmm.