Mỹ: Các nhà thờ đứng trước vấn đề người di dân trái phép

“Ở trong tình trạng sợ hãi và lo lắng, các trẻ em không còn đến trường vì sợ cha mẹ bị trục xuất hay bị cưỡng bức hồi hương”. Nơi ẩn trú duy nhất trong khi chờ đợi hợp thức hóa tình trạng của họ là nhà thờ, nhà cầm quyền còn ngần ngại không dùng vũ lực để vào bắt các người trốn ở đây.

Mỹ: Các nhà thờ đứng trước vấn đề người di dân trái phép

Kể từ ngày Tổng thống Donald Trump vào Nhà Trắng, hãng tin Fides không ngừng nhận tin tức nói về tình trạng các di dân trái phép ở Mỹ.

Văn phòng thông tin Các Công việc Truyền giáo Giáo hoàng (OPM) cho biết: “Ở trong tình trạng sợ hãi và lo lắng, các trẻ em không còn đến trường vì sợ cha mẹ bị trục xuất hay bị cưỡng bức hồi hương”. Nơi ẩn trú duy nhất trong khi chờ đợi hợp thức hóa tình trạng của họ là nhà thờ, nhà cầm quyền còn ngần ngại không dùng vũ lực để vào bắt các người trốn ở đây. 

Tình trạng bất an

Giám mục José Gomez, phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Mỹ cho biết: “Nếu chúng ta muốn hiểu tác động của chiến dịch kiểm tra biên giới Mỹ trong hơn 60 cộng đồng trong toàn nước từ đầu tháng 2 đến nay, thì chúng ta phải nghe trẻ con. Các em không muốn đến trường, các em nghĩ rằng cha mẹ sẽ bị trục xuất khi các em không có đó”. 

Không khó để hình dung đề nghị đang được nghiên cứu của chính quyền Mỹ, họ cho phép nhà cầm quyền chia cách trẻ con với cha mẹ chúng để ngăn những người di dân vào Mỹ bất hợp pháp. Cách đây vài tuần, tình trạng này được xem là “cực kỳ gây lo âu” cho rất nhiều trẻ em, và đã không giúp làm êm dịu tình trạng sợ hãi và hoang mang. Bà Elie Hidalgo, một trong những người trách nhiệm của nhà Dolores Mission nói với hãng tin Fides: “Vào giữa tháng 2, chúng tôi có các trẻ em ở nhà Dolores Mission. Khi cha mẹ các em đi làm về đến đón trễ, các em rất lo lắng”. 

Một nguy cơ gia đình bị chia cắt?

Và nếu cha mẹ thật sự không đến được thì trẻ con đi về đâu? Trên toàn nước Mỹ, các giáo xứ và các dưỡng đường đã có những buổi họp cho người di dân để họ biết quyền của họ và nói cho họ biết họ phải làm gì nếu nhân viên Sở Di Trú và Quan thuế Mỹ đến nhà họ. Họ phải nói cho các nhân viên biết “họ không thể vào nếu chúng tôi không mở cửa cho họ”, hoặc đề nghị cho người di dân một vài chương trình cho con cái họ, “trong trường hợp có chuyện gì xảy ra cho cha mẹ”. Và nhất là khuyên cha mẹ nên chuẩn bị “một tài liệu được ký, một tờ ủy quyền” giao quyền cha mẹ cho một người thứ ba, tránh con mình rơi vào hệ thống cho con nuôi. Bà Hidalgo, trách nhiệm mục vụ của nhà Dolores Mission khẳng định, đây là một “khả năng có thật và đó là một trong các nỗi sợ lớn nhất của chúng tôi”. 

Hãng tin Fides cho biết, các bản thông báo được dán trước cửa vào nhà thờ, chẳng hạn trường hợp của nhà thờ ở Denver (bang Colorado), sáng kiến này này bao gồm các nhà thờ Kitô giáo và các nhóm tôn giáo khác. Các thông báo cho các nhân viên biết đâu là quyền của người di dân và cho họ biết, bên trong nhà thờ có những người đang chờ hộ chiếu hay đang xin tị nạn. 

(Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch, phanxico.vn 22.03.2017/
fr.aleteia.org, Isabelle Cousturié, 2017-03-06)