Tuyên ngôn của Hội nghị Thượng đỉnh các Thẩm phán chống lại nạn buôn người và tội phạm có tổ chức

Việc áp dụng hiệu quả luật tội phạm là một điều kiện cần thiết để “xóa bỏ lao động cưỡng bức, kết liễu tình trạng nô lệ hiện đại và buôn người và bảo đảm sự ngăn chặn và xóa bỏ những hình thức tồi tệ nhất của lao động trẻ em, bao gồm việc tuyển dụng và sử dụng chiến binh trẻ em”.

Tuyên ngôn của Hội nghị Thượng đỉnh các Thẩm phán chống lại nạn buôn người và tội phạm có tổ chức

Phù hợp với giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxico, tuyên ngôn của các nhà lãnh đạo những tôn giáo lớn và của các thị trưởng những thành phố lớn trên thế giới, chúng tôi khẳng định rằng tình trạng nô lệ hiện đại được mô tả qua các thuật ngữ buôn người, lao động cưỡng bức và mại dâm, và buôn bán nội tạng người là các Tội ác chống lại Nhân loại và phải được nhận thức đúng với bản chất của nó.

Tội phạm có tổ chức nhắm trực tiếp hoặc gián tiếp mở rộng tình trạng nô lệ hiện đại trong những hình thức đã được nói đến ở trên cũng phải được xem là Tội ác chống lại Nhân loại.

Chúng tôi, những người đồng ký tên ở dưới đã nhóm họp tại Hàn lâm viện Giáo hoàng về Khoa học Xã hội để đề ra cách thức cho những người đại diện cho Pháp lý có thể đương đầu với thách thức đang đe dọa.

Ngày nay, việc loại trừ tình trạng nô lệ hiện đại là một mệnh lệnh đạo đức mới cho 193 Chính phủ Thành viên của Liên Hiệp Quốc, theo Những mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG 8.7) đã được phê chuẩn tháng 9 năm 2015.

Việc áp dụng hiệu quả luật tội phạm là một điều kiện cần thiết để “xóa bỏ lao động cưỡng bức, kết liễu tình trạng nô lệ hiện đại và buôn người và bảo đảm sự ngăn chặn và xóa bỏ những hình thức tồi tệ nhất của lao động trẻ em, bao gồm việc tuyển dụng và sử dụng chiến binh trẻ em” (SDG 8.7), và giúp đỡ để khắc phục những hậu quả cho các nạn nhân và xã hội. Pháp lý về tội phạm về bản chất có mối liên hệ với pháp lý xã hội, và pháp lý xã hội lại có sự liên hệ với pháp lý môi trường.

Thông điệp Encyclical Laudato si’ xác quyết rằng, “Ngày nay chúng ta phải nhận thức được rằng sự tiếp cận môi trường thực sự luôn luôn là sự tiếp cận xã hội; nó phải hợp nhất được các vấn đề về pháp lý cùng với những tranh luận về môi trường, để có thể vừa nghe thấy tiếng kêu cứu của trái đất và tiếng kêu cứu của người nghèo” (§ 49). Sự phục hồi, tái định cư và tái hội nhập nhằm mục tiêu giải phóng những nạn nhân của tình trạng nô lệ hiện đại và buôn người và phục hồi lại nhân phẩm của họ, làm cho họ có thể trở nên độc lập về xã hội và kinh tế. Chỉ khi nào họ không còn nguy cơ bị tái nô lệ hay bị bắt buộc phải trở lại những hoạt động phi pháp và nhục nhã, thì họ mới có thể đóng góp tích cực cho xã hội.

Để kết luận, chúng tôi đồng chứng thực 10 mục tiêu sau:

1. Khuyến khích mỗi chính phủ gia tăng những sáng kiến và hợp tác quốc tế về tòa án và cảnh sát để có thể gia tăng những tỷ lệ truy tố và kết án ở cấp thấp đối với các tên tội phạm, làm vững mạnh những tổ chức xuyên quốc gia cho cuộc chiến chống lại những kẻ buôn người và bảo vệ nhân quyền.

