Đức Thánh Cha kêu gọi hòa bình cho 4 quốc gia

"Tôi bày tỏ sự gần gũi của tôi với đất nước Cộng hòa dân chủ Congo, và khuyên tất cả mọi người hãy cầu nguyện cho hòa bình, để con tim của những người gây ra những tội ác như thế không tiếp tục làm nô lệ cho oán thù và bạo lực, vì oán thù và bạo lực luôn tàn phá...", ĐTC Phanxicô.

Đức Thánh Cha kêu gọi hòa bình cho 4 quốc gia

CARPI. ĐTC liên đới với các nạn nhân đất lở tại Colombia và kêu gọi giải pháp ôn hòa cho Venezuela và Paraguay, chấm dứt bạo lực tại Congo.

Trong lời kêu gọi vào cuối thánh lễ sáng chúa nhật 2-4-2017 tại thành phố Carpi, bắc Italia, ĐTC nói:

“Tôi rất đau buồn vì thảm họa xảy ra tại Colombia, một làn sóng bùn vĩ đại vì mưa lũ, đã đổ xuống thành phố Mocoa, làm cho nhiều người chết và bị thương. Tôi cầu nguyện cho các nạn nhân và bày tỏ sự gần gũi của tôi và của anh chị em tín hữu tại đây với những người đang khóc thương những người thân yêu bị thiệt mạng, và tôi cám ơn tất cả những người đang hoạt động để cứu trợ.

ĐTC nói thêm rằng: “Những tin tức về các cuộc đụng độ võ trang tại miền Kasai thuộc Cộng hòa dân chủ Congo tiếp tục được gửi về, những cuộc đụng độ ấy đang gây ra nhiều nạn nhân và những vụ tản cư, và đánh vào cả các nhân sự và tài sản của Giáo Hội như nhà thờ, nhà thương, trường học. Tôi bày tỏ sự gần gũi của tôi với đất nước này, và khuyên tất cả mọi người hãy cầu nguyện cho hòa bình, để con tim của những người gây ra những tội ác như thế không tiếp tục làm nô lệ cho oán thù và bạo lực, vì oán thù và bạo lực luôn tàn phá.

“Ngoài ra tôi cũng rất quan tâm theo dõi những gì đang xảy ra tại Venezuela và Paraguay. Tôi cầu nguyện cho các dân tộc ấy, mà tôi rất quí mến, và mời gọi tất cả mọi người hãy kiên trì đừng mệt mỏi trong việc tìm kiếm các giải pháp ôn hòa, tránh mọi bạo lực”.

Tình hình Colombia, Venezuela, Paraguay và Congo

1. Đất lở vì mưa lũ ở thành phố Mocoa, Colombia đã làm cho ít nhất 250 người chết và hơn 220 người bị thương theo thống kê sơ khởi.

Còn tại Venezuela, trong tuần qua, Tối cao pháp viện, gồm những thành phần thân chính phủ của tổng thống Maduro, đã bỏ phiếu giải tán quốc hội, trong đó phe đối lập chiếm đa số, đồng thời bãi bỏ quyền miễn tố của các đại biểu quốc hội.

Trước sự phản đối mạnh mẽ của dân chúng và HĐGM Venezuela, cũng như dư luận quốc tế và đặc biệt tại Nam Mỹ, Tổng thống Maduro tuyên bố xét lại án lệnh của tòa án tối cao và tái lập quốc hội. Tuy nhiên cuộc khủng hoảng nhân đạo, thiếu lương thực, thuốc men tại Venezuela tiếp tục ở mức độ rất trầm trọng. 

Tại Paraguay, hôm thứ sáu 30-3 vừa qua đã xảy ra các cuộc đụng độ giữa phe đối lập và cảnh sát, sau khi những người đối lập tấn công và chiếm trụ sở quốc hội ở thủ đô Asunción để phản đối đề nghị của tổng thống cải tổ hiến pháp có từ năm 1992 để ông có thể ra tranh cử nhiệm kỳ 2. 

Trong cuộc đụng độ, một thành viên phe đối lập 28 tuổi bị thiệt mạng. Tổng thống Horacio Cartes đã cách chức bộ trưởng nội vụ Tadeo Rojas và chỉ huy trưởng cảnh sát, Ông Crispulo Sotelo cũng bị bãi chức. 

Congo Kinshasa 

Tại Cộng hòa dân chủ Congo có cuộc nổi loạn ở miền Kasai từ tháng 8 năm ngoái và tình hình ngày càng đồi tệ hơn. Cách đây hơn 1 tuần HĐGM Congo và Đức Sứ thần Tòa Thánh tại đây ra thông cáo chung bày tỏ lo âu về tình trạng an ninh xã hội và số phận của dân chúng. Phiến quân sử dụng cả các binh sĩ trẻ em, và gây ra những vụ tấn công, giết hại thường dân, tạo nên làn sóng tị nạn. Mới đây người ta tìm thấy xác của 2 chuyên gia của LHQ, một người Mỹ và một người Thụy Điển hôm 29-3 vừa qua sau khi họ bị bắt đi mất tích. 

Các GM tố giác rằng nhiều xứ đạo bị bỏ hoang hoặc trống rỗng vì các tín hữu phải di tản đi nơi khác. 

Ngoài ra, hôm 2-4 vừa qua, Linh mục Charles Mukubayi, một trong các vị đặc trách tổ chức Caritas của giáo phận Luebo thuộc tỉnh Kasai cho biết một nhóm dân quân chưa được các lực lượng an ninh Congo xác định danh tánh đã cướp phá và thiêu hủy các cơ sở của Giáo hội Công Giáo tại Luebo. Cha Mukubayi đã phải rời bỏ thành phố này. 

Cha nói với phái viên Radio Okapi: nhóm dân quân đã tấn công, cướp bóc và đốt tòa GM, văn phòng chưởng ấn, các văn phòng phối hợp các trường Công Giáo, các tập viện của các nữ tu và xúc phạm đến nhà thờ chính tòa thánh Gioan và nhà xứ tại đây. Họ phá đại chủng viên Lunkelu. Nhiều linh mục phải chạy vào rừng để lánh nạn. Ngày 18-2 vừa qua, Đại chủng viện Malole ở Kananga, ở miền trung Kasai cũng bị cướp phá (SD, RG 3-4-2017) 

(G. Trần Đức Anh OP, Radio Vaticana 03.04.2017/ Catholic Herald 03/04/2017)