Đâu Là Ánh Sáng Thật

“Chính anh em là ánh sáng cho trần gian …ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.” (Mt 5,14.16).

Trong Tin Mừng Thánh Gioan nói : “Chúa Giêsu tự xưng mình là ánh sáng thế gian” Thế nhưng bài Tin Mừng thứ V mùa thường niên Chúa Giêsu lại nói với những người nghe Chúa và cho cả chúng ta hôm nay : “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5,14) Vậy ánh sáng này là ánh sáng nào ? Phải chăng là sáng của đèn điện như Paris, nơi được gọi là “kinh đô ánh sáng ? Chắc chắn đó chỉ là thứ ánh sáng vật lý hào nhoáng, chóng qua. Hôm nay Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta một thứ Ánh Sáng THẬT. Thứ ánh sáng không do công ty sản suất hay do ngoại cảnh nào, mà là do chính mỗi người biết sản sinh nó ra bằng đời sống của mình.

Bài đọc 1 ở Cựu ước nói cụ thể công việc đó là : “Ngươi hãy chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục ? Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, (Is 58,7b-8a). Kiểu loại hình này ngày nay không thiếu những trái tim nhân hậu đã và đang thực hiện dưới nhiều hình thức, bất kể họ có biết Giêsu hay không ! Tuy nhiên động lực làm việc này mới là sự khác biệt để cho thấy đâu là ánh sáng thật.

Làm bác ái vì muốn cho người khác biết tôi là người tốt, có trái tim nhân hậu, có chút động long trắc ẩn, làm tốt để đền tội; và có nhiều kẻ dùng việc bác ái để rửa những đồng tiền thu lợi, bóc lột từ những con người bần cùng với việc che dấu những hành động thiếu yêu thương của mình. Và còn có những công ty đưa việc bác ái xã hội vào công ty để được giảm thuế, vì có hỗ trợ cho người nghèo trên con số khai man, thực tế thì không có nhiều như họ chi; Có những người ban đầu là bác ái thật, nhưng sau họ lại cắt xén những phần của người nghèo…

Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu nói: “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian …ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.” (Mt 5,14.16). Vậy Chúa Giêsu nói rất rõ ràng, ánh sáng đó chính là những công việc tốt đẹp anh em làm. Ở đây Chúa Giêsu nhấn mạnh đến không chỉ là công việc, mà là công việc tốt đẹp thật, chứ không phải thứ công việc được vỏ bọc tốt đẹp bao phủ, nhưng bên trong chứa đầy vụ lợi. Công việc tốt đó phải đi từ động lực yêu thương và qua công việc đó người ta nhận ra sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa. Đó là chúng ta tôn vinh bằng chính những công việc tốt đẹp mà ta đang làm cho những người kém may mắn.

Mẹ Têrêsa Calcuta là con người gương mẫu sống đúng Lời Chúa hôm nay. Mẹ đã cùng sống với người nghèo và chăm sóc những người hấp hối để cho họ được chết như một con người với một trái tim nhân hậu của Chúa. Mẹ nói “Nếu tôi được trở thành một vị thánh, chắc chắn tôi sẽ là vị thánh của “bóng tối”. Tôi sẽ tiếp tục ở xa thiên đàng để thắp sáng cho những con người đang sống trong bóng tối trên trái đất này.” Cuộc đời của mẹ Têrêsa Calcuta đã tỏa đúng ánh sáng thật mà mẹ đón nhận từ nơi Chúa qua sự kết hiệp với Chúa bằng cầu nguyện và hy sinh.   Đây quả là thứ ánh sáng thật mà Chúa mời gọi chúng ta sống.

Đứng trước đại dịch Corona, là người Kito hữu, chúng ta làm gì ? Công việc bác ái của chúng ta sẽ đóng góp gì cho thế giới hôm nay ? Chúng ta hô hào cho người khác làm mà chính chúng ta thì lảng tránh ? Thay vì chúng ta dâng những việc hy sinh cầu nguyện cho đại dịch, thì chúng ta ngồi trách móc, nguyền rủa các nhà chức trách vô tâm, bưng bít thông tin. Thay vì giúp người dân có khẩu trang như phương tiện ngăn ngừa bệnh dịch, thì ta lại thừa cơ đục nước béo cò : tăng giá bán khẩu trang và nước rửa tay… 

Ước gì Lời Chúa hôm nay thấm sâu trong tim chúng ta, để mỗi người là Ánh sáng thật cho trân gian, đó là ánh sáng thật mà ta được lãnh nhận khi rửa tội, ánh sáng đó được ta giữ sáng mãi qua các hành vi bác ái, yêu thương của chúng ta. Mẹ Têrêsa Calcuta đã nói :” Trong thế giới này, chúng ta không làm được những điều vĩ đại, mà chúng ta chỉ có thể làm những điều nhỏ bé với tình yêu vĩ đại là thôi.” Vâng chúng ta hãy bắt đầu bằng những việc rất nhỏ và cụ thể nhưng với một tình yêu vĩ đại, nơi đó ta không sợ thất bại, không tìm thành danh, không biếng nhác mà nhiệt thành luôn luôn trong mọi việc được giao phó.

Anna Phạm Tuyết fmm.