Lãnh đạo Công giáo Hoa kỳ lo lắng việc ông Trump ủng hộ sắc lệnh phân biệt giới tính

Hôm 31/01, chính quyền tổng thống Trump đã xác nhận sự ủng hộ đối với sắc lệnh của ông Obama và không thay đổi sắc lệnh. Tổng thống Trump còn tự hào là Tổng thống đầu tiên của đảng Cộng hòa nói đến cộng đồng LGBT...

Lãnh đạo Công giáo Hoa kỳ lo lắng việc ông Trump ủng hộ sắc lệnh phân biệt giới tính

Washington – Đức Tổng giám mục Charles J. Chaput của Philadelphia, chủ tịch Ủy ban về Giáo dân, Hôn nhân, Đời sống Gia đình và Giới trẻ của Hội đồng Giám mục Hoa kỳ, và Đức Tổng giám mục William E. Lori của Baltimore, chủ tịch Ủy ban về Tự do Tôn giáo, đã bày tỏ sự thất vọng với quyết định của Tổng thống Donald Trump - ủng hộ sắc lệnh 13672, do cựu Tổng thống Obama ký năm 2014.

Sắc lệnh này cấm sự phân biệt đối xử về khuynh hướng tính dục và căn tính phái tính chống lại các nhân viên liên bang và người lao động cho các nhà thầu chính quyền liên bang. 

Vào năm 2014, Đức Tổng giám mục Lori và vị Đức Tổng giám mục Richard J. Malone of Buffalo, New York đã ra thông cáo chung, nhận xét sắc lệnh này sai lầm trầm trọng. Các ngài gọi sắc lệnh này là “chưa từng có và cực đoan và cần bị chống đối.” 

Theo các ngài, từ ngữ “khuynh hướng tính dục” là không rõ ràng, còn từ ngữ “căn tính phái tính” thì được xác định trên  ý tưởng sai lầm rằng “giới tính” không khác gì hơn là một cấu trúc xã hội hay thực tại tâm lý mà người ta có thể chọn khác với giới tính sinh học của một người. Các ngài đã kêu gọi cựu Tổng thống Obama đề ra một miễn trừ tôn giáo. 14 lãnh đạo giáo hội khác cũng đã viết thư yêu cầu ông Obama về một sự miễn trừ để “việc bảo vệ một nhóm không đi đến hy sinh các cộng đoàn đức tin”, là những người mà niềm tin tôn giáo của họ thúc đẩy họ phục vụ. 

Các nhóm tôn giáo bày tỏ lo ngại rằng họ có thể bị loại khỏi hợp đồng liên bang nếu đức tin của họ cấm họ xác nhận các liên kết đồng tính như hôn nhân hoặc trả tiền cho việc chuyển phẫu thuật đổi giới tính nhân viên. 

Hôm 31/01, chính quyền tổng thống Trump đã xác nhận sự ủng hộ đối với sắc lệnh của ông Obama và không thay đổi sắc lệnh. Tổng thống Trump còn tự hào là Tổng thống đầu tiên của đảng Cộng hòa nói đến cộng đồng LGBT (các người đồng tính nam nữ, lưỡng tính, chuyển giới) trong diễn văn chấp nhận đề cử, kêu gọi bảo vệ cộng đồng khỏi bạo lực và đàn áp. 

Đức Tổng giám mục Chaput và Đức Tổng giám mục Lori nói trong thông cáo hôm 01/02 rằng: “Giáo hội kiên định phản đối tất cả những sự phân biệt bất công và chúng ta cần tiếp tục phát triển công lý và công bằng tại nơi làm việc. Nhưng sắc lệnh của ông Obama tạo nên những vấn đề hơn là giải quyết chúng; nó tạo nên những hình thức kỳ thị mới chống lại các tín hữu. Giữ lại hoàn toànsắc lệnh không phải là câu trả lời.” 

(Hồng Thủy, RadioVaticana 02.02.2017/
CNS 01/02/2017)