2. Đã phê chuẩn vào Những Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp quốc và thông qua Dự thảo Liên Hiệp quốc 2000 Chống lại tình trạng Buôn người (Dự Thảo Palermo), tất cả các quốc gia phải nhận dạng được hình thức nô lệ hiện đại, buôn người, và lao động cưỡng bức và mại dâm là Các Tội ác chống lại Loài người với những bản tuyên án thích đáng.

3. Những tài sản thu giữ được từ những kẻ buôn người và tội phạm đã bị kết án phải được dùng vào chương trình phục hồi và bồi thường cho nạn nhân, và làm thành những khoản bồi thường cho xã hội. Tội phạm rửa tiền phải bị truy tố thật nghiêm khắc, vì nó là quy trình để biến những khoản tiền của tội phạm và tham nhũng thành những tài sản hợp pháp bên ngoài.

4. Đưa ra những dự liệu về sự hỗ trợ nạn nhân thỏa đáng gồm những trợ giúp về luật pháp và dân sự, bảo vệ an ninh cho nhân chứng, trợ giúp về y tế và hỗ trợ cho những cá nhân cơ quan phục vụ xã hội, đặc biệt trong trường hợp của các nạn nhân không có hồ sơ. Khuyến khích sự hợp tác của các nạn nhân với hệ thống pháp lý và nhân chứng, cung cấp sự bảo vệ nhân chứng an toàn và chuyên nghiệp bằng những phương tiện là các chương trình bảo vệ quốc tế.

5. Trong trường hợp của các nạn nhân không có hồ sơ, phải đưa ra được những cấp phép cư trú tạm thời ở quốc gia đích đến, cho những người muốn ở lại đó, bất kể tình trạng hợp pháp hay không của họ trong địa hạt quốc gia đó và phải gồm cả sự tiếp cận hiệu quả với những tòa án phù hợp, tiếp cận được với sự hỗ trợ hợp pháp, và huấn luyện nghề nghiệp nhắm tái hòa nhập vào lực lượng lao động.

6. Khuyến khích những nỗ lực phối hợp để giảm bớt những chậm trễ việc tiếp cận với sự hỗ trợ pháp lý cho những nạn nhân của tình trạng nô lệ hiện đại được xác định rõ rang.

7. Buôn bán nội tạng người, như đã được xác định rõ và kết án trong Tuyên ngôn Istanbul về Buôn bán Nội tạng người và Du lịch Ghép tạng (2008), phải được nhận dạng là một loại tội phạm trong mọi quốc gia và phải bị kết án theo luật pháp một cách hiệu quả ở mức độ quốc gia và quốc tế. Cũng là bất hợp pháp, hoạt động này phải được nhận dạng là rất phổ biến trong những tổ chức tội phạm quốc tế.

8. Khởi tố những khách hàng của các dịch vụ tình dục thương mại phải là một phần không thể thiếu của pháp lý chống nô lệ và chống buôn người cũng như hình thức thuê lao động làm lao động cưỡng bức.

9. Những người bị buôn bán không bao giờ được lẫn lộn với những di dân bất thường không bị buôn bán, cũng như không lẫn lộn giữa buôn lậu và buôn người.

10. Hồi hương những người nước ngoài không có hồ sơ không bao giờ là sự phán quyết mặc định đối với các nạn nhân, để tránh nguy cơ họ bị tái buôn hay phải trở lại với những hoạt động nhục nhã và bất hợp pháp.

