Các vị lãnh tụ Hồi giáo công khai lên án những người Hồi giáo cực đoan

“Chúng tôi, những người Hồi giáo, tin rằng việc lợi dụng Hồi giáo cho mưu đồ cá nhân là một sự lăng mạ tôn giáo của chúng tôi. Tuy nhiên, những người làm những điều đó chỉ là một thiểu số trong số hơn 1,5 tỷ người Hồi giáo trên thế giới”, Aziz Hasanovic – Lãnh tụ Hồi giáo nước Croatia.

Các vị lãnh tụ Hồi giáo công khai lên án những người Hồi giáo cực đoan

Vị lãnh tụ tinh thần Ayatollah Makarem Shirazi, thành phố Ghom, nước Iran đã gửi đến cho Đức Thánh Cha Phanxicô một bức thư. Trong đó, ông cám ơn Đức Thánh Cha vì đã phân biệt giữa những người Hồi Giáo hòa bình và những người Hồi Giáo cực đoan. Ông nói rằng hầu hết những người Hồi Giáo đều coi giáo phái của họ không cùng với những giáo phái không theo đúng lời dạy của đạo Hồi.

Vua Mohamed VI của Ma-rốc trong bài diễn văn đến những người dân Ma-rốc đang sống ở nước ngoài cũng đã phê phán nghiêm khắc chủ nghĩa khủng bố Hồi Giáo. Ông nói rằng những ai đang giết hại những người dân vô tội “thì không phải là những người Hồi giáo.”

Vị lãnh tụ Hồi giáo nước Croatia, Aziz Hasanovic, cũng nói đến những thách đố mà những người Hồi giáo đang phải đối diện. Trong một hội nghị ở Rimini, nước Ý, ông nói rằng nhiều người đã lợi dụng Hồi giáo cho mục đích cá nhân.

Aziz Hasanovic – Lãnh t Hi giáo nước Croatia

“Chúng tôi, nhng người Hi giáo, tin rng vic li dng Hi giáo cho mưu đ cá nhân là mt s lăng m tôn giáo ca chúng tôi. Tuy nhiên, nhng người làm nhng điu đó ch là mt thiu s trong s hơn 1,5 t người Hi giáo trên thế gii”.

 Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ nhiều vị lãnh tụ Hồi giáo và viếng thăm nhiều thánh đường Hồi giáo trên thế giới. Tại thánh đường Bangui, ở nước Cộng hòa Trung Phi, ngài kêu gọi Hồi giáo và Thiên Chúa giáo cùng nhau chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Đc Thánh Cha Phanxicô

“Cùng nhau, chúng ta nói không vi hn thù, nói không vi bo lc”

 Đức Thánh Cha tin rằng nếu các vị lãnh tụ Hồi giáo cương quyết lên án các nhóm Hồi giáo cực đoan, thế giới sẽ thấy rằng Hồi giáo không phải là một tôn giáo bạo lực.

Chuyển ngữ: Đức Thiện SJ.

Nguồn: Romereports.com