Phản ứng việc ém thông tin về thỏa thuận giữa Trung Quốc và Vatican

Tại Trung Quốc, Lu Kang, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, nhắc lại rằng hai bên hiện có một kênh đối thoại nhẹ nhàng và hiệu quả và Trung Quốc muốn tiếp tục cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Vatican.

Phản ứng việc ém thông tin về thỏa thuận giữa Trung Quốc và Vatican

Các nguồn tin đại lục không biết những tin gần đây về các cuộc thương lượng kín giữa Bắc Kinh và Vatican

Truyền thông ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục dường như đã ém bản tin điều tra của hãng Reuters tiết lộ các cuộc thương lượng kín giữa Bắc Kinh và Vatican. Các cuộc đàm phán này nhắm đạt một thỏa thuận lịch sử về việc bổ nhiệm giám mục. 

Ít hãng tin thế tục ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông đăng bài báo của hãng Reuters ra ngày 14-7 nói về cuộc thỏa thuận giữa Trung Quốc và Tòa Thánh vốn được các nhà phân tích Giáo hội cho rằng Vatican muốn nỗ lực đạt được trong năm nay. 

Trước đây quan hệ giữa Trung Quốc và Vatican thu hút sự quan tâm của báo giới. Tháng 3-2015, khi tin đồn quan hệ Trung Quốc-Vatican tiến triển lan tràn, Phoenix TV, một hãng truyền thông ủng hộ Bắc Kinh ở Hồng Kông, đã cử một nhóm nhân viên sang Rôma điều tra. 

Tính đến ngày 19-7, các công cụ tìm kiếm tin tức cho thấy chỉ có 3 phương tiện truyền thông in ấn hay điện tử ở Hồng Kông có đưa tin bài báo của Reuters khẳng định Đức Thánh cha đang nỗ lực tạo ra một sự đột phá. Hai tờ báo thân Bắc Kinh và một hãng tin khác được biết thân Bắc Kinh không hề đưa tin và cũng không đưa các tin tiếp theo. Tại Trung Quốc chỉ có một hãng đưa tin này cách vắn tắt. 

Các blogger Công giáo hoạt động tích cực phát biểu với ucanews.com rằng tại Trung Quốc họ không biết tin gì về các cuộc thương lượng kín giữa Bắc Kinh và Vatican. Một người trong số họ cho rằng đảng Cộng sản “chắc chắn không vui” về bài báo này. 

Theo bài báo của hãng Reuters, để đạt thỏa thuận hiếm thấy này Bắc Kinh sẽ phải chấp nhận khoảng 20 ứng viên giám mục được Vatican bổ nhiệm trong những năm gần đây, trong đó có một số vị được Đức Thánh cha Phanxicô bổ nhiệm. Đổi lại, Tòa Thánh sẽ bỏ qua cả 8 vụ bổ nhiệm giám mục bất hợp thức tại Bắc Kinh. 

Một cựu nhà báo ở Hồng Kông yêu cầu giấu tên cho biết việc Trung Quốc cản trở báo giới ở thuộc địa Anh Quốc trước đây không có gì là mới lạ. 

“Ông chủ của chúng tôi thường chịu sự giám sát của đại lục và thỉnh thoảng bắt chúng tôi làm theo yêu cầu của họ. Nhà xuất bản không nói rõ là chúng tôi phải theo ‘quan điểm’ của họ khi đưa tin và biên tập nhưng mọi người đều biết ý của ông”, cựu nhà báo nói thêm. 

Tại Trung Quốc, Lu Kang, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, nhắc lại rằng hai bên hiện có một kênh đối thoại nhẹ nhàng và hiệu quả và Trung Quốc muốn tiếp tục cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Vatican. “Chúng tôi còn hy vọng rằng Vatican sẽ chấp nhận một thái độ linh hoạt và tạo điều kiện thuận lợi để cải thiện thêm quan hệ song phương”, Lu nói hôm 15-7. 

(UCAN 21.07.2016)