Sức Sống Thần Linh

Trong tình yêu với con người, Thiên Chúa ban đã ban cho họ sự tự do để có khả năng chọn lựa tốt xấu. Vậy ta có thể hỏi : nếu có sức sống Thần linh trong ta sao còn sự ác ?

Hôm nay lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống nhắc nhớ ta vai trò Chúa Thánh Thần đã, đang và luôn là sức sống cho ta cho Giáo hội và cho cả thế giới  từ lúc khởi nguyên : Thiên Chúa sáng tạo trời đất, thì Thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước”(St 1,1-2) cho đến ngày nay và mãi luôn là sức sống cho thế giới này. Chúa Thánh Thần là hơi thở, là Sức Sống của con người như Thánh vịnh 103 đã nói : « Ngài lấy sinh khí lại, là chúng tắt thở ngay , mà trở về cát bụi. Sinh khí của Ngài, Ngài gửi tới, là chúng được dựng nên và đổi mới mặt đất này (Tv 103,29-30). Chính Chúa Thánh Thần là sức sống của chúng ta, sức sống này không chỉ là hơi thở mà còn là nguồn Sức Sống Thần Linh đang biến đổi thế giới này trở nên thiện hảo hơn.

Theo Kinh Thánh,  thì con người có nguồn gốc Thần linh : « Thiên Chúa lấy bụi đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào mũi, và con người trở nên một sinh vật » (St 2,7). Sự sống con người là từ chính nguồn sinh khí của Chúa. Nguồn gốc Thần Linh này phân biệt giữa loài người và loài vật. Loài vật chỉ sống theo bản năng, nhưng con người không thể chỉ sống theo bản năng, mà họ còn có lý trí để biết biện phân điều thiện – ác để hành động. Trong tình yêu với con người,  Thiên Chúa ban đã ban cho họ sự tự do để có khả năng chọn lựa tốt xấu. Vậy ta có thể hỏi : nếu có sức sống Thần linh trong ta sao còn sự ác ? Sự ác đó chính là con người đã dùng sự tự do Chúa ban, thay vì chọn lựa điều tốt là làm theo ý Chúa, thì con người Adam-Eva lại không nghe Chúa, mà lại nghe theo con rắn, tượng trưng cho sự ác. Chính vì thế mà cái ác thắng thế khi con người chiều theo nó. Tội tổ tông chính là làm cho con người suy yếu trước thế lực sự dữ mà Thánh Phaolo mô tả : « Sự thiện tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm ! (Rm 7,19) » . Tuy nhiên, sức mạnh của Tình yêu Chúa không bỏ rơi chúng ta, Người vẫn luôn dõi theo, đồng hành và cứu chúng ta, nếu chúng ta biết nghe và làm theo điều Thần Khí chỉ dẫn.

Thần Khí đó được Chúa Giêsu giới thiệu và ban cho chúng ta khi Ngài về cùng Chúa Cha : « Người thổi hơi vào các ông và bảo : Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần » (Ga 20,22). Chính nhờ Thánh Thần, mà các tông đồ đã mạnh dạn loan báo Tin Mừng, cho dù bị gông cùm tù tội. Chính nhờ Thánh Thần, từ nhóm nhỏ 12 tông đồ cho đến nay Tin Mừng Chúa đã loan khắp cùng cõi đất. Chính nhờ Thánh Thần mà Giáo Hội tiên khởi : « ai nấy đều được đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu  nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho » (Cv 2,4) và cho đến hôm nay trên khắp hoàn cầu tuy nhiều ngôn ngữ, nhưng lại có chung một ngôn ngữ Đức Tin ; Có nhiều hoạt động khác nhau nhưng chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người. (1Cr 12,6). Đấy là Sức sống Thần Linh đang hoạt động mạnh mẽ trong thế giới này mà dường như  ta dửng dưng hoặc quên lãng ? Với ngôn ngữ đức tin, Giáo Hội đã trở nên một trong Chúa qua vị Giáo Hoàng Roma, người cha lãnh đạo tinh thần trên toàn thế giới. Với niềm tin này, chúng ta cần lắng nghe Thần Khí và hiệp thông sống theo sự chỉ dẫn của Ngài qua Đức Thánh Cha, qua các vị mục tử địa phương.

Dấu hiệu để biện phân ta sống theo Thần Khí Chúa phải sinh hoa quả đó là BÁC ÁI, HOAN LẠC, BÌNH AN, ĐẠI LƯỢNG, NHÂN HẬU, TỪ TÂM, TRUNG TÍN, HIỀN HOÀ, TIẾT ĐỘ.” (Ga 5,22). Có thể ta đã biết những hoa quả này, nhưng phải chăng chỉ trên mặt chữ ? Và đâu đó vẫn còn trong ta lòng ganh tỵ, tham lam, dối trá, dục vọng, bạo lực trong lời nói  và hành động đối với những người sống chung quanh mình và ngay cả với những cùng sống và ruột thịt trong gia đình. Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống nhắc nhớ tâm hồn mỗi chúng ta là đền thờ Chúa Thánh Thần. Sức sống ta đang có là hơi thở của Thần Khí Chúa. Ngài ở trong ta để hướng ta sống điều thiện. Nguyện xin cho mỗi chúng ta hãy để cho sức sống Thần Khí lớn mạnh trong chúng ta, để ta biết sống và mang lại sự thiện cho thế giới, cho cộng đoàn và gia đình chúng ta hôm nay.

Anna Phạm Tuyết, fmm.