Dòng Nước Hồng Ân

Từ khi Thánh Gioan làm phép Rửa cho Chúa Giêsu thì dòng nước thanh tẩy này đã trở thành DÒNG NƯỚC HỒNG ÂN để tái sinh cho cả nhân loại qua mọi thời đại như lời của Chúa Cha chứng thực: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.” Mt 3,17.

Những ngày đầu năm 2020 vừa qua, trong khi cả thế giới hân hoan chào đón năm mới, thì  ở Autralia xảy ra cháy rừng thảm khốc !  Theo ước tính của VOV.VN thì ngọn lửa khổng lồ đã tiêu hủy gần 10.000 Hecta  rừng, gần nửa tỷ động vật chết, trong số đó 1/3 số gấu Koala bị xóa sổ, kangaroo chết la liệt và nhiều loại động vật khác ! Một sự tang thương kinh khủng đang vào ngõ bí, hơn 1400 ngôi nhà vị phá hủy, sức nóng toàn đất nước tăng đến gần 50°c, các lính cứu hỏa làm việc không ngừng… nhưng không một phương cách nào có thể dập tắt nổi khối lửa khổng lồ đang ngấu nghiến mầm sống ! Và đến ngày 7 tháng 1 năm 2020, cơn mưa từ  trời đổ xuống như dòng nước cứu sinh của đất nước Autralia nói riêng và cả nhân loại nói chung, bởi cả thế giới đang quặn lòng trước thảm họa vô phương cứu chữa này ! Những hình ảnh hồi sinh từ vật đến người reo hò trong sướng vui và hạnh phúc được nhanh chóng lan truyền khắp thế giới trên trang mạng internet. DÒNG NƯỚC HỒNG ÂN từ trời mưa xuống.

Từ dòng nước cứu sinh cụ thể trên, có làm ta hiểu hơn DÒNG NƯỚC THANH TẨY mà Chúa Giêsu đã đón nhận tại dòng nước Giodan ở đất nước Israel từ hơn 2000 năm trước không ? Hằng năm Giáo Hội cử hành lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, là nhắc lại cho chúng ta sự kiện lịch sử mang tính cứu độ này.  Vì từ khi Thánh Gioan làm phép Rửa cho Chúa Giêsu thì dòng nước thanh tẩy này đã trở thành DÒNG NƯỚC HỒNG ÂN để tái sinh cho cả nhân loại qua mọi thời đại như lời của Chúa Cha chứng thực: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.” Mt 3,17.

Dòng Nước đó không chỉ là giọt nước mát, mà là chính Đức Kitô. Nhờ Ngài, trong Ngài mà con người được tẩy sạch tội lỗi, được giao hòa với Thiên Chúa và được vào hưởng phúc đời sau với Chúa. Bài đọc 1 Is 42,1.7 đã tiên báo về Dòng Nước Kitô :  « Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ…Ta cho thần khí Ta ngự trên Người ; Người sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân, đi đến đâu là thi ân giáng phúc tới đó...  Người làm ánh sáng chiếu soi muôn nước,  để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm. » Và trong sách Công Vụ 10,38 đã thuật lại cụ thể hơn về những việc lành Chúa Giêsu đã làm : « Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người ».

Đức Kitô hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn là một Thiên Chúa của lòng xót thương. Ngài đồng hành, Ngài chở che, Ngài cứu giúp, chữa lành mọi vết thương của cuộc đời và Ngài yêu thương hết mọi người không phân biệt giàu nghèo, lương giáo… Ngài là Vua của hòa bình của tình thương. Ngài hiền lành không tranh giành quyền lợi, không trả oán báo thù, không bạo lực bóc lột dưới mọi hình thức, nhưng Ngài lên án kẻ bất công, bênh vực kẻ nghèo hèn, ra tay cứu giúp người hoạn nạn và Ngài gánh cả tội trần gian.

Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa khởi đầu cho tuần đầu của năm phụng vụ, Giáo Hội muốn chúng ta nhìn thấy dung mạo của Vị Vua Nhân từ, khiêm hạ nhưng đầy năng quyền để cứu giúp chúng ta. Với niềm tin vào Chúa, ước chi người Kito hữu chúng ta noi gương nhân hiền của Ngài, cũng làm cho DÒNG NƯỚC HỒNG ÂN nhân từ của Chúa được lan tỏa trong đời sống của chúng ta, để chúng ta giảm dần những thứ quỷ ám của sự đam mê tiền tài, danh lợi mà không còn sống tình người với nhau. Những cảnh tranh giành đất đai, quyền lợi… đang hằng ngày diễn ra chung quanh chúng ta. Chúng ta chung lòng cầu nguyện cho thế giới  của chúng ta đang bị ma quỷ núp bóng quyền lợi, thú vui hưởng thụ thể xác thống trị, đã gây nên những tang thương và ô nhiễm môi trường thiên nhiên và cả môi trường tinh thần nữa. Mưa HỒNG ÂN vẫn tiếp tục xuống cho những ai biết kêu cầu Ngài với lòng tín thác.

Mỗi biến cố xảy đến đều  là lời cảnh tỉnh giúp ta nhận ra Chúa. Hãy nhìn nhận, đọc ra ý Chúa để tin vào Chúa trong từng biến cố cuộc đời.

Anna Phạm Tuyết fmm.