Thị trấn Kitô Giáo lớn nhất Iraq hoàn toàn được giải phóng

Chúa Nhật thứ Ba Mươi Mùa Quanh Năm đã được cử hành tưng bừng như lễ Phục sinh tại Baghdad và Erbil. Hình ảnh truyền đi nhanh chóng trên Internet cho thấy trong các nhà thờ các linh mục và anh chị em giáo dân cười tươi như hoa cùng hát bài Mawtini, nghĩa là Quê Hương, là bài quốc ca của Iraq.

Thị trấn Kitô Giáo lớn nhất Iraq hoàn toàn được giải phóng

Chúa Nhật thứ Ba Mươi Mùa Quanh Năm đã được cử hành tưng bừng như lễ Phục sinh tại Baghdad và Erbil. Hình ảnh truyền đi nhanh chóng trên Internet cho thấy trong các nhà thờ các linh mục và anh chị em giáo dân cười tươi như hoa cùng hát bài Mawtini, nghĩa là Quê Hương, là bài quốc ca của Iraq.

Trưa ngày thứ Bảy 22 tháng 10, thị trấn Qaraqosh, quê hương của 50,000 Kitô hữu Iraq được hoàn toàn giải phóng. Đây là thị trấn có số tín hữu Kitô lớn nhất Iraq nằm cách Mosul 20km về phía Đông Nam. 

Trước đó, vào sáng ngày 18 tháng 10, tin tức từ mặt trận đưa về cho biết liên quân Iraq và Kurd đã bao vây thị trấn Qaraqosh khiến hàng ngàn người tị nạn Iraq đổ ra đường phố Erbil ca hát nhảy mừng và tập trung tại các nhà thờ để cầu nguyện cho mau đến ngày trở về cố hương. 

Cuộc chiến giành giật từng căn nhà đã diễn ra vất vả và cam go nhưng cuối cùng, sau 4 ngày, Qaraqosh cũng đã được hoàn toàn giải phóng. 

Chiều Chúa Nhật 23 tháng 10, ông Masoud Barzani, chủ tịch khu tự trị của người Kurd Iraq, nói với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter rằng sáng Chúa Nhật quân Kurd đã thành công trong việc giải phóng Bashiqa. 

Bashiqa cũng là một thị trấn Kitô Giáo nằm cách Mosul 12km về phía Đông Bắc. 

Cuộc tấn công vào Mosul dự kiến sẽ trở thành trận chiến lớn nhất tại Iraq kể từ sau cuộc xâm lược do Mỹ cầm đầu vào năm 2003 và có thể cần phải có một hoạt động cứu trợ nhân đạo rất lớn. 

Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng 1.5 triệu cư dân đang bị kẹt lại trong thành phố và trường hợp xấu nhất có thể là một triệu người phải di dời khỏi vùng xảy ra chiến cuộc. Văn phòng Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc tại Thụy Sĩ hôm thứ Sáu cho biết khoảng 550 gia đình ở vùng ngoại ô thành phố Mosul đã bị bọn khủng bố Hồi Giáo IS bắt buộc dọn vào trong thành phố để làm bia đỡ đạn cho chúng. 

Quân đội Iraq đang cố gắng tiến từ phía Nam và phía Đông trong khi các chiến binh người Kurd tiến từ phía Đông và phía Bắc. Đơn vị tiền tiêu của người Kurd chỉ còn cách Mosul có 5km. Bộ trưởng Nội vụ của chính quyền người Kurd, là ông Karim Sinjar, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Bảy ở Erbil, rằng tin tức tình báo cho biết dân chúng trong thành phố Mosul đã bắt đầu có những hoạt động nổi loạn chống lại bọn khủng bố Hồi Giáo IS. 

Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc bày tỏ lo ngại trước tin tức từ trong thành phố Mosul cho thấy bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã xử tử 284 người đàn ông, kể cả một số trẻ nhỏ. 

Trên mặt trận phía Nam, gần 1,000 thường dân đã được điều trị các vấn đề về đường hô hấp sau khi hít phải khói độc từ một nhà máy lưu huỳnh mà quân khủng bố Hồi Giáo IS đã đốt cháy vào hôm thứ Năm nhằm cản đường tiến quân của đối phương. 

Bệnh viện dã chiến Qayyara báo cáo rằng không có trường hợp tử vong nào được ghi nhận. 

Hôm thứ Sáu, quân khủng bố Hồi Giáo IS đã bất ngờ tấn công vào thành phố dầu hỏa Kirkuk để phân tán lực lượng liên quân. Thành phố này đã nằm trong vòng kiểm soát của người Kurd sau khi quân Iraq bỏ chạy trước sức tấn công của bọn khủng bố Hồi Giáo IS hồi tháng 6 năm 2014. 

Một quan chức cao cấp của Hoa Kỳ ước tính 80 tên khủng bố Hồi Giáo IS đã tham gia cuộc tấn công Kirkuk, và gần như tất cả trong số họ đã bị giết hoặc bị bắt sống. Những tên khủng bố này chủ yếu là các chiến binh thánh chiến nước ngoài được sự giúp đỡ của các thành phần nằm vùng bên trong thành phố.

Nhà chức trách ở Kirkuk giành lại quyền kiểm soát thành phố vào ngày thứ Bảy và dỡ bỏ lệnh giới nghiêm. Ít nhất 50 người đã thiệt mạng và 80 người khác bị thương trong các vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và bọn khủng bố Hồi Giáo IS ở Kirkuk. Bốn người Iran thực hiện công việc bảo trì tại một nhà máy điện nằm trong số những người chết.

(Đặng Tự Do, VCN 23.10.2016)