Tổng Giám Mục Venezuela : Ngày càng có nhiều người tìm đồ ăn trong đống rác

TGM Ulises Antonio Gutiérrez Reyes phàn nàn rằng tại thành phố Ciudad Bolivar của Ngài ngày càng có nhiều người đi tìm đồ ăn trong đống rác, không chỉ những người vô gia cư hay kẻ ăn xin nhưng còn có những người vì mức lương quá thấp trong khi giá lương thực quá cao nên gia đình thường xuyên không có gì ăn.

Tổng Giám Mục Venezuela : Ngày càng có nhiều người tìm đồ ăn trong đống rác

Ciudad Bolivar - Tổng Giám Mục Ulises Antonio Gutiérrez Reyes phàn nàn rằng tại thành phố Ciudad Bolivar của Ngài ngày càng có nhiều người đi tìm đồ ăn trong đống rác.

Đức Cha Gutierrez nói với báo chí địa phương: “Chúng tôi không nói đến những người vô gia cư hay kẻ ăn xin, mà là những đàn ông, đàn bà, trẻ em bình thường đi tìm thức ăn trong đống rác”. 

Đức Tổng Giám mục nói thêm đó không phải là tình huống của số ít người, nhưng là hàng trăm gia đình ở Ciudad Bolivar không có gì để ăn vì mức lương quá thấp trong khi giá lương thực quá cao nên gia đình thường xuyên không có gì ăn. 

Đức Tổng Giám Mục kể chuyện: "Gần đây tôi gặp một người đàn ông tìm thức ăn trong đống rác. Nói chuyện với ông, ông kể ông có việc làm, nhưng lương không đủ nuôi con”. 

Đức TGM. Gutierrez nói thêm rằng số người xin ăn trên đường phố ngày càng tăng. Ngài nói: "Nhiều người đến Tòa Tổng Giám Mục xin ăn và thuốc uống. Bây giờ thì Tòa Giám Mục đã trở thành điểm phân phát thuốc men. Hiện giờ Caritas Venezuela có thể cung cấp thuốc men nhưng ngày càng có nhiều người đến xin thuốc”. 

Chính quyền không muốn thấy tình trạng này, Đức Tổng Giám Mục nói như vậy.Trong khi đó các cộng đồng Công Giáo bắt đầu tham gia chiến dịch "Chia sẻ" được tổ chức vào Mùa Chay để đưa thức ăn đến cho người nghèo trong các giáo xứ: "Tại một giáo xứ của chúng tôi mỗi ngày phân phát ra đến 600 phần thức ăn. 

Đức Tổng Giám Mục kết luận: Người dân Venezuela không đáng phải sống như thế vì quốc gia tài nguyên dồi dào về dầu lửa, "Tôi nghĩ rằng chính phủ đang quản lý tài nguyên quốc gia một cách tồi tệ". 

Tưởng cũng nên nhắc lại từ khi Tổng Thống Chavez Hugo lên cầm quyền vào năm 1999, đời sống dân Venezuela khá sung túc vì nước này xuất cảng nhiều dầu lửa với giá cao do vậy Venezuela thặng dư tiền nên có khả năng trợ giá cho các nhu yếu phẩm gạo, đường, thuốc men. 

Đến khi Chavez qua đời năm 2013 tân Tổng Thống Nicololas Muduro lên cầm quyền năm 2014, giá dầu lửa trên toàn thế giới sụt giảm mạnh, Venezuela thiếu ngoại tệ, không đủ tiền trợ giúp nhu yếu phẩm, nên dân chúng lâm tình trạng đói khổ, biểu tình và xáo trộn thường xuyên xảy ra. Trong khi đó nền kinh tế hoàn toàn tuỳ thuộc vào dầu lửa, không có cơ may vực dậy. Tình hình chính trị và kinh tế Venezuela hiện giờ không có đường lối thoát. 

(Nguyễn Long Thao, Vietcatholic 07.03.2017)