Hãy Sống Tốt Lành Như Cha

« Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên Trời là Đấng Hoàn Thiện » (Mc 5,48)

Chúa nói gì với chúng ta trong Chúa nhật VII thường niên hôm nay : « hãy sống sự thánh thiện theo mẫu gương là chính Chúa ». Ngài chính là nguồn gốc của sự thiện. Lời mời gọi sống sự thiện này đã được Chúa nói qua Môsê thời cựu ước của bài đọc 1 : « Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta, Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi, Ta là Đấng Thánh » (Lv 19,2). Vậy tại sao ta phải sống thánh thiện tốt lành, vì ta có Chúa là Cha và ta thuộc về Chúa. Vậy đâu là sự thánh thiện đúng mà Chúa muốn chúng ta sống ?

Trong cựu ước của bài đọc 1, sự thánh thiện đó là : «Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình.» (Lv 19,18). Chính điều này được Chúa Giêsu nói đến rất nhiều trong Tin Mừng khi nói về luật  yêu thương. Còn hôm nay Tin Mừng chỉ rõ yêu thương là : « Yêu cả kẻ thù ». 

Chẳng dễ chút nào khi nói sống thánh thiện là « Yêu cả kẻ thù ». Mình chỉ yêu những người mình thích, hoặc làm chút việc bác ái cho những người mình không quen nhưng họ nghèo đã là tốt. Nhưng ở đây sự thánh thiện Chúa muốn không dừng lại ở đó, vì đó vẫn chưa là điều hạnh phúc mà Chúa thấy chúng ta cần. Bởi trong cuộc sống, mỗi người chúng ta, ai cũng có những lần bị người khác làm ta đau đớn bằng lời nói, hành động và cả bạo hành… Như vậy nếu ta không tha thứ, thì hỏi rằng ta phải sống như thế nào ? Trong hận thù ? Đau khổ vì phải tìm cách trả thù ? Hận thù chồng chất sao ? Vậy ta có hạnh phúc không ?

Đọc được gương sống của bà Phan Thị Kim Phúc, hay còn được gọi là “Em bé Napalm”, sinh năm 1963, người Canada gốc Việt, nổi tiếng với bức ảnh được trao Giải Pulitzer chụp ngày 8 tháng 6 năm 1972 tại Trảng Bàng, do nhiếp ảnh gia Nick Út của hãng thông tấn Associated Press, ghi lại hình ảnh một cô bé chín tuổi, da thịt và áo quần bị đốt cháy do bị bỏng nặng bởi bom napalm, khi em đang di tản khỏi ngôi làng của mình. Đây là bức ảnh được xếp thứ 41 trong 100 bức ảnh có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 do Đại học Columbia bình chọn. Sau 14 tháng được điều trị tại bệnh viện và phải trải qua 17 cuộc phẫu thuật, Kim Phúc được về nhà. Nick Út tiếp tục viếng thăm cô cho đến khi ông rời Sài Gòn năm 1975.

Trong đau khổ tột cùng với số phận của bà, bà tự chất vấn : Tại sao lại là tôi? Tại sao điều này xảy ra? Tôi cần câu trả lời”. Bà kể :“Năm 19 tuổi, tôi đến một thư viện, và tìm đọc tất cả các sách Công giáo, trong số đó tôi tìm thấy một cuốn Tân Ước. Đó là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời tôi”. Bà nói : “Tôi không thể thay đổi quá khứ, nhưng với tình yêu tôi có thể thay đổi tương lai, và chính Chúa Giêsu là sức mạnh cho tôi. ”  (nguồn Vatican News)

Đỉnh cao của sự tha thứ chính là sự thánh thiện hoàn hảo mà Chúa muốn chúng ta trở nên giống Ngài. Sự Thánh thiện tốt lành đó làm cho ta hạnh phúc và luôn nở nụ cười với tất cả mọi người . Sự hòa bình, niềm vui và hạnh phúc là câu chúc tuổi vào dịp năm mới mà khắp nơi trên thế giới đều trao cho nhau. Để đạt được điều đó, Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy sống tốt lành như Chúa là Cha chúng ta ở trên trời. Sự tốt lành đó đem lại cho chúng ta niềm hạnh phúc viên mãn không ai lấy được.

Anna Phạm Tuyết, fmm.