Bí quyết sống thanh thản

Bí quyết sống thanh thản

 

 

Cuộc sống luôn có những điều làm phiền chúng ta bất cứ lúc nào. Càng “để ý” đến chúng càng khó xử và thêm bực mình. Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối.

Ngọn nến to hay nhỏ không thành vấn đề, quan yếu là chúng ta có nỗ lực hay không. Chúng ta không thể thoát gian khổ và nghịch cảnh, nhưng chúng ta có thể giữ lòng thanh thản trước mọi bất trắc. Đây là vài “mẹo” để khả dĩ sống thanh thản:

1. Tự vấn lương tâm. Khi giận ghét người khác, bạn sẽ bất an và có thể hành động sai. Tuy nhiên, khi bị ai ghét thì lòng bạn cũng khó thanh thản. Vậy bạn hãy tự vấn lương tâm xem có làm ai mếch lòng hay không, nếu cần thì đừng tiếc một lời xin lỗi. Sự bình an tâm hồn cần thiết nhất cho cuộc sống. Có thể nghèo khổ, nhưng lòng phải thanh thản.

2. Tĩnh lặng. Mỗi ngày, đặc biệt trước khi đi ngủ, bạn nên dành 10 - 15 phút để tập trung, giúp lắng đọng tâm hồn. Cố gắng loại bỏ mọi phiền toái và lo lắng để giữ cõi lòng bình an, nhờ vậy mà bạn có thể ngủ ngon. Thể lý khỏe thì tâm hồn mới có thể thoải mái để vui sống.

3. Tự thân vận động. Một danh ngôn xác nhận: “Hãy tự giúp mình rồi trời sẽ giúp”. Ai cũng biết vận động không chỉ tốt cho cơ thể (khỏe mạnh, ngừa bệnh và trị bệnh) mà còn tốt cho tinh thần: Một tinh thần sáng suốt trong một cơ thể khỏe mạnh. Nhưng lại không được người ta kiên trì vận động. Thuốc chỉ là liệu pháp khi bất đắc dĩ, không thể bằng liệu pháp tự nhiên (vận động và ăn uống lành mạnh). Không nên thức khuya, nhưng nên dậy sớm. Rồi tập thể dục, hít thở không khí trong lành, bấm huyệt, vận động để máu lưu thông tốt, tránh rượu, thuốc và thức ăn nhiều dầu mỡ. Chắc chắn bạn sẽ không cần... bác sĩ!

4. Dự đoán. Cuộc sống luôn nhiêu khê hơn ta tưởng. Đơn giản như tờ giấy cũng có hai mặt huống chi các tình huống khác trên đời. Không bi quan đến nỗi sợ thất bại, nhưng cũng đừng chủ quan đến nỗi kiêu ngạo. Làm việc gì cũng nên đưa ra hai tình huống “thuận” và “nghịch”. Nếu xuôi chèo mát mái thì quá tuyệt vời, bạn tận hưởng hạnh phúc. Nhưng nếu gặp sự cố, bạn vẫn có thể thanh thản vì đã chuẩn bị tinh thần để không tuyệt vọng - dù có thể thất vọng một chút. Tất cả chỉ là tương đối, không thay đổi được tình huống thì đừng tự giày vò mình. Cuộc đời nên tính bằng “chiều sâu”, đừng tính theo “chiều dài”. Có những người chết trẻ nhưng là gương sáng cho bao người noi theo!

5. Nỗ lực không ngừng. Nhàn cư vi bất thiện. Ăn không ngồi rồi dễ... sinh “tật xấu” (nghĩa đen và bóng). Đại đế Napoléon, đã phải thốt lên: “Chiến thắng một đạo quân còn dễ hơn chiến thắng chính mình”. Não càng hoạt động càng tạo các nối kết nhiều hơn và phong phú hơn. Vả lại, nhờ cố gắng mà bạn không hổ danh. Những người thành công và nổi danh trên thế giới (về mọi lĩnh vực) cũng đã bao phen “chao đảo” mới có được thành tựu đáng kể. Các thiên tài cũng có những người đã từng bị chê là “chỉ số IQ dưới mức trung bình” hoặc bị đuổi học từ... lớp ba!...

 

TRẦM THIÊN THU

 

Bốn triết lý để sống thanh thản

Qua những chiêm nghiệm của mình, tôi rút ra 4 triết lý để sống thanh thản, giữa dòng đời đầy bon chen.

Hình minh họa: internet


1. "Không phải của mình không níu giữ"; "Sống bằng ước mơ và chân lí của mình"
Sống vì người khác là rất tốt nhưng chẳng có gì sai trái nếu bạn còn sống cho chính bản thân mình nữa. Bạn ạ, nếu như bạn chắc chắn rằng những suy nghĩ và ước mơ của mình là hoàn toàn đúng và khả thi, hãy bỏ ngoài tai tất cả để sống cho chính mình!

2. "Của cho là của sẽ nhận"
Bạn là người chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Bạn làm sếp tận tụy nhưng luôn bị mọi người “ganh ghét" vì sự nghiêm minh của mình...Bạn ơi, bạn đừng vội buồn nhé. Đừng nghĩ rằng "Mình thật bất hạnh" mà hãy nghĩ bạn đang cho đi. Đó là điều may mắn, vì bạn phải có rất nhiều thì mới có khả năng cho đi như thế. Và hãy tin nhé, một ngày không xa, bạn sẽ nhận lại đầy đủ (không thiếu chút nào), thậm chí còn nhiều hơn những gì đã làm.

3. "Tha thứ cho người khác là tự tha thứ cho chính mình"
Bạn ấm ức vì bị người khác "chơi xỏ"; bạn đúng nhưng bị người khác đánh giá sai; có kẻ phao tin và nói xấu bạn...Cơn tức nhiều khi làm bạn "nổ đom đóm mắt", làm bạn lồng lộn lên và chỉ muốn trả thù bằng mọi giá. Lòng bạn tràn ngập thù hận. Nhưng bạn à, có bao giờ bạn nghĩ trả thù là cách xử sự kém cỏi nhất? Ngay khi bạn có ý định trả thù người khác là kẻ thù của bạn đã thắng bạn thêm một lần nữa đấy. Thù hận nối tiếp hận thù. Bạn hãy cứ tha thứ đi. Khi bạn sống vị tha và khoan dung, một ngày nào đó, kẻ đã làm tổn thương bạn sẽ phải xấu hổ và xin lỗi bạn. Trên hết, bạn còn được mọi người nể phục. Và này, bạn hãy thử suy nghĩ xem, nếu bạn cũng có lỗi với một ai đó, nếu người đó tha thứ cho bạn, mọi chuyện chẳng phải sẽ rất tuyệt vời sao?

4."Hiện tại chưa phải là tất cả"
Cuối năm, bạn luôn nhận những lời bình đánh giá thấp. Vậy là bạn chán nản, bạn không còn thiết tha gì với việc làm nữa, bạn buông xuôi tất cả. Bạn này, bạn đang mắc phải sai lầm lớn đó. Một khoảnh khắc, một thời điểm nào đó trong cuộc sống không nói lên tất cả về cuộc đời bạn. Nếu như bạn đã trót mắc phải sai lầm, hãy sửa đi, tương lai sẽ vẫn mỉm cười với bạn. Và hãy tin rằng "Thất bại hiện giờ chỉ là đòn bẩy cho tương lai thôi". Nhưng cũng hãy nhớ: "Tương lai chỉ thực sự tốt đẹp nếu bạn đang sống tích cực và vận động hết mình". Bạn đang là một con hổ, một con báo đang nấp để chờ mồi, một con gấu đang ngủ đông tránh rét và sẽ hoạt động thật mạnh mẽ khi mùa xuân tới.

 

Không giận, không hờn, không oán trách
Sống mỉm cười, thử thách chông gai
Sống vươn lên theo kịp ánh ban mai
Sống an hòa với mọi người chung sống.

Sống là động nhưng lòng luôn bất động
Sống là thương nhưng lòng chẳng vấn vương
Sống yên vui danh lợi mãi coi thường
Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến.

Lâm Trà My (Tamnhin.net)

Sống đơn giản cho đời thanh thản

Ngẫm nghĩ rằng ngoài kia, cuộc sống thật vẫn còn quá nhiều ganh đua, hơn thiệt, đấu đá tranh giành nhau… Thế nên nhiều lúc chỉ muốn rớt nhẹ nhàng trong suy nghĩ của mình “sống đơn giản cho đời thanh thản”.