ĐÃ KÝ

Miguel Abásolo Argentina

Guido Acquaviva Ý

Daniel Adler Argentina

Miguel Ángel Aguilar López Mexico

Syed Mansoor Ali Shah Pakistan

Vladimir Aras Brazil

Margaret Archer Anh

Edgar Elías Azar Mexico

Yanina Soledad Basilico Argentina

Antonio Herman Benjamin Brazil

Eber Omar Betanzos Torres Mexico

Sr. Eugenia Bonetti Ý

Alberto Buriani Repubblica di S. Marino

Gabriel Bustamante Peña Colombia

Elizabeth Butler-Sloss Anh (with reservations on articles 2 and 8)

Guillermina Cabrera Figueroa Mexico

Sebastián Casanello Argentina

Yves Charpenel Pháp

Jorge Chavarría Guzmán Costa Rica

Jonas Christoffersen Đan Mạch

Marcelo Colombo Argentina

Jacqueline Corbelli Hoa kỳ

Juan Pablo Curi Argentina

Krzystof Czarnecki Ba lan

Péter Darák Hungary

Barbara de Muro Ý

Gabriel de Vedia Argentina

Antonio del Moral García Tây Ban Nha

Tonio Dell'Olio Ý

Francis Delmonico Hoa kỳ

Francisco Javier Díaz Verón Paraguay

Julián Ercolini Argentina

Jaroslav Fenyk Cộng hòa Czech

Marcos Arnoldo Grabivker Argentina

Aurelijus Gutauskas Lithuania

Gloria Guzmán Duque Colombia

Carlos Henrique Haddad Brazil

Mari Heidenborg Thụy điển

Branko Hrvatin Croatia

Elias Huerta Psihas Mexico

Kevin Hyland Anh (with reservations on articles 2 and 8)

Santiago Inchausti Argentina

Antonio Ingroia Ý

Marisa Jaramillo Cuenca Mexico

Salim Joubran Israel

Claudio Rodolfo Kishimoto Argentina

Jaroslaw Kowalsky Ba lan

Luciano Homero Lauria Paz Argentina

Antonis J. Liatsos Cộng hòa Cyprus

Ariel Oscar Lijo Argentina

Irma Encarnación Llano Pereira Paraguay

Rosario López Wong Peru

Ricardo Lorenzetti Argentina

Diego Sebastian Luciani Argentina

John McCaffrey, Ireland

Francesco Mandoi Ý

Lucas Manjon Argentina

Teresa Martínez Acosta Paraguay

Valeria Mazza Argentina

Susana Medina de Rizzo Argentina

Jose Midas P. Marquez Philippines

Michal Mikláš Cộng hòa Czech

Maria Monteleone Ý

Emanuele Montemarano Ý

Madai Morales Albino Mexico

Noemí Lara Muñoz Mexico

Christos Naintos Hy lạp

Zunilda Niremperger Argentina

Philip Norton of Louth Anh (with reservations on articles 2 and 8)

Sang-jin Oh South Corea

Rosi Orozco Mexico

María Teresa Paredes Hernández Mexico

Agnieszka Pawlowska Ba lan

Luis Alberto Petit Guerra Venezuela

Zélia Luiza Pierdoná Brazil

Valeria Pierfelici Repubblica di S. Marino

Mynor Rolando Pinto Sanchez Guatemala

Julio Piumato Argentina

Margarita Popova - Phó tổng thống Cộng hòa Bulgaria

Christopher Prince Anh (with reservations on articles 2 and 8)

Sandra Ramirez Montes Colombia

Rodolfo Fernando Ríos Garza Mexico

Gillian Rivers Anh (with reservations on articles 2 and 8)

David W. Rivkin Hoa kỳ

Franco Roberti Ý

Giovanni Russo Ý

Jeffrey Sachs Hoa kỳ

Giovanni Salvi Ý

Alison Saunders Anh (with reservations on articles 2 and 8)

Lucas Schaerer Argentina

Giusto Sciacchitano Ý

María Romilda Servini de Cubria Argentina

Ottavio Sferlazza Ý

Anna Skarhed Thụy điển

Steven Sprague Ý

Fumarulo Stefano Ý

Janet Tello Gilardi Peru

Sergio Torres Argentina

Adolfo Vannucci Ý

José Luis Vegas Roche Venezuela

Gustavo Vera Argentina

Carlos Alberto Vera Barros Argentina

Federico Hernan Villena Argentina

Agnieszka Wozníak Ba lan

Juan Pedro Yllanes Suárez Tây ban nha

 

Nguồn: pass.va

Chuyển ngữ: TRI KHOAN 22/06/2016