Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật V Phục Sinh – Năm A

“Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống…”

Con Đường Trên Các Con Đường

Trong cuộc sống có nhiều con đường mà chúng ta thường xuyên đi qua, những con đường đó ít nhiều để lại trong chúng ta biết bao dấu ấn thăng trầm của cuộc đời như: đường đến trường, đường về quê, đường đến công sở...  Và một con đường đặc biệt đó là đường đời. Nhưng đường đời thì mênh mông bất tận nên chúng ta phải vất vả để kiếm tìm. Chúng ta ước mong tìm thấy cho mình con đường phù hợp để mình có thể đạt đến nguồn hạnh phúc. Lời Chúa hôm nay chỉ ra cho ta một con đường không những đem lại hạnh phúc mà còn đem đến cho ta “Sự Sống Đời Đời”. Đó chính là: “Con Đường Giêsu”. Mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy con đường này nhờ tin vào Đức Giêsu.

Trong bài Tin Mừng, chính Đức Giêsu đã khẳng định khi trả lời ông Tôma và đồng thời Ngài cũng nói với chúng ta: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống”. Đức Giêsu là Thiên Chúa nhưng qua mầu nhiệm Nhập Thể, Ngài đã đến làm người và sống giữa chúng ta, giống chúng ta về mọi phương diện ngoại trừ tỗi lỗi (x. Dt 4:15). Qua cái chết và sự Phục Sinh, Đức Giêsu đã mở ra cho ta một con đường mới. Đây không phải là con đường dẫn đến khu nghỉ dưỡng hay một chung cư sang trọng nào đó, mà là con đường đưa đến hạnh phúc thật là cuộc sống sung mãn bên Chúa Cha.

Chúa Giêsu không chỉ là người dẫn đường, Ngài còn chính là con đường duy nhất dẫn chúng ta đến với Chúa Cha. Chúa Cha đã ban sự sống vĩnh cửu cho Đức Giêsu và chỉ có Đức Giêsu mới có thể ban sự sống vĩnh cữu này cho những ai tin vào Người. Mỗi người chúng ta đều mang nơi mình sự sống vĩnh cửu đó. Chúng ta có thể chọn cho mình cách sống làm phát triển điều đó bằng cách đọc và suy ngẫm Lời Chúa mỗi ngày, để Lời Chúa là kim chỉ nam hướng dẫn đời sống Kitô hữu chúng ta. Ngoài ra chúng ta cần biết yêu thương và quan tâm người khác, nhất là những người sống chung quanh chúng ta. Trong thời hậu Co-vid này, rất nhiều người cần sự giúp đỡ của chúng ta. Vậy chúng ta có sẵn lòng chia sẻ với những anh chị em đó trong khả năng của chúng ta hay không?

Đức Maria chính là mẫu gương để chúng ta học hỏi. Thật thích hợp khi chúng ta suy gẫm điều này trong tháng năm, tháng hoa kính Mẹ. Hơn ai hết, Đức Maria đã chọn đi trên con đường mà Thiên Chúa mời gọi mẹ một cách trọn hảo nhất khi Mẹ chấp nhận lời sứ thần truyền tin. Đồng thời mẹ cũng đã mau mắn lên đường để đem niềm vui đến cho chị họ là bà Elisabeth. Xin Mẹ dạy chúng ta biết sẵn sàng “thưa vâng”- chọn đặt ý mình trong thánh ý Chúa và chọn điều Chúa muốn như Mẹ đã chọn. Amen.

Maria Thịnh, fmm.