« Thưa Thầy, nặng mùi rồi… ! »

Có thể chúng ta cần lặng lòng, chiêm ngưỡng như Mẹ Maria trước mọi biến cố để nghe được tiếng nói của Chúa và để sống theo sự hướng dẫn của Ngài.

« Thưa Thầy, nặng mùi rồi… ! »

 

Sự kiện thật đau buồn đang diễn ra trên thế giới chúng ta, Roma, kinh thành của Công giáo đã phải đóng cửa các nhà thờ. Tại Việt Nam điều này cũng đang xảy ra ở một vài giáo phận, nơi mà ổ dịch Covid đang hoanh hành ! Chúa nhật thứ 5 Mùa Chay, là Chúa nhật cận kề lễ Phục Sinh, mà giáo dân lại không được đến nhà thờ ! Phải chăng tâm trạng này của các tín hữu Công Giáo chúng ta cũng là tâm trạng của cô Matta hôm nay :  « Thưa Thầy, nặng mùi rồi, vì em con ở trong mồ đã bốn ngày rồi ! »(Ga 11,39). Còn chúng ta, phải chăng chúng ta cũng đang nói với Chúa : « Covid-19 đã phát tán khắp nơi rồi ! Khắp nơi tràn ngập mùi tử thi ! Ngay cả Giáo Hội Roma, trung tâm Công Giáo, Chúa ngự đó cũng ngập mùi tử thi rồi Chúa ơi !!!»

Lặng thinh, lắng nghe và chiêm ngưỡng điều lạ lùng gì sẽ xảy ra ? Chúa Giêsu nói :  « Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không ? » (Ga 11, 25-26).  Có thể lúc này chúng ta cũng nói như Mattha : « Thưa Thầy, có, con vẫn tin ! ... » Nhưng đức tin này không như Chúa muốn nói, mà điều Chúa muốn là sự hôi thối đó được sống lại ngay lập tức, chứ không phải đợi đến đời sau, nếu ta Tin ! Có không lúc này, thế giới đang ngồi trên chảo dầu ? TIN sao đây ??? Nhìn vào Đức Giáo Hoàng Phanxico, ngài đã TIN như thế, ngài TIN Chúa sẽ thực hiện điều kỳ diệu. Còn chúng ta thì sao ? Không Thánh Lễ, không được đến nhà thờ, ta sẽ làm gì ? Chứng kiến biết bao đau khổ của các bệnh nhân, sự phục vụ tận tụy ngày đêm của các y bác sĩ, sự lo lắng của những người có trách nhiệm với đất nước làm sao để bình ổn đời sống và tránh dịch bệnh ??? Với Giáo Hội thì các vị mục tử lo lắng cho phần hồn của đoàn chiên, cho đời sống thiêng liêng và đức tin !!! Là người con của Chúa, chúng ta sẽ làm gì trước biến cố này đây ?

Bài đọc 1 của ngôn sứ Ezékiel hôm nay cũng cho chúng ta thấy, đống xương khô trong huyệt mả chẳng còn chút hy vọng nào, nhưng Chúa đã làm cho nó được hồi sinh :  « Ta sẽ đặt Thần Khí của Ta vào trong các ngươi và các ngươi sẽ được hồi sinh » (Ez 37,14). Năng quyền của Thiên Chúa vượt xa tất cả những gì chúng ta nghĩ, chúng ta hiểu. Chỉ trong sự tĩnh lặng của suy chiêm Lời Chúa mới nghiệm ra những việc Ngài làm. Thánh Phaolo, người tông đồ sinh non đã thẩm thấu Lời Chúa đến tận ngõ ngách trong tim của ngài, nên thánh nhân đã quả quyết trong bài đọc 2, gửi cho tín hữu Roma :  « Nếu Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính » (Rm 8,10).

Lúc này mỗi người chúng ta tự hỏi : Chúa Kitô có ở trong chúng ta không ? Chúng ta có chết đi cho tội không để sống cho sự công chính của mình. Sự công chính ấy có được thể hiện qua các hành vi, suy nghĩ và lời nói của mình không ? Thái độ sống đức tin của mình lúc này là gì ? Thời gian này chúng ta sẽ làm gì đây khi sự thông tin đang nhiễu loạn trên thế giới, chúng ta đặt niềm tin vào đâu ? Thanh lọc đời sống mình trong Chúa Kito ra sao ? Có thể chúng ta cần lặng lòng, chiêm ngưỡng  như Mẹ Maria trước mọi biến cố để nghe được tiếng nói của Chúa và để sống theo sự hướng dẫn của Ngài. Cuộc hoán cải của chúng ta lúc này không chỉ là lời mời gọi của Mùa chay theo chu kỳ hằng năm,  nhưng sự hoán cải mùa chay năm nay thật đúng nghĩa khi mỗi người cảm nghiệm cái chết đang cận kề ! Tôi hay người thân !

Ước gì chúng ta biết cảm nghiệm thẳm sâu sống sự hoán cải này như một hồng ân để cùng với Chúa Giêsu nói với Chúa Cha trong lúc này : “Lạy Cha, con cảm tạ Cha, vì Cha đã nhậm lời con. Phần con, con biết Cha đã nhậm lời con, nhưng vì dân chúng đứng quanh đây con đã nói để họ tin là Cha đã sai con” (Ga 11 41-42).  Có chăng lời cầu nguyện này chúng ta thầm thĩ thật nhiều cho thế giới hôm nay để họ biết tin vào Chúa ?

Anna Phạm Tuyết, fmm.