Sống đơn giản là khi ta biết chấp nhận quên đi những quá khứ xa xưa, những giấc mơ chập chờn ám ảnh của ta về một gia đình không trọn vẹn. Là khi ta biết cách tha thứ cho những người đã vô tình làm tổn thương trái tim ta. Dù mỗi ngày trôi qua là những vật lộn mưu sinh giữa đời, có lúc ta té ngã, có lúc ta lăn lóc nhưng nhờ nó mà ta đã biết sống như thế nào là có ích, sống có mục đích cho riêng ta.

Sống đơn giản là khi ta biết từ bỏ những suy nghĩ ganh đua, hơn thiệt giữa con người với con người. Là khi ta nhận một câu chê bai ta suy nghĩ lại bản thân, có khi mình không tốt, có khi mình chưa đủ tốt để từ đó ta hoàn thiện chính mình. Là khi ta nhận được câu khen ngợi ta mừng vui hớn hở, tự hứa với lòng sẽ cố gắng... cố gắng là điều đó tốt hơn.

Sống đơn giản là khi ta biết chấp nhận những thất bại, vấp ngã trong đời mình. Vì ta hiểu mỗi lần vấp ngã là mỗi lần ta khôn lên bởi ta biết “Có ai khôn mà chẳng dại đôi lần”. Những lúc vấp ngã, nhiều lần bật khóc… các vết thương cứa vào da thịt, túa máu, chằng chịt sẹo… ta biết tự mình sát trùng, băng bó, bôi dầu để cho nó lành lặn. Cuộc đời chẳng có ai sinh ra mà không từng vấp ngã, nhưng đâu phải ai cũng biết đứng lên. Có người chọn cách tự đứng, có người chọn cách vịn vai, có người lại chọn cách được người khác cứu vớt hoàn toàn, có người chỉ muốn nằm bệp mãi mặc cho những vết thương hành hạ đến mức kiệt quệ. Ta vẫn chọn cho mình cách tự đứng dậy rồi té ngã, rồi đứng dậy… Vì ta nghĩ đơn giản, chẳng ai đủ sức để băng bó thay ta, chẳng ai đủ sức làm liền sẹo bằng chính ta. Sống đơn giản là khi ta biết chấp nhận hình hài của mình dù nó xấu hay tốt.

Sống đơn giản là khi ta trao cho moi người bằng tình cảm chân thành như chính con người mình. Đơn giản là cùng nhâm nhi ly cà phê sáng với những lời chúc bình an, cùng tán gẫu về một chủ đề rất bình thường “cơm hàng, cháo chợ, hành tiêu, tỏi mắm”, cùng chia sẻ cho nhau những trăn trở rất riêng về tình yêu, về cuộc sống, nắm tay nhau đi về tuổi thơ với những cánh diều no gió, những buổi quần đùi trùng trục trên sông,… Ta bắt gặp những cái siết tay thân tình, những trái tim đôn hậu, những tình cảm nhẹ nhàng. Dù với ai đó có thể là ảo, nhưng ta chưa bao giờ có những tình cảm ảo thiếu tính chân tình. Có thể đôi lúc có những bộn bề bên ngoài, ta không có nhiều thời gian để thăm hỏi nhau.

Sống đơn giản là khi ta biết có những điều cần được sẻ chia, có những nỗi đau cần được xoa dịu. Là khi ta biết chìa tay mình ra san sẻ bất hạnh với người khác. Con người chẳng ai đầy đủ, nếu ta biết cách cho và nhận đúng lúc thì có khi niềm vui sẽ nhân đôi gấp ngàn lần.

Sống đơn giản là khi ta yêu một ai đó, ta chỉ mong những gì tốt đẹp đến với người ấy. Đơn giản chỉ là những câu hỏi han, quan tâm nhau mỗi ngày. Ta chẳng đòi hỏi quá xa vời cho tình yêu. Nếu anh vui ta vui, nếu anh buồn ta sẽ làm cho anh vui trở lại. Dù có thể hôm nay, ngày mai người chẳng còn yêu ta nữa. Ta vẫn mỉm cười đón nhận hạnh phúc hay khổ đau. Vì ta biết dù hạnh phúc hay đau khổ ta cũng đã được nếm trải một lần trong đời.

Sống đơn giản…yêu đơn giản…

cho đời thanh thảnmở lòng bình an....

(Tuanmercedes)