“Tông huấn Vui mừng và Hân hoan”: Sự thánh thiện hay sống đời sống bình thường một cách phi thường

“thánh thiện không phải là việc dành riêng cho những người chỉ chú tâm cầu nguyện hay làm việc cho Giáo hội, nhưng thánh thiện ở tầm tay của tất cả mọi người trong sinh hoạt hàng ngày của mình”, ĐTC Phanxicô.

“Tông huấn Vui mừng và Hân hoan”: Sự thánh thiện hay sống đời sống bình thường một cách phi thường

Suy tư của Đức Giám mục Angelo De Donatis

Đức Giám mục phụ tá giáo phận Rôma Angelo De Donatis bình giải về Tông huấn Vui mừng và Hân hoan, theo Đức Phanxicô thì sự thánh thiện không có gì khác hơn là “đời sống bình thường của chúng ta được sống một cách phi thường”.

Khi giới thiệu tông huấn mới của Đức Phanxicô “Các con hãy vui mừng và ở trong hân hoan”(Gaudete et exsultate), Đức Giám mục Angelo De Donatis nhấn mạnh, “sự thánh thiện là đời sống thật, là hạnh phúc mà chúng ta được gọi để hướng về”. Ngược lại với thánh thiện không phải là đời sống tội lỗi nhưng là hài lòng một đời sống tầm thường, phân tán và không nhất mực”.

Đức Giám mục ghi nhận: “Đức Phanxicô muốn kéo sự chú ý của chúng ta về cái gì là thiết yếu cho đời sống kitô. Ngài muốn giúp chúng ta có một tầm nhìn mở rộng, chống lại cám dỗ… sống lây lất như vậy được rồi. Ngài muốn nói với chúng ta, thánh thiện không có gì khác hơn là đời sống hàng ngày, nhưng đời sống bình thường này được sống một cách phi thường, bởi vì nó được làm đẹp nhờ ơn của Chúa”.

Đức Phanxicô nhắc lại, “thánh thiện không phải là việc dành riêng cho những người chỉ chú tâm cầu nguyện hay làm việc cho Giáo hội, nhưng thánh thiện ở tầm tay của tất cả mọi người trong sinh hoạt hàng ngày của mình”.

Không có chiến lược cho thánh thiện

Theo nhà báo Ý Gianni Valente, Tông huấn Vui mừng và Hân hoan nêu bật lên thánh thiện “là hoa trái và là ơn: đây không phải là ngọn núi mình phải leo một mình. Chúng ta không thể có chiến lược hay có dự án mục vụ để sản xuất ra thánh thiện”.

Trong buổi giới thiệu Tông huấn Vui mừng và Hân hoan của Văn phòng báo chí Tòa Thánh, ông đã bình giải chương 2, trong đó Đức Phanxicô lên án “hai kẻ thù tinh tế của sự thánh thiện”, phải hiểu biết về chủ thuyết chủ trương không cần ơn Chúa (pêlagiô) và chủ thuyết duy tri của thời buổi này, vấn đề được đưa ra trong một tài liệu gần đây (Placuit Deo) của Bộ Giáo lý Đức tin và đã được công bố vào đầu tháng 3 – 2018.